Cục Đường sắt VN cho biết, Thông tư 33/2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, dành riêng mục 4, chương IV về giải quyết sự cố trong quá trình vận chuyển, trong đó nêu rõ các trường hợp sự cố và phương án giải quyết về hành khách, vé tàu.
Theo đó, trường hợp hành khách đi tàu vì lý do ốm đau trên tàu không thể tiếp tục hành trình buộc phải xuống ga dọc đường, trưởng tàu có trách nhiệm tổ chức sơ cứu cho hành khách; đồng thời xác nhận để hành khách đi tiếp bằng chuyến tàu khác hoặc được doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường sắt (doanh nghiệp) trả lại tiền vé đối với quãng đường hành khách chưa đi tính từ ga gần nhất phía trước mà tàu có đỗ nhận khách đến ga đến ghi trên vé của hành khách đã mua.

Thông tư 33/2025 có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, quy định rõ về giải quyết sự cố trong quá trình vận chuyển, trong đó nêu rõ các trường hợp sự cố và phương án giải quyết, bao gồm cả khi tắc đường (Ảnh: Đường sắt thực hiện chuyển tải hành khách do tắc đường bởi mưa lũ).
Trường hợp doanh nghiệp phải thay đổi toa xe, thay tàu so với phương án bán vé đã bán cho hành khách thì việc thay đổi chỗ giải quyết như sau: Hành khách có vé hạng cao mà không có chỗ nên phải sử dụng chỗ vé có hạng thấp hơn ngoài ý muốn của hành khách thì tại ga đến, doanh nghiệp phải hoàn lại tiền chênh lệch trên đoạn đường hành khách đã sử dụng chỗ vé hạng thấp và không được thu thêm các khoản chi phí liên quan.
Hành khách có vé hạng thấp mà không có chỗ, nhưng doanh nghiệp bố trí chỗ hạng cao hơn thì hành khách không phải trả thêm tiền.
Trường hợp tại ga đi tàu, khi hành khách không chấp nhận đi tàu thì doanh nghiệp phải trả lại toàn bộ tiền vé cho hành khách. Trường hợp tại ga dọc đường, khi hành khách không chấp nhận đổi chỗ để tiếp tục đi tàu thì doanh nghiệp phải trả lại tiền vé cho hành khách tính từ ga dọc đường đó đến ga xuống tàu của hành khách ghi trên vé.
Đối với sự cố mất vé, Thông tư 33 quy định: Trường hợp hành khách bị mất vé cứng thì hành khách báo cho nhân viên của doanh nghiệp. Trường hợp hành khách chứng minh được quyền sở hữu vé, doanh nghiệp có trách nhiệm cấp Giấy xác nhận để hành khách tiếp tục đi tàu.
Trường hợp doanh nghiệp không có đủ cơ sở để xác minh được là hành khách đã có vé đi tàu thì hành khách phải mua vé bổ sung theo quy định hoặc hành khách phải xuống tàu tại ga gần nhất tàu có đỗ.
Thông tư 33 cũng nêu rõ phương án giải quyết khi tàu bị tắc đường. Cụ thể, tại ga hành khách lên tàu, hành khách có quyền từ chối đi tàu và yêu cầu doanh nghiệp trả lại toàn bộ tiền đã được ghi trên vé.
Trường hợp hành khách chấp nhận chờ để đi tàu, doanh nghiệp phải bố trí để hành khách được đi tàu sớm nhất.
Trường hợp tàu đang chạy nhưng bị tắc đường, hành khách muốn trở về ga đi, doanh nghiệp phải bố trí đưa hành khách trở về bằng chuyến tàu đầu tiên và hành khách không phải trả tiền vé. Khi trở về, hành khách có thể xuống một ga dọc đường nếu tàu có đỗ; doanh nghiệp phải trả lại tiền vé cho hành khách trên đoạn đường từ ga hành khách xuống tàu đến ga đến ghi trên vé.
Nếu hành khách xuống tàu tại ga có đỗ và yêu cầu trả lại tiền vé thì doanh nghiệp phải trả lại tiền vé đối với đoạn đường mà hành khách chưa đi.
Trường hợp hành khách chờ đợi ở ga mà tàu phải đỗ lại để chờ đi tiếp, doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu như: ăn, uống miễn phí cho hành khách trong suốt thời gian chờ đợi ở ga.
Trường hợp phải tổ chức chuyển tải, thì doanh nghiệp phải đảm bảo các điều kiện sinh hoạt tối thiểu cho hành khách như ăn, uống miễn phí. Thời hạn hoàn trả tiền vé không quá 30 ngày, kể từ ngày hành khách xuống tàu.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận