Huy động nhân lực, thiết bị vượt cam kết
Ngày 6/8, theo ghi nhận PV Báo Xây dựng tại dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ. Điểm đầu (Km 0+000) tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Bảo Hà, tỉnh Lào Cai đến điểm cuối (Km 146+600) thuộc Km 34+800 QL4D, tỉnh Lai Châu.
Clip: Tuyến đường kết nối Lào Cai với Lai Châu sẽ về đích trước 31/12.
Ông Vũ Tuấn Khanh, đại diện Ban Quản lý dự án 2 (QLDA2), Bộ Xây dựng chia sẻ: "Thi công tại địa bàn miền núi, đèo dốc hiểm trở, đá cứng, không được phép nổ mìn do gần khu dân cư nên nhà thầu phải dùng biện pháp đục bằng búa, kéo dài thời gian, tăng chi phí nhân lực và thiết bị". Không chỉ vậy, theo đại diện nhà thầu XL-01, trên tuyến còn nhiều vị trí thi công nền đường gặp địa chất yếu, rồi mưa lớn kéo dài khiến sạt lở xảy ra liên tục.
Tuyến kết nối Lai Châu với cao tốc Nội Bài - Lào Cai: Điểm đầu (Km 0+000) tại nút giao IC16 đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thuộc địa phận xã Bảo Hà tỉnh Lào Cai đến điểm cuối (Km 146+600) tại Km 34+800 QL4D, tỉnh Lai Châu. Chiều dài tuyến khoảng 147,1km, đường cấp III miền núi. Dự án Kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc do Ngân hàng châu Á (ADB) và Chính phủ Úc tài trợ.
Dẫu vậy, các nhà thầu vẫn không ngơi nghỉ; mỗi ngày, từ 6h sáng, các mũi thi công đồng loạt vào ca, kéo dài đến tối muộn, chia thành ba ca luân phiên để tận dụng tối đa thời tiết thuận lợi. "Chúng tôi huy động 12 mũi thi công trên toàn tuyến XL-01, tăng cường thêm thiết bị máy móc, nhân công gấp ba lần so với cam kết ban đầu, nhằm bù tiến độ bị ảnh hưởng bởi thời tiết", ông Bùi Quang Hiển, Chỉ huy trưởng gói thầu XL-03 cho biết.



Máy móc được huy động tối đa nhằm thi công đồng loạt trên các mũi nhằm đưa công trình về đích đúng cam kết.
Theo báo cáo của Ban QLDA2, đến nay, toàn dự án đã hoàn thành hơn 70% sản lượng. Riêng tại địa bàn tỉnh Lào Cai (cũ), ba gói thầu XL-01 thi công (Km 0+000 - Km 18+500) trị giá 470 tỷ đồng; XL-02, thi công (Km 18+500 - Km 40+000) trị giá 430 tỷ đồng; XL-03 thi công (Km 40+000 - Km 63+446) trị giá 387 tỷ đồng; đang được triển khai đồng loạt.
Trong đó, gói XL-01 huy động tới 124 nhân công và 100 thiết bị các loại, vận hành liên tục trên 12 mũi thi công từ đào đắp nền, thảm bê tông xi măng, lắp cống, đến thi công rãnh thoát nước.
"Chúng tôi cam kết ngày 31/12/2025 sẽ hoàn thiện toàn tuyến để bàn giao, đưa vào sử dụng", ông Lê Văn Quân, đại diện chủ đầu tư khẳng định.
Nhà thầu cùng san sẻ khó khăn
Tuy nhiên, quá trình thi công trên tuyến đường dài xuyên qua nhiều xã, bản cũng để lại không ít phiền toái đối với người dân. Đặc biệt là vào thời điểm từ tháng 6 đến tháng 8, cao điểm của mưa nhiều và nắng nóng.
