Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h ATGT địa phương

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới

24/09/2025, 13:18

Sở Xây dựng Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu bố trí máy móc, nhân sự gấp rút dọn bùn đất, thông xe tỉnh lộ 724 sau sạt lở núi cô lập xã biên giới Mô Rai.

Tập trung khắc phục sạt lở, thông xe

Ngày 24/9, Sở Xây dựng Quảng Ngãi cho biết, đã chỉ đạo nhà thầu, chính quyền địa phương cấp tốc huy động thiết bị cơ giới, nhân sự đến hiện trường sạt lở để khắc phục, thông xe trên tỉnh lộ 724.

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới- Ảnh 1.

Công ty Cổ phần Xây dựng & Quản lý công trình giao thông Kon Tum huy động thiết bị cơ giới đến hốt dọn đất đá sớm thông xe trên tỉnh lộ 724.

Theo đó, Công ty Cổ phần Xây dựng & Quản lý công trình giao thông Kon Tum bố trí nhiều xe đào, xe tải cùng công nhân đến khu vực sạt lở tổ chức hốt dọn đất, đá tràn ra mặt đường và chở đến bãi đổ thải tạm thời.

Tại đoạn qua Km 17+200, do lượng đất, đá rất lớn và cây cối ngã đổ ngổn ngang, việc dọn dẹp rất khó khăn. Thêm vào đó, do mưa lớn kéo dài, bùn đất nhão nên việc hốt dọn không thuận lợi.

Phía ta luy dương, nhiều quả đồi sau thời gian dài ngậm nước có dấu hiệu sụt trượt nên đơn vị thi công vừa dọn vừa... canh sạt lở, nhằm tránh sự cố đáng tiếc. Ngoài ra, việc khắc phục sạt lở chỉ triển khai được một mũi duy nhất, do hướng đối diện bị cô lập, phương tiện cơ giới không thể tiếp cận được.

Ước tính sơ bộ, điểm sạt lở này có khối lượng đất đá cần dọn khoảng 4.500m3. Trước mắt, đơn vị thi công tập trung hốt dọn, thông xe một vệt để đảm bảo giao thông qua lại tạm thời.

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới- Ảnh 2.

Công tác khắc phục sạt lở trên tỉnh lộ 624 được triển khai ngay sau sự cố.

Tại công trường, xe máy đào loại gầu 1,2m3 liên tục xúc từng gầu đất đổ lên xe tải chở đi. Đất tơi xốp lại ngậm nước dài ngày nên mềm nhão, dẫn đến việc hốt dọn không hiệu quả.

Tại đoạn tuyến qua Km 18+920, hơn 1.000m3 đất, đá cùng nhiều cây rừng đổ chắn ngang nền đường. Mái núi phía ta luy dương, nước chảy từ trên cao xuống nên công tác dọn dẹp, khắc phục giao thông rất khó khăn. Thêm nữa, đoạn đường đèo dốc quanh co và công địa khá hẹp nên không thể bố trí đồng loạt phương tiện cơ giới.

Ngoài hai vị trí trên, dọc tuyến dài 20km có nhiều vị trí khác cũng xảy ra sạt lở bùn đất phủ lấp một phần mặt đường, song khối lượng không lớn và phương tiện cơ giới vẫn lưu thông được. Trong nỗ lực thông xe, nhà thầu triển khai hốt dọn song song những điểm sạt lở lớn để đảm bảo giao thông thông suốt.

Lãnh đạo UBND xã Mô Rai cho hay, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến, địa phương đã cắm biển báo ở điểm giao giữa tỉnh lộ 674 và quốc lộ 14C để cảnh báo, hướng dẫn người dân lưu thông theo hướng khác.

Chạy đua khắc phục sạt lở nhưng phải đảm bảo an toàn

Theo Công ty Cổ phần Xây dựng & Quản lý công trình giao thông Kon Tum, sau chỉ đạo của Sở Xây dựng, từ chiều 23/9, đơn vị vận chuyển máy móc, thiết bị và nhân sự đến công trường. Song song đó là đánh giá mức độ sạt lở, đưa ra biện pháp thi công thích hợp trong bối cảnh sạt lở có thể tiếp diễn.

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới- Ảnh 3.

Khối lượng đất, đá và cây ngã đổ rất lớn nên cần thời gian dài mới có thể khắc phục triệt để được.

Trước mắt sẽ hốt dọn một phần để thông xe một vệt, đảm bảo phương tiện có thể qua lại tạm thời. Do lượng đất, đá phủ lấp quá lớn, cần thời gian dài mới có thể xử lý dứt điểm, đảm bảo phương tiện cơ giới như xe tải lưu thông qua lại được.

Ghi nhận cho thấy, ngoài lượng lớn đất, đá, cây cối ngã đổ cần khắc phục, tại vị trí đoạn tuyến Km 17+200, một đoạn kè rọ đá ta luy dương phía bên phải tuyến với chiều dài khoảng 50m bị xô ngã, bể toạc. Trong khi phía bên trên, nguy cơ sạt lở vẫn hiện hữu nên công tác đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục sạt lở luôn được Sở Xây dựng và nhà thầu đặt lên hàng đầu.

Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Ngãi Nguyễn Phúc Nhân cho biết, để đảm bảo thông xe trên tuyến, đơn vị yêu cầu nhà thầu và địa phương phối hợp triển khai ngay các bước tiếp theo để đảm bảo công tác khắc phục. Trong đó, phía địa phương xã Sa Thầy và Mô Rai bố trí điểm đổ thải tạm thời. Phía nhà thầu huy động đầy đủ thiết bị, nhân sự để hốt dọn nhằm thông xe trên tỉnh lộ 724 sớm nhất.

Quảng Ngãi nỗ lực thông xe sau sạt lở núi cô lập xã biên giới- Ảnh 4.

Sở Xây dựng yêu cầu công tác khắc phục sạt lở cần phải đảm bảo an toàn.

Trước mắt, cần đảm bảo hốt dọn một phần đất, đá để thông xe một vệt, sau đó tiếp tục hốt dọn phần còn lại đảm bảo giao thông trên tuyến thông suốt. Về lâu dài sẽ có giải pháp để ngăn sạt lở, hạn chế tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra, tránh tuyến đường huyết mạch nối xã biên giới bị tắc nghẽn do sạt lở núi.

"Dù yêu cầu thông xe trên tuyến rất cấp bách, song quan trọng hơn hết là phải đảm bảo an toàn. Trong điều kiện thi công hạn chế, nhà thầu phải có giải pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối, không vì tiến độ mà bất chấp nguy hiểm, ảnh hưởng đến con người và phương tiện trên công trường", lãnh đạo Sở Xây dựng chỉ đạo.

Tỉnh lộ 724 có chiều dài 36km nối xã Sa Thầy với xã Mô Rai được đầu tư đưa vào sử dụng trong năm 2020 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 482 tỷ đồng. Đây là tuyến giao thông huyết mạch dẫn về xã biên giới Mô Rai. Song, trên tuyến thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở núi gây ách tắc giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.