Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Quảng Ninh: Hoàn thiện quy hoạch và tăng cường giám sát vùng nước cảng biển

10/12/2025, 18:31

Ngày 3/1/2018, Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) ban hành Thông tư số 01/2018/TT-BGTVT công bố vùng nước cảng biển thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh và khu vực quản lý của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh.

Xác định vùng nước, yếu tố then chốt trong quản lý hàng hải

Căn cứ Quyết định số 318/QĐ-BXD ngày 26/3/2025 của Bộ Xây dựng về công bố Danh mục bến cảng thuộc các cảng biển Việt Nam, cảng biển Quảng Ninh hiện có 15 bến cảng. Trong số này, có 12 bến cảng hàng hóa, hai cơ sở sửa chữa, đóng mới tàu thuyền và một bến cảng khách chuyên dụng. Bên cạnh đó, khu vực Hòn Nét, Cẩm Phả còn có hệ thống ba bến phao (ITC-03, ITC-04, ITC-05) phục vụ tàu neo đậu và làm hàng.

Quảng Ninh: Hoàn thiện quy hoạch và tăng cường giám sát vùng nước cảng biển- Ảnh 1.

Bến cảng tổng hợp Cái Lân, là một trong những bến cảng biển hàng hóa nước sâu lớn ở Việt Nam.

Các bến cảng thuộc cảng biển Quảng Ninh gồm: Bến cảng Vạn Gia (Khu chuyển tải Vạn Gia); Bến cảng Mũi Chùa; Bến cảng than Cẩm Phả; Bến cảng 324 (giai đoạn 1); Bến cảng Xăng dầu Cái Lân (giai đoạn 1); Bến cảng Hải Phát (giai đoạn 1); Bến cảng chuyên dùng Nhà máy Nhiệt điện Thăng Long; Bến cảng Nhà máy xi măng Thăng Long; Bến cảng nhà máy xi măng Hạ Long; Bến cảng tổng hợp Cái Lân; Bến cảng xăng dầu B12; Bến cảng nhà máy đóng tàu Hạ Long; Bến cảng Nosco; Bến cảng tàu khách quốc tế Hạ Long.

Theo ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, phạm vi vùng nước của từng bến cảng được xác định cụ thể trên cơ sở văn bản thỏa thuận vị trí và thông số kỹ thuật giữa Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường thủy Việt Nam và các doanh nghiệp cảng.

Vùng nước này bao gồm khu vực neo đậu trước bến/cầu cảng; vùng kết nối với luồng hàng hải công cộng; vùng thiết lập luồng chuyên dùng và quay trở tàu.

Tùy quy mô và điều kiện hạ tầng hàng hải tại từng khu vực, một số bến cảng có đầy đủ các vùng nước chức năng, trong khi một số khác chỉ có khu vực neo đậu trước cầu cảng.

Quảng Ninh: Hoàn thiện quy hoạch và tăng cường giám sát vùng nước cảng biển- Ảnh 2.

Bến cảng nhà máy xi măng Thăng Long ở Vịnh Cửa Lục.

Trong đó, việc xác định chính xác vùng nước của mỗi bến cảng đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý nhà nước về hàng hải, như: Giám sát hoạt động đầu tư xây dựng bến cảng; đảm bảo sự thống nhất giữa quy hoạch cảng biển và quy hoạch địa phương; xác định phạm vi bảo vệ công trình hàng hải; quy định phạm vi quản lý, khai thác của doanh nghiệp; đảm bảo an toàn cho tàu thuyền khi neo đậu, vào - rời cảng.

Đồng thời, đây cũng là căn cứ quan trọng phục vụ công tác giao khu vực biển, lập hồ sơ quy hoạch đầu tư và các hoạt động quản lý liên quan khác của các cơ quan chức năng tại địa phương.

Tăng cường đảm bảo an toàn hàng hải

"Tàu thuyền khi hoạt động trong vùng nước cảng biển Quảng Ninh phải tuân thủ Bộ luật Hàng hải Việt Nam và Nghị định số 58/2017/NĐ-CP cùng các văn bản sửa đổi, bổ sung. Với vai trò cơ quan quản lý nhà nước về hàng hải tại khu vực, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh thực hiện hướng dẫn, điều động, cấp phép và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu thuyền nhằm đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường biển", ông Hoàng Văn Hoan, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh nói.

Bên cạnh đó, Cảng vụ thường xuyên phối hợp Sở Xây dựng, Biên phòng, Cảnh sát đường thủy, Hải quan, Kiểm dịch, Công an… trong xử lý sự cố, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và duy trì hoạt động vận tải thông suốt.

Quảng Ninh: Hoàn thiện quy hoạch và tăng cường giám sát vùng nước cảng biển- Ảnh 3.

Bến cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là công trình giao thông bến cảng cấp đặc biệt và là cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt đầu tiên của Việt Nam.

Theo quy định về chức năng, nhiệm vụ của Cảng vụ hàng hải tại Thông tư 18/2025/TT-BXD, Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm: Phổ biến đến chủ tàu, thuyền trưởng, công ty hoa tiêu và đại lý hàng hải về các "điểm đen" mất an toàn giao thông trên tuyến luồng Hòn Gai và Cẩm Phả, yêu cầu tăng cường quan sát và tuân thủ quy định để phòng ngừa tai nạn.

Giám sát việc chấp hành quy định tốc độ trên luồng, theo dõi hoạt động bố trí hoa tiêu, quá trình dẫn tàu qua thiết bị VHF và AIS. Kiểm soát đặc biệt đối với tàu VR-SB khi ra vào vùng nước cảng.

Ngoài ra, Cảng vụ phối hợp Trạm luồng kiểm tra định kỳ hệ thống báo hiệu hàng hải hàng tháng. Hoạt động bảo trì, sửa chữa, khắc phục sự cố đều được giám sát chặt chẽ nhằm đảm bảo tính liên tục và an toàn của luồng tàu.

Các tuyến luồng hàng hải được khảo sát định kỳ và công bố hàng hải theo quy định. Trường hợp có bồi lắng ảnh hưởng độ sâu, Cảng vụ đưa ra cảnh báo trên Thông báo hàng hải và điều tiết phù hợp, đồng thời phối hợp đơn vị quản lý thực hiện duy tu, nạo vét đảm bảo chuẩn tắc thiết kế.

Với hệ thống bến cảng đa dạng và vai trò chiến lược của vùng biển Quảng Ninh, công tác quản lý vùng nước, điều tiết tàu thuyền và bảo đảm an toàn hàng hải có ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Những nỗ lực của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh trong phối hợp, kiểm tra, giám sát và thực thi nhiệm vụ theo quy định pháp luật đang góp phần quan trọng vào việc đảm bảo hoạt động vận tải biển an toàn, thông suốt, thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững của địa phương.

Giảm tai nạn hàng hải nhờ đầu tư hạ tầng và tăng cường quản lý tại cảng biển Đà NẵngGiảm tai nạn hàng hải nhờ đầu tư hạ tầng và tăng cường quản lý tại cảng biển Đà Nẵng

Nhờ thực hiện đồng bộ các quy định của Nghị định 58/2017/NĐ-CP về quản lý hoạt động hàng hải, công tác bảo đảm an toàn tại vùng nước cảng biển Đà Nẵng đạt hiệu quả tích cực, lưu lượng tàu thuyền tăng mạnh nhưng số vụ tai nạn giảm dần qua từng năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.