Nhiều gói thầu tiềm ẩn nguy cơ không đáp ứng tiến độ
Đặt ra yêu cầu hoàn thành các gói thầu xây lắp thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc (trừ gói thầu XL-11) trước Tết Âm lịch năm 2026, Bộ Xây dựng giao Ban QLDA 2 phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan giải quyết dứt điểm các vướng mắc về GPMB và di dời hạ tầng kỹ thuật trong tháng 11/2025.

Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc nhìn từ trên cao (Ảnh: Hà Thắng).
Chủ đầu tư phải chỉ đạo các nhà thầu, tư vấn giám sát tranh thủ thời tiết thuận lợi, tăng cường các mũi thi công, tổ chức thi công "3 ca" liên tục, đặc biệt tại các đoạn tuyến thuộc "đường găng" tiến độ của các gói thầu.
"Đối với một số gói thầu còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ không đảm bảo tiến độ yêu cầu (XL01, XL03, XL04, XL07, XL10, XL11), Ban QLDA 2 phải theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tiến độ, khối lượng thi công hàng tuần, hàng tháng của từng gói thầu, từng nhà thầu, từng mũi thi công, yêu cầu nhà thầu khắc phục ngay trong tuần kế tiếp nếu để xảy ra chậm tiến độ.
Chủ đầu tư xem xét điều chuyển khối lượng trong liên danh hoặc thay thế, bổ sung nhà thầu... trong trường hợp cần thiết; kiên quyết xử lý các Nhà thầu không đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, tiến độ theo hợp đồng đã ký kết", Bộ Xây dựng chỉ đạo.
Gắn thi công hiện trường với tiến độ giải ngân, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo các bên liên quan tăng cường công tác nội nghiệp, tập trung xử lý ngay các tồn tại về hồ sơ thanh toán để giải ngân ngay khối lượng đã thi công, không để tồn đọng.
Rà soát các vị trí sạt lở, xác định nguyên nhân, đánh giá sự ổn định
Liên quan đến các vị trí sạt lở, hư hỏng công trình sau các đợt bão trong năm 2025, Ban QLDA 2 được giao nhiệm vụ chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thanh thải đất, đá sạt lở (đối với các vị trí sạt lở không cần điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thiết kế để kiên cố hóa).
Cùng đó là chỉ đạo nhà thầu, tư vấn kiểm tra, rà soát các hồ sơ, tài liệu liên quan, thực tế hiện trường, làm việc với các cơ quan chức năng của địa phương và các đơn vị liên quan xác định cụ thể nguyên nhân dẫn đến sạt lở, hư hỏng công trình và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan (nếu có).
"Các bên phải đánh giá sự ổn định của công trình thuộc dự án, báo cáo Bộ Xây dựng về những tồn tại, bất cập của các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, hồ sơ thiết kế, biện pháp thi công công trình…", văn bản nêu.
Đối với các vị trí sạt lở mái ta luy cần phải điều chỉnh, bổ sung các giải pháp thiết kế để kiên cố hóa, Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công nghiên cứu, thực hiện khảo sát bổ sung (nếu cần thiết), đề xuất giải pháp và phương án xử lý cụ thể đối với từng vị trí sạt lở mái ta luy bảo đảm hiệu quả đầu tư, ổn định công trình lâu dài nhưng không làm kéo dài tiến độ và không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án được duyệt.
Đảm bảo an toàn trong thi công, Bộ Xây dựng cũng giao chủ đầu tư chỉ đạo tư vấn, nhà thầu bố trí đầy đủ rào chắn, hệ thống đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình thi công, tổ chức thi công hệ thống ATGT (tường hộ lan, tôn lượn sóng) ngay sau khi đã thảm bê tông nhựa.
Tại các vị trí đào sâu, đắp cao ở các gói thầu XL-01, 02, 04, 10, 11, nhà thầu phải bố trí đầy đủ người điều tiết giao thông trong suốt thời gian thi công, hạn chế ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt của người dân khu vực dự án đi qua.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Chính phủ Australia tài trợ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án, được khởi công từ tháng 12/2021.
Dự án gồm 2 tuyến với tổng chiều dài khoảng 200km. Trong đó, tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai với chiều dài khoảng 147km; tuyến nối Nghĩa Lộ với cao tốc Nội Bài-Lào Cai có chiều dài khoảng 53km.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận