Xuất hiện nhiều đoạn cạn cục bộ
Tin từ Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, dự án nạo vét, duy tu luồng Soài Rạp đang thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà thầu để sớm triển khai thi công, dự kiến mở thầu vào khoảng giữa tháng 9. Dự án đã hoàn thành lựa chọn các đơn vị tư vấn giai đoạn chuẩn bị đầu tư (quản lý dự án, thiết kế, thẩm tra).

Luồng Soài Rạp là luồng hàng hải quan trọng, đón những tàu có trọng tải 30.000 DWT đến 50.000 DWT ra vào các cảng dọc sông Soài Rạp (Ảnh: Portcoast).
Tổng khối lượng nạo vét duy tu khoảng 2,39 triệu m3 với kinh phí hơn 427 tỷ đồng, được thực hiện trong giai đoạn 2024-2025, nhằm nạo vét luồng Soài Rạp xuống độ sâu -8.5m.
Dự án sẽ thi công nạo vét duy tu 7 đoạn cạn, thuộc các đoạn luồng của tuyến luồng hàng hải Soài Rạp thuộc địa bàn TP.HCM và tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh). Chất nạo vét được vận chuyển phun hút lên các bãi chứa tại tỉnh Tiền Giang (nay là tỉnh Đồng Tháp) và tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh).
Theo thông báo hàng hải mới nhất của Cảng vụ Hàng hải TP.HCM hồi tháng 5/2025, trong đoạn luồng Soài Rạp từ phao số "0" đến cặp phao báo hiệu hàng hải số "15", "16" có chiều dài khoảng 17,8 km xuất hiện một số điểm cạn.
Cụ thể, đoạn từ cặp phao báo hiệu hàng hải số "3", "4" đến phao báo hiệu hàng hải số "6" - 300m xuất hiện một số điểm độ sâu đạt 7,9 m nằm cách biên luồng xa nhất khoảng 10 m, độ sâu tim luồng đạt 8,5 m.
Đoạn từ phao báo hiệu hàng hải số "6" - 300 m đến phao báo hiệu hàng hải số "5" + 700 m xuất hiện một số điểm độ sâu đạt 5 m nằm cách biên luồng xa nhất khoảng 35 m, độ sâu còn lại đạt 7,1 m.
Các tàu thuyền hoạt động trên luồng hàng hải Soài Rạp được khuyến cáo căn cứ thông báo hàng hải và bình đồ độ sâu, hệ thống báo hiệu hàng hải dẫn luồng để điều động, bảo đảm an toàn.
Tuyến hàng hải quan trọng của cảng biển phía Nam
Theo Cục Hàng hải và Đường thuỷ VN, luồng hàng hải Soài Rạp là một trong các tuyến luồng huyết mạch của Nhóm cảng biển số 4 (hệ thống cảng biển ở TP.HCM và Đồng Nai).
Đây là luồng hàng hải quan trọng đáp ứng yêu cầu thông tàu có trọng tải đến 30.000 DWT (đầy tải) và đến 50.000 DWT (giảm tải) ra vào cảng dọc trên sông Soài Rạp, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực TP.HCM và các tỉnh lân cận, cũng như nhu cầu phát triển hệ thống cũng biển trên sông Soài Rạp.
Sau khi luồng hàng hải Soài Rạp được công bố đưa vào sử dụng năm 2014 đã đáp ứng yêu cầu thông tàu có tải trọng đến 50.000 DWT hành hải trên luồng an toàn, tạo tiền để phát triển hệ thống cảng biển dọc tuyến luồng.
Lần nạo vét duy tu gần nhất thuộc dự án "Nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp năm 2021", được thực hiện theo kế hoạch bảo trì công trình hàng hải năm 2021 của Bộ Giao thông vận tải.
Tuy nhiên hiện nay, một số đoạn trên tuyến luồng vẫn xuất hiện tình trạng cạn cục bộ. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nạo vét các đoạn cạn nhằm đảm bảo độ sâu tối thiểu cho các tàu trọng tải lớn.
Luồng sông Soài Rạp là tuyến hàng hải thứ 2 (tuyến thứ nhất là luồng sông Lòng Tàu) cho tàu biển có trọng tải lớn trong nước và quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu về các cảng biển ở TP.HCM, Đồng Nai và Long An (hiện là tỉnh Tây Ninh).
Với sản lượng