Theo Thông tư, mọi sự cố giao thông đường sắt đều phải được lập biên bản. Trường hợp xảy ra trong khu gian, người lập biên bản là trưởng tàu hoặc lái tàu (nếu không có trưởng tàu). Nếu sự cố xảy ra trong phạm vi ga, việc lập biên bản do trực ban chạy tàu, trưởng ga hoặc nhân viên phục vụ chạy tàu tại ga (đối với đường sắt đô thị) thực hiện. Đồng thời, sự cố phải được thông tin, báo cáo kịp thời đến các tổ chức, cá nhân liên quan.

Khi nhận được tin báo về TNGT đường sắt, các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền phải đến ngay hiện trường để giải quyết, không được gây trở ngại cho việc khôi phục GTVT đường sắt (ảnh minh hoạ).
Với tai nạn giao thông đường sắt (TNGT), Thông tư yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động đường sắt phối hợp xử lý nhanh chóng, đảm bảo an toàn và khôi phục giao thông kịp thời. Người bị nạn phải được cứu giúp ngay, hiện trường và tài sản liên quan được bảo vệ. Các vụ TNGT cũng phải được lập biên bản và báo cáo đầy đủ theo quy định. Cơ quan có thẩm quyền khi nhận được tin báo phải trực tiếp đến hiện trường, không gây cản trở việc khôi phục giao thông; đồng thời, công tác khôi phục không được làm ảnh hưởng đến hoạt động điều tra, xử lý vụ việc.
Đáng chú ý, Thông tư quy định thành lập Hội đồng giải quyết sự cố, tai nạn giao thông đường sắt ngay khi có sự cố xảy ra. Chủ tịch Hội đồng được quyền huy động mọi nguồn lực tại chỗ để phục vụ công tác cứu nạn, khắc phục hậu quả.
Về thẩm quyền thành lập Hội đồng: Doanh nghiệp kinh doanh kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia thành lập Hội đồng giải quyết sự cố, TNGT trên tuyến quốc gia. Với các vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến nhiều ngành, phải báo cáo Bộ Xây dựng để quyết định thành lập Hội đồng.
Doanh nghiệp kinh doanh đường sắt đô thị thành lập Hội đồng đối với các sự cố, TNGT nghiêm trọng trở xuống; với tai nạn rất nghiêm trọng trở lên, phải báo cáo Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập.
Doanh nghiệp đường sắt chuyên dùng cũng thực hiện tương tự.
Các doanh nghiệp đường sắt có trách nhiệm ban hành quy định nội bộ về việc thành lập Hội đồng giải quyết sự cố, TNGT trong phạm vi quản lý của mình, trừ khi Hội đồng do Bộ Xây dựng hoặc UBND cấp tỉnh thành lập.
Thông tư quy định về phân loại TNGT theo mức độ thiệt hại gây ra như sau:
TNGT đường sắt ít nghiêm trọng là tai nạn có từ 1-5 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 20 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng.
TNGT đường sắt nghiêm trọng là tai nạn có 1 người chết hoặc có từ 6-8 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.
TNGT đường sắt rất nghiêm trọng là tai nạn có 2 người chết hoặc có từ 9-10 người bị thương hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỷ đồng.
TNGT đường sắt đặc biệt nghiêm trọng là tai nạn có từ 3 người chết trở lên hoặc có từ 11 người bị thương trở lên hoặc gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận