Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Giao thông

Quảng Ninh: Siết chặt kiểm tra, xử lý cơ sở "độ, chế" xe điện trái phép

Giao thông

Quảng Ninh: Siết chặt kiểm tra, xử lý cơ sở "độ, chế" xe điện trái phép

09/10/2025, 19:37

Theo quy định của pháp luật, người từ đủ 16 tuổi mới được phép điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 50 phân khối, xe máy điện có công suất dưới 4kW và vận tốc tối đa dưới 50km/h khi tham gia giao thông.

Tự ý thay đổi kết cấu xe để tăng tốc độ

Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh, xảy tình trạng thanh, thiếu niên chưa đủ tuổi tự ý "độ chế" xe máy điện để tăng công suất, vận tốc đang có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT). Qua kiểm tra, lực lượng CSGT đã phát hiện nhiều phương tiện đã bị độ chế, tăng công suất gấp nhiều lần so với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

Quảng Ninh: Siết chặt kiểm tra, xử lý cơ sở "độ, chế" xe điện trái phép- Ảnh 1.

Đầu tháng 9/2025 đến nay, đội CSGT đường bộ số 2, Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Ninh) đã phát hiện, xử lý hàng chục trường hợp thanh, thiếu niên điều khiển xe máy điện không gắn biển kiểm soát, "độ, chế".

Làm việc với lực lượng chức năng, nhiều em học sinh cho biết: theo thiết kế gốc của nhà sản xuất, xe máy điện chỉ chạy được với tốc độ khoảng 30–40km/h. Tuy nhiên, thông qua các hội nhóm trên mạng xã hội, các em biết rằng chỉ cần can thiệp vào bộ điều tốc, thay pin dung lượng cao, thậm chí thay cả hệ thống động cơ, xe có thể đạt tốc độ từ 60–70km/h, thậm chí hơn.

Việc mua bán linh kiện phục vụ việc "độ chế" cũng hết sức dễ dàng. Thông qua mạng xã hội hoặc các sàn thương mại điện tử, người dùng có thể đặt mua bộ tăng công suất, pin lithium dung lượng lớn, hoặc động cơ điện công suất cao với giá chỉ từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

Đối với các thao tác đơn giản như tháo dây điều tốc, nhiều em học theo hướng dẫn từ các video trên mạng. Tuy nhiên, với những thủ thuật phức tạp hơn như thay IC, đấu lại mạch điện, thay động cơ... các em thường mang xe đến các cửa hàng sửa chữa. Tùy vào mức độ phức tạp, chi phí có thể dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng. Một trường hợp được ghi nhận tại khu vực chợ phường Cao Xanh đã bỏ ra 3 triệu đồng để thay động cơ và nguồn điện, giúp xe máy điện tăng vận tốc từ 40km/h lên đến 70km/h.

Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền và xử lý nghiêm

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm gia tăng, Trung tá Lê Văn Tuyền, Đội phó Đội CSGT Đường bộ số 2, cho biết: cùng với việc tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, Phòng CSGT - Công an tỉnh đã chỉ đạo các đội tuyến phối hợp chặt chẽ với công an các xã, phường và các trường học để tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh về các quy định của pháp luật liên quan đến ATGT.

Quảng Ninh: Siết chặt kiểm tra, xử lý cơ sở "độ, chế" xe điện trái phép- Ảnh 2.

Những xe sau khi "độ, chế" tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, không đảm bảo an toàn khi lưu thông.

Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng tiến hành rà soát và yêu cầu các điểm trông giữ xe ký cam kết không nhận trông xe không phù hợp độ tuổi học sinh; các cửa hàng kinh doanh xe không bán xe cho người chưa đủ tuổi; các cơ sở sửa chữa cam kết không nhận "độ chế", thay đổi thiết kế phương tiện.

Thực tế cho thấy, sự quản lý lỏng lẻo từ phía gia đình và nhà trường cũng góp phần khiến tình trạng này trở nên phổ biến. Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cần nâng cao vai trò giám sát, giáo dục con em mình về việc tuân thủ pháp luật, không tiếp tay hoặc chủ quan với các hành vi "độ" xe máy điện.

Đồng thời, chính quyền địa phương và các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cửa hàng, cơ sở kinh doanh linh kiện, phụ tùng xe máy có hành vi tiếp tay cho thanh thiếu niên vi phạm.

Việc "độ chế" xe máy điện không chỉ là hành vi vi phạm pháp luật mà còn đe dọa nghiêm trọng đến an toàn của chính người điều khiển và người tham gia giao thông khác. Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường, cơ quan chức năng và toàn xã hội để ngăn chặn triệt để tình trạng này, góp phần xây dựng một môi trường giao thông an toàn, lành mạnh cho thế hệ trẻ.

Theo Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ năm 2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, các hành vi nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đều bị nghiêm cấm. Như vậy, việc tự ý thay đổi công suất động cơ, kết cấu kỹ thuật của xe là hành vi vi phạm pháp luật.

Đáng lưu ý, việc "độ chế" không chỉ khiến xe vượt quá giới hạn an toàn, mà còn làm tăng nguy cơ mất kiểm soát phương tiện khi vận hành ở tốc độ cao, dẫn đến nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Ngoài ra, phần lớn linh kiện dùng để "độ" xe đều là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, chập điện rất lớn.

Phú Thọ: Hiệu quả trong tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT đường bộ tại cơ sở đào tạo lái xePhú Thọ: Hiệu quả trong tuyên truyền Luật Trật tự, ATGT đường bộ tại cơ sở đào tạo lái xe

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa giao thông cho người dân. Thời gian qua, các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.