Bà Hoàng Thị Lành, trú tại xã Nậm Xé, tỉnh Lào Cai - đoạn đường ngay sát công trường chia sẻ: "Có hôm nhiệt độ ngoài trời lên gần 40 độ C, thêm gió Lào thổi rát mặt. Xe ben, xe trộn bê tông chạy rầm rập làm bụi mù mịt. Nhà tôi sát mặt đường, cửa đóng cả ngày mà trong nhà vẫn bụi. Đội tưới nước chạy đều nhưng nắng to quá, tưới được chỗ này thì chỗ kia lại khô ngay".
Không chỉ riêng lẻ từng đơn vị, các liên danh nhà thầu thể hiện tinh thần phối hợp chặt chẽ. "Ba nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Đông Dương (trước là Công ty 168 Việt Nam), Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương và Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành hỗ trợ lẫn nhau về máy móc, thiết bị, nhân lực để cùng vượt khó.
Ngay từ ngày 1/8, Công ty Đạt Phương đã huy động 5 máy xúc, 5 ô tô tải, 2 máy ủi, 2 máy lu, cùng 20 công nhân thi công hỗ trợ tại Km 11+00 - Km 12+500 đoạn Công ty Đông Dương tham gia thi công", anh Tô Viết Thường, cán bộ thi công gói XL-01, Công ty Đạt Phương chia sẻ.




Dù nắng mưa, dù khó khăn thế nào, mục tiêu là đến 31/12/2025 tuyến đường này phải đưa vào sử dụng, làm tiền đề cho phát triển vùng cao Tây Bắc
Trong khi đó, công tác đảm bảo giao thông trong suốt thời gian thi công cũng được tổ chức bài bản. Các đơn vị huy động lực lượng điều tiết giao thông tại hai đầu, phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân lưu thông an toàn qua các đoạn đang thi công.
Góp phần quan trọng vào sự thành công của dự án là sự đồng thuận từ chính quyền và người dân địa phương. "Tỉnh Lào Cai đã bàn giao mặt bằng đạt 99%, chỉ còn 3 hộ dân đang tiếp tục được vận động. Toàn bộ các hộ tái định cư cũng đã bố trí xong", đại diện Ban QLDA2 cho biết.
Ngoài ra, công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng phòng hộ một trong những rào cản lớn cũng cơ bản được giải quyết với sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ và UBND địa phương.
Dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía Bắc không chỉ là một công trình hạ tầng đơn thuần, mà còn là biểu tượng của tinh thần bền bỉ, trách nhiệm và đoàn kết giữa các lực lượng tham gia.
Tại Km 48+900 thuộc gói thầu XL03 đã huy động giàn máy thảm nhựa, duy trì trung bình một ngày nếu thời tiết thuận lợi sẽ thảm khoảng 500m/ngày. Có thể nhận thấy từ chỉ huy trưởng, kỹ sư đến công nhân, ai cũng ý thức rõ vai trò của mình trong cuộc "chạy đua với thời gian".
Đúng như ông Lê Văn Quân chia sẻ: "Chúng tôi không để lỡ cam kết, dù nắng mưa, dù khó khăn thế nào, mục tiêu là đến 31/12/2025 tuyến đường này phải đưa vào sử dụng, làm tiền đề cho phát triển vùng cao Tây Bắc".
Bên cạnh việc thi công, để chủ động đảm bảo an toàn, ngày 6/8/2025 Phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai tiến hành làm việc lần 2 với Ban QLDA số 2 Bộ Xây dựng và các đơn vị thi công trên tuyến QL 279 về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT, vệ sinh môi trường, tiến độ thi công dự án kết nối giao thông các tỉnh miền núi phía bắc đối với các gói thầu XL01, XL02, XL03.
Thượng tá Vũ Thị Hải Yến, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai đề nghị đơn vị thi công khẩn trương triển khai các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, tiếng ồn, thường xuyên tưới nước hạn chế bụi phát tán. Đồng thời, yêu cầu xây dựng phương án điều tiết, phân luồng giao thông, không để xảy ra ùn tắc. Lực lượng chức năng cần được phân công ứng trực, sẵn sàng xử lý và khắc phục kịp thời các sự cố, tình huống sạt lở do thiên tai gây ra.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận