Người học tự tin thực hành
Ngày đầu tiên tham gia buổi thực hành lái xe trong khóa đào tạo bằng lái xe hạng B, chị Nguyễn Thị Thảo (21 tuổi, xã Bình Minh, Hà Nội) hào hứng cho biết: "Tôi rất phấn khích và tự tin với những bài tập khi được lái trên đường trường.
Nhờ được học cabin điện tử trước đó, tôi có thể hình dung và không còn bỡ ngỡ với các thao tác cơ bản như vào số, phanh hay đề máy. Khi chạy trên đường, tôi có thể mạnh dạn xử lý các tình huống giao thông cơ bản như rẽ, dừng xe hay giữ khoảng cách an toàn".

Thông tư số 14/2025/TT-BXD có hiệu lực từ ngày 1/9/2025 cho phép học viên có thể học cabin điện tử ngay sau khi hoàn thành phần lý thuyết. (Ảnh: Quang Thăng).
Buổi học của chị Thảo và những học viên đăng ký đào tạo lái xe ô tô hiện nay rất khác so với trước đây, bởi kể từ ngày 1/9, Thông tư số 14/2025/TT-BXD ngày 30/6/2025, của Bộ Xây dựng quy định chi tiết về đào tạo lái xe; bồi dưỡng, kiểm tra và cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ chính thức có hiệu lực.
Trước đây, học viên chỉ được học cabin sau khi hoàn thành phần học sa hình. Tuy nhiên, theo quy định mới, học viên có thể học cabin điện tử ngay sau khi hoàn thành phần lý thuyết (bao gồm phần học số nóng, số nguội).
Sau hai tháng Thông tư số 14/2025/TT-BGTVT có hiệu lực, không chỉ học viên, giáo viên cũng cảm nhận rõ thay đổi về tính linh hoạt, sát thực tế..
Giáo viên Vũ Ngọc Quyết, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp lái xe Thành Đạt bày tỏ: "Thông tư 14/2025 cho phép các học viên sau khi kiểm tra kết thúc môn lý thuyết và mô phỏng sẽ được học cabin.
Điều này rất thuận tiện và sự tự tin cho học viên khi thực hành lái xe. Nếu được học cabin trước, khi thực hành, học viên đã nắm được nguyên lý hoạt động của xe, kỹ năng điều khiển cũng như các địa hình giao thông được mô phỏng trên cabin điện tử".
Một điểm mới nữa được nhiều cơ sở đào tạo đánh giá cao là quy định linh hoạt hơn về việc học lái xe trên đường cao tốc và đường cao tốc phân kỳ đầu tư.
Trước đây, quy định yêu cầu học viên bắt buộc phải học thực hành trên cao tốc thực tế, nhưng điều này gặp nhiều khó khăn ở những địa phương không có cao tốc.
Thông tư mới cho phép thực hiện nội dung học này bằng mô phỏng qua cabin điện tử hoặc trên cao tốc thực tế nếu địa phương có điều kiện.
Tuy nhiên, các trung tâm vẫn phải đảm bảo đầy đủ số giờ học và số km học trên đường trường theo quy định, đồng thời toàn bộ thời gian và quãng đường học thực hành đều phải được ghi nhận và giám sát qua hệ thống DAT (thiết bị giám sát thời gian và hành trình học lái xe).
Về sự thay đổi này, giáo viên Vũ Ngọc Quyết đánh giá: "Quy định cũ yêu cầu học viên bắt buộc phải thực hành trên đường cao tốc rất bất tiện cho các học ở các trung tâm vùng sâu xa như Lai Châu, Điện Biên, Cao Bằng.
Nhưng từ khi Thông tư 14/2025 có hiệu lực đã tháo gỡ khúc mắc cho các trung tâm khi tỉnh không có đường cao tốc".
Số hóa giúp nâng cao chất lượng, linh hoạt cho người học
Thông tư số 14/2025/TT-BGTVT còn cho thấy xu hướng siết chặt quản lý và khả năng ứng dụng công nghệ linh hoạt, hiệu quả trong công tác đào tạo lái xe.
Theo đó, các cơ sở đào tạo phải đăng ký khóa học với Sở Xây dựng theo quy định; đồng thời truyền dữ liệu qua hệ thống quản lý, giám sát. Danh sách học viên, kế hoạch đào tạo và tiến độ phải được kiểm duyệt và lưu trữ đầy đủ.
Trường hợp cơ sở giải thể hoặc bị thu hồi giấy phép, trách nhiệm bàn giao và bảo đảm quyền lợi học viên cũng được quy định rõ.

