Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Phát triển cảng biển An Giang, nâng cấp luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu

Phát triển cảng biển An Giang, nâng cấp luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu

07/07/2025, 16:04

Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển An Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, cảng biển An Giang gồm các khu bến Mỹ Thới, Bình Long, cùng các bến phao, khu chuyển tải và các khu neo chờ, tránh, trú bão.

Mục tiêu đến năm 2030, cảng biển An Giang thông qua lượng hàng hoá từ 3-3,2 triệu tấn. Trong đó, hàng container đạt từ 0,03 triệu Teu đến 0,04 triệu Teu. Khu vực có tổng số 2 bến cảng, gồm 4 cầu cảng với tổng chiều dài 586 m. Việc xác định phạm vi vùng đất, vùng nước phù hợp với quy mô bến cảng và đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Phát triển cảng biển An Giang, nâng cấp luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu- Ảnh 1.

Theo quy hoạch, cảng biển An Giang sẽ thông qua lượng hàng hoá từ 3-3,2 triệu tấn tới năm 2030 (Ảnh minh hoạ).

Cụ thể, khu bến Mỹ Thới gồm 3 cầu cảng tổng hợp, container với tổng chiều dài 386 m tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn, đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 2,65 triệu tấn đến 2,80 triệu tấn.

Khu bến Bình Long gồm 1 cầu cảng tổng hợp với tổng chiều dài 200 m, tiếp nhận tàu trọng tải đến 10.000 tấn. Bến cảng đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa từ 0,25 triệu tấn đến 0,30 triệu tấn.

Các bến phao, khu neo chuyển tải, tránh, trú bão được quy hoạch tại khu vực Mỹ Thới, Bình Long và các khu vực khác đủ điều kiện.

Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển An Giang đáp ứng cho lượng hàng hoá có tốc độ tăng trưởng bình quân từ 5,5 %/năm đến 6,1 %/năm. Đồng thời, tiếp tục phát triển các bến cảng mới đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa.

Trong việc phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải, quy hoạch định hướng cải tạo, nâng cấp giai đoạn 2 của luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu cho tàu trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải. Trường hợp huy động nguồn xã hội hoá, cho phép đầu tư luồng hàng hải phù hợp với quy mô bến cảng theo quy hoạch.

Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 15 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 455 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).

Dự kiến đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 508 tỷ đồng gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 50 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 458 tỷ đồng (chỉ bao gồm các bến cảng kinh doanh dịch vụ xếp dỡ hàng hóa).

Quy hoạch cũng định hướng các dự án ưu tiên đầu tư, nhất là kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng như đầu tư hệ thống giám sát và điều phối giao thông hàng hải (VTS), xây dựng bến công vụ, cơ sở vật chất phục vụ nhiệm vụ quản lý nhà nước chuyên ngành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.