Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Phê bình gần 40 chủ đầu tư chậm tiến độ bảo trì đường bộ

Phê bình gần 40 chủ đầu tư chậm tiến độ bảo trì đường bộ

28/06/2025, 12:49

Nhiều chủ đầu tư là các Sở Xây dựng, Khu Quản lý đường bộ bị phê bình vì chậm tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì đường bộ.

Tăng trách nhiệm giám sát, đề xuất xử lý cá nhân, tổ chức yếu kém

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các Sở Xây dựng phụ trách quản lý quốc lộ và các Khu Quản lý đường bộ I, II, III, IV yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2025.

Phê bình gần 40 chủ đầu tư chậm tiến độ bảo trì đường bộ- Ảnh 1.

Theo kế hoạch bảo trì năm 2025, Cục Đường bộ VN được giao với kinh phí hơn 12.800 tỷ đồng để bảo trì hệ thống đường quốc lộ (Ảnh minh họa).

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, tiến độ thực hiện hiện nay chậm, không đáp ứng yêu cầu, một số đơn vị có tỷ lệ giải ngân rất thấp, nhiều công trình chưa hoàn thành thủ tục thiết kế bản vẽ thi công, chưa lựa chọn nhà thầu xây lắp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ chung toàn ngành.

Trước tình hình đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê bình các Khu Quản lý đường bộ và Sở Xây dựng thuộc các địa phương chậm trễ trong công tác triển khai và giải ngân kế hoạch bảo trì.

Danh sách được cơ quan này liệt kê gồm 35 tỉnh, thành và các đơn vị như: Hòa Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hưng Yên, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh;

Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Bình Thuận, Bình Phước, Hậu Giang, An Giang, Tây Ninh; các Khu Quản lý đường bộ II, III và Ban Quản lý dự án 4.

Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch chi tiết trong tháng 6 và tháng 7/2025 để khắc phục tình trạng chậm tiến độ, trong đó ưu tiên ký hợp đồng, triển khai thi công và giải ngân đối với các công trình sửa chữa mới ngay trong tháng 6.

Các đơn vị phải chủ động điều chỉnh kế hoạch giải ngân sát với tiến độ thực tế, đảm bảo sử dụng hết nguồn vốn được giao, đồng thời giải ngân kịp thời, tối đa theo khối lượng hoàn thành hàng tháng, góp phần tháo gỡ khó khăn tài chính cho nhà thầu.

Cục giao các Phó Cục trưởng phụ trách địa bàn chịu trách nhiệm chỉ đạo sát sao, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc và báo cáo, đề xuất Cục trưởng các hình thức xử lý phù hợp đối với các Sở Xây dựng không hoàn thành nhiệm vụ.

Với các đơn vị vi phạm, Cục sẽ gửi văn bản tới UBND tỉnh để đề nghị chỉ đạo quyết liệt, đồng thời xem xét đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và cá nhân liên quan. Riêng với các Khu Quản lý đường bộ và Ban Quản lý dự án, Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ: Sẽ xem xét điều chuyển nhiệm vụ chủ đầu tư nếu tiếp tục chậm tiến độ.

Tăng cường quản lý dự án, không làm thay chủ đầu tư

Cục Đường bộ nhấn mạnh, ngay từ đầu năm 2025, Cục đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị đẩy nhanh hoàn thiện thủ tục đầu tư, sớm triển khai thi công dự án trong những tháng đầu năm.

Đặc biệt, Cục thực hiện chủ trương đổi mới công tác quản lý dự án sửa chữa định kỳ, không làm chủ đầu tư, mà tập trung vào vai trò quản lý nhà nước, giám sát, kiểm tra và thực hiện đúng chức năng của người quyết định đầu tư.

Cơ quan này cũng tăng cường công tác giám sát các chủ thể tham gia thực hiện dự án, đặc biệt là quản lý chất lượng thi công và đấu thầu. Các cơ quan tham mưu cần thực hiện nhiệm vụ thống nhất, tập trung, rõ ràng về trách nhiệm, hạn chế tối đa tình trạng trì trệ, đùn đẩy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.