Thông tư 14/2025/TT-BXD được đánh giá là một bước tiến mới trong công tác quản lý đào tạo lái xe, vừa hướng tới hiện đại hóa quy trình giảng dạy, sát hạch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người học tiếp cận kiến thức và kỹ năng một cách linh hoạt, hiệu quả, đồng thời vẫn đảm bảo an toàn giao thông và chất lượng đào tạo theo yêu cầu. (Ảnh: Quang Thăng).
Thông tư 14 cũng có những điều chỉnh kỹ thuật mới nhằm tạo thuận lợi hơn cho người học nhưng không làm giảm chất lượng đào tạo.
Theo đó, học viên được nộp hồ sơ theo hình thức online thay vì đến trực tiếp, thuận tiện cho người dân ở xa.
Ngoài ra, người học lái xe mô tô các hạng A1, A và B1 có thể lựa chọn hình thức học lý thuyết theo phương thức tự học có hướng dẫn hoặc học tập trung tại cơ sở đào tạo.
Tuy nhiên, phần thực hành bắt buộc phải thực hiện tập trung tại cơ sở đào tạo. Với các hạng giấy phép lái xe từ B đến DE, người học có thể học lý thuyết tập trung, học từ xa hoặc tự học có hướng dẫn. Thực hành vẫn phải tiến hành tập trung tại cơ sở đào tạo lái xe.
Anh Phạm Trung Kiên (23 tuổi, Hưng Yên) hồ hởi cho biết, trước đây anh đắn đo học vì khó sắp xếp lịch học và công việc, lại phải đi lại xa. Nhưng sau khi Thông tư 14 có hiệu lực, anh mạnh dạn làm hồ sơ đăng ký đào tạo lái xe hạng B sớm hơn dự định.
"Thông tư 14 cho phép học viên được nộp hồ sơ online hoặc trực tiếp, rất thuận tiện cho người dân ở xa các trung tâm đào tạo như tôi. Trước đây, nếu muốn đăng ký học lái xe ô tô, tôi phải gửi cho trung tâm qua đường bưu điện, hoặc trực tiếp đến nộp. Sẽ rất mất thời gian gửi qua gửi lại nếu như hồ sơ chưa đúng, chưa đủ.
Ngoài ra, quy định về việc học lý thuyết sát hạch giấy phép lái xe cũng rất thuận tiện cho những người vừa học, vừa làm. Người học chỉ cần có mặt buổi đầu tiên, các buổi học sau có thể học trực tuyến, giám sát qua phần mềm.
Như vậy, tôi có thể hoàn toàn chủ động về thời gian và địa điểm học, vừa tiết kiệm thời gian di chuyển nhưng vẫn đảm bảo được nội dung cần học", anh Kiên bày tỏ.
Không chỉ tạo thuận lợi cho học viên, giáo viên Vũ Ngọc Quyết cho rằng, Thông tư 14 còn tạo điều kiện cho tất cả các trung tâm đào tạo lái xe trong hoạt động tổ chức, đào tạo lái xe, đặc biệt là trong công tác hoàn thiện hồ sơ cho học viên.
"Sau khi Thông tư 14/2025 có hiệu lực, các học viên rất đón nhận. Những thay đổi mới tạo thuận tiện cho học viên trong việc sắp xếp, phân bổ thời gian học lái xe và công việc hàng ngày, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đầu ra", anh Quyết nói.
Bên cạnh những đổi mới về quy trình và hình thức đào tạo, Thông tư 14/2025 còn thể hiện rõ tinh thần nhân văn trong công tác quản lý và tổ chức dạy học lái xe.
Cụ thể là tổ chức lớp đào tạo riêng cho người dân tộc thiểu số không biết đọc, viết tiếng Việt với phương pháp đào tạo trực quan sinh động. Người khuyết tật cũng được học lái xe bằng phương tiện phù hợp và có chương trình riêng.
Việc mở rộng cơ hội học tập cho người dân tộc thiểu số và người khuyết tật cho thấy nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng đối với mọi đối tượng, giúp họ có thể tham gia giao thông an toàn, hợp pháp và tự chủ hơn trong cuộc sống.
Có thể thấy, những thay đổi từ Thông tư 14/2025 đã đi vào đời sống một cách tích cực. Với hướng tiếp cận chú trọng cả kỹ năng, nhận thức và trách nhiệm khi tham gia giao thông,
Thông tư 14/2025 được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng cho một thế hệ lái xe mới – tự tin hơn, chuyên nghiệp hơn và ý thức hơn về an toàn giao thông, góp phần xây dựng môi trường giao thông văn minh, hiện đại và bền vững.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận