Hàng container qua cảng còn thấp
Thống kê cho thấy năm 2020, hàng hóa thông qua cảng biển Thừa Thiên Huế đạt 2,76 triệu tấn. Năm 2024, hàng hoá thông qua cảng biển Thừa Thiên Huế đạt 7,71 triệu tấn.
Hàng qua cảng chủ yếu là hàng khô, rời chiếm 97,9% (7,55 triệu tấn), hàng lỏng khoảng 2% (0,11 triệu tấn) và hàng container chiếm lượng rất nhỏ qua cảng. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân giai đoạn 2020 - 2024 là 29,3%/năm.

Tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân tại cảng biển Thừa Thiên - Huế giai đoạn 2020 - 2024 là 29,3%/năm.
Cũng trong giai đoạn này, lượng hành khách thông qua cảng biển Thừa Thiên Huế đạt tăng trưởng 1,6%. Số lượt tàu biển đạt tăng trưởng 13,4%. Cảng biển đã tiếp nhận tàu hàng tổng hợp có trọng tải đến 65.000 tấn giảm tải và tàu khách đến 168.666 GT.
Đến nay, cảng biển Thừa Thiên Huế có 6 cầu cảng với tổng chiều dài khoảng 1.226 m (không bao gồm bến cảng khác). Khu vực có 2 luồng hàng hải công cộng gồm luồng hàng hải Chân Mây đã được công bố đưa vào sử dụng với chiều dài 3,1 km, rộng 150m. Luồng hàng hải Thuận An có chiều dài 5,7 km, rộng 60m.
Theo đánh giá của Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, thời gian qua, công tác quản lý đầu tư tại cảng biển Thừa Thiên Huế cơ bản tuân thủ quy hoạch được duyệt về cỡ tàu, quy mô bến cảng. Các bến cảng cơ bản đã đáp ứng được lượng hàng hóa thông qua cảng biển, phù hợp với tốc độ tăng trưởng qua các năm.
Các giải pháp nâng cao hiệu quả khai thác kết cấu hạ tầng cảng biển tại khu vực cũng đã được phát huy tốt, góp phần tích cực trong việc thu hút hàng hóa bốc xếp tại khu vực Huế, tăng khả năng tiếp nhận những tàu trọng tải ngày càng lớn. Đồng thời, việc kiểm tra, giám sát tải trọng và khai thác đúng công năng cầu cảng, tuân thủ các quy định về bảo trì, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, luôn được tăng cường, thực hiện có hiệu quả.
Chưa kể, công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng biển với các bên liên quan để lập kế hoạch điều động các tàu thuyền ra vào cảng biển được thực hiện hợp lý, điều chỉnh lưu lượng giao thông trên luồng vừa giúp giảm đáng kể thời gian cầu chờ tàu và đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.
Dù vậy, vẫn có những hạn chế trong việc phát triển hoạt động hàng hải tại cảng biển Thừa Thiên Huế. Một trong số đó là hạn chế về giao thông kết nối, thiếu cảng cạn.
Cần hơn 14.000 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng cảng biển
Theo dự thảo quy hoạch, mục tiêu đến năm 2030, cảng biển Thừa Thiên Huế đáp ứng cho lượng hàng hoá thông qua từ 13,6 triệu tấn đến 20,3 triệu tấn (trong đó hàng container từ 0,03 triệu TEU đến 0,04 triệu TEU). Sản lượng hành khách thông qua từ 276,1 nghìn lượt khách đến 285 nghìn lượt khách.
Khu vực sẽ có tổng số 10 bến cảng, gồm từ 19-25 cầu cảng với tổng chiều dài từ 4.725 m đến 6.125 m (chưa bao gồm các bến cảng khác).
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng biển đáp ứng cho lượng hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng từ 3,6%/năm đến 4,5%/năm.
Riêng khu bến Chân Mây được định hướng có 7 bến cảng, trong đó có 3 cầu cảng hàng container, tổng hợp, rời với tổng chiều dài 820 m, tiếp nhận cỡ tàu trọng tải đến 70.000 tấn (tổng hợp, rời), 4.000 TEU hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện.
Tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 214,32 ha (chưa bao gồm các khu vực phát triển các khu công nghiệp, logistics,... gắn liền với cảng). Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước khoảng 11.327 ha (đã bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải).
Đến năm 2030, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển khoảng 14.050 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải khoảng 1.260 tỷ đồng và nhu cầu vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 12.790 tỷ đồng
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận