Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Từ 15/9, Hà Tĩnh áp dụng quy định mới ATGT: Người dân và doanh nghiệp chờ đợi thay đổi

11/09/2025, 07:37

Từ ngày 15/9, Hà Tĩnh áp dụng Quy định chi tiết Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, được coi là bước chuyển lớn lập lại kỷ cương vận tải, nhất là tại khu vực đô thị.

Những điểm nổi bật trong quy định mới

Quy định nêu rõ khung giờ cho xe tải, xe chở vật liệu xây dựng, phế thải vào đô thị: Chỉ được hoạt động ban đêm, ngoài giờ cao điểm, để hạn chế ùn tắc và bụi bẩn. Các loại xe có tải trọng lớn chỉ được lưu thông từ 22h hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

Từ 15/9, Hà Tĩnh áp dụng quy định mới ATGT: Người dân và doanh nghiệp chờ đợi thay đổi- Ảnh 1.

Từ ngày 15/9 tới, nhiều quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ được áp dụng, lực lượng chức năng Hà Tĩnh sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý.

Lần đầu tiên, Hà Tĩnh cũng đưa vào quy định tỷ lệ xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật. Theo đó, từ năm 2025-2030, tối thiểu 10% số phương tiện phải đáp ứng, sau đó tăng dần theo lộ trình. Đây là bước đi mang tính nhân văn, nhằm tạo điều kiện để người yếu thế tiếp cận dịch vụ công cộng.

Tỉnh sẽ siết chặt quản lý xe mô tô, xe ba bánh, xe thô sơ kinh doanh vận tải; đồng thời luật hóa phạm vi hoạt động của xe bốn bánh gắn động cơ chở khách, chở hàng.

Từ 15/9, Hà Tĩnh áp dụng quy định mới ATGT: Người dân và doanh nghiệp chờ đợi thay đổi- Ảnh 2.

Tỉnh Hà Tĩnh sẽ quản lý chặt hoạt động xe mô tô, xe ba bánh, xe thô sơ tham gia kinh doanh vận tải.

Quy định còn nêu rõ trách nhiệm của lái xe, nhân viên phục vụ như hỗ trợ người khuyết tật, người cao tuổi, phụ nữ mang thai khi lên xuống xe; giữ gìn vệ sinh, an toàn trên phương tiện; hành khách cũng phải chấp hành nội quy, nhường ghế ưu tiên và bảo vệ môi trường.

Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Tĩnh, cho biết: "Hiện tỉnh đã có quy định cấm xe tải trên một số tuyến đường. Doanh nghiệp muốn chở hàng đến điểm nào đó phải lập danh sách, xin phép và chỉ được lưu thông vào thời gian cụ thể.

Xe khách giường nằm 2 tầng không được đón khách trong nội thị TP Hà Tĩnh (cũ), chỉ được phép về trụ sở hoặc vào các điểm sửa chữa. Đây là bước quản lý mới để hạn chế tình trạng phương tiện lộn xộn, gây mất trật tự".

Tác động đến đời sống người dân và doanh nghiệp

Theo ông Hà Hải Long, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Tĩnh, lực lượng công an đã lên phương án phân luồng, bố trí lực lượng tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm ngay khi quy định có hiệu lực.

"Song song với kiểm tra, xử lý, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền để lái xe, doanh nghiệp nắm rõ và tự giác chấp hành", ông Long nhấn mạnh.

Từ 15/9, Hà Tĩnh áp dụng quy định mới ATGT: Người dân và doanh nghiệp chờ đợi thay đổi- Ảnh 3.

Lực lượng chức năng tăng cường tuần tra kiểm soát kết hợp với tuyên truyền.

Với người dân đô thị, việc siết chặt quản lý xe tải, xe khách, xe chở vật liệu sẽ góp phần giảm cảnh bụi bẩn, phương tiện chạy lộn xộn, đảm bảo giao thông an toàn, thông thoáng hơn.

Đối với người yếu thế, lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận phương tiện công cộng thân thiện hơn. Ông Trần Văn Sỹ – đại diện một doanh nghiệp xe buýt cho biết: "Chúng tôi đã đầu tư nhiều phương tiện có bậc lên xuống thấp, thuận tiện cho người khuyết tật. Một số xe được bố trí chỗ ngồi riêng, dễ dàng di chuyển khi lên xuống tại các điểm dừng.

Từ 15/9, Hà Tĩnh áp dụng quy định mới ATGT: Người dân và doanh nghiệp chờ đợi thay đổi- Ảnh 4.

Hà Tĩnh cũng đưa vào quy định tỷ lệ xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ sự phấn khởi: "Việc luật hóa quy định về xe buýt có thiết bị hỗ trợ là bước tiến quan trọng, giúp người khuyết tật di chuyển thuận tiện hơn, hòa nhập tốt hơn với xã hội. Đây là chính sách thể hiện sự quan tâm của Nhà nước và chính quyền địa phương tới nhóm yếu thế".

Về phía doanh nghiệp vận tải, quy định mới đồng nghĩa với việc phải đầu tư thêm phương tiện, điều chỉnh giờ chạy và tuân thủ chặt chẽ phù hiệu, biển hiệu. Chi phí có thể tăng lên, song hoạt động sẽ chuyên nghiệp hơn, góp phần xây dựng hình ảnh ngành vận tải văn minh.

Đối với chính quyền, từ Sở Xây dựng đến Công an tỉnh, chính quyền cơ sở đều có thêm công cụ pháp lý để quản lý vận tải, lập lại trật tự giao thông. Đây là cơ sở để giảm dần các vi phạm, tạo môi trường giao thông an toàn và bền vững.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.