Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D tuyến huyết mạch nối trung tâm tỉnh Lai Châu với Lào Cai đang bước vào giai đoạn thẩm định thiết kế kỹ thuật, dự kiến khởi công trong quý III năm nay, hoàn thành vào năm 2027.

Chuẩn bị khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên, kết nối Lai Châu - Lào Cai Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên qua quốc lộ 4D .
Quốc lộ 4D đoạn qua đèo Hoàng Liên dài khoảng 25km, có nhiều khúc cua tay áo nguy hiểm, độ dốc lớn trên 10%, một số đoạn tới 15%. Vào mùa đông, băng tuyết thường gây ách tắc giao thông nhiều ngày, làm gián đoạn lưu thông hàng hóa, du lịch, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Thời gian di chuyển hiện nay mất khoảng 43 phút qua đèo, từ 3 - 5 giờ toàn tuyến. Khi được đầu tư, hầm Hoàng Liên sẽ có tổng chiều dài tuyến 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,65km, quy mô 2 làn xe, kèm hầm lánh nạn và 8 hầm thông ngang đảm bảo an toàn cứu hộ. Tuyến đường kết nối sẽ được thiết kế theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60km/h.
Dự án không chỉ xóa bỏ điểm nghẽn giao thông hiểm trở bậc nhất Tây Bắc mà còn rút ngắn khoảng 30 phút di chuyển, đảm bảo thông suốt quanh năm, hạn chế tác động địa hình, khí hậu.
Công trình được kỳ vọng tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho Lai Châu và Lào Cai, thúc đẩy giao thương, dịch vụ logistics, kinh tế biên mậu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) đi Kim Thủy Hà (Trung Quốc), đồng thời tăng sức hút du lịch gắn kết với Sa Pa, Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Bên cạnh ý nghĩa kinh tế - xã hội, hầm Hoàng Liên còn có vai trò quan trọng trong bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biên giới.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận