Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt

Phân cấp địa phương kết nối tín hiệu, cảnh giới giao cắt đường bộ - đường sắt

Phân cấp địa phương kết nối tín hiệu, cảnh giới giao cắt đường bộ - đường sắt

23/08/2025, 19:09

Bộ Xây dựng vừa xác thực văn bản hợp nhất quy định kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với đèn báo hiệu đường ngang và cơ chế hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt.

Bộ Xây dựng ra Văn bản số 14/VBHN - BXD hợp nhất Thông tư số 28/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về kết nối tín hiệu đèn giao thông đường bộ với tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang, cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt với Thông tư số 09/2025/TT-BXD ngày 13/6/2025 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp và phân cấp cho chính quyền địa phương.

Phân cấp địa phương kết nối tín hiệu, cảnh giới giao cắt đường bộ - đường sắt- Ảnh 1.

Bộ Xây dựng ban hành thông tư mới về kết nối tín hiệu đèn giao thông và hỗ trợ cảnh giới nút giao đường bộ - đường sắt, phân cấp địa phương thực hiện (Ảnh: Hà Nội tổ chức chốt gác, cảnh giới tại lối đi tự mở nguy hiểm tuyến Bắc - Nam).

Theo đó, nguyên tắc kết nối tín hiệu là không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống tín hiệu đèn giao thông đường bộ và hệ thống tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang.

Quyền ưu tiên thuộc về tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang; Bảo đảm biểu thị tín hiệu đèn giao thông đường bộ và tín hiệu đèn báo hiệu trên đường bộ tại đường ngang thống nhất và đồng bộ khi có tàu chạy qua đường ngang.

Việc kết nối tín hiệu được thực hiện theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về tín hiệu đường sắt, đường bộ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; đồng thời phải hạn chế tối đa ùn tắc giao thông tại khu vực đường ngang và khu vực nút giao đường bộ có nhánh đường bộ đi vào đường ngang.

Việc cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới tại các điểm giao cắt giữa đường bộ, đường sắt là cung cấp thông tin của doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý cho người cảnh giới để thực hiện nhiệm vụ tại vị trí cần cảnh giới.

Liên quan trách nhiệm thực hiện của địa phương, theo quy định mới, chính quyền địa phương nơi có đường sắt đi qua theo phân cấp, ủy quyền của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chủ trì, phối hợp với Cục Đường sắt VN, Cục Đường bộ VN, doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt, chủ sở hữu đường sắt chuyên dùng kiểm tra, xác định các vị trí cần phải kết nối tín hiệu và các vị trí cần cung cấp thông tin hỗ trợ cảnh giới, từ đó đề xuất với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện.

Cung cấp danh sách tổ chức, cá nhân được giao thực hiện cảnh giới, tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới; Chủ trì kiểm tra việc tiếp nhận thông tin hỗ trợ cảnh giới của các tổ chức, cá nhân được giao cảnh giới tại các lối đi tự mở.

Cùng đó, tổ chức bảo vệ trang thiết bị phục vụ cảnh giới cho các vị trí cần cảnh giới thuộc phạm vi quản lý…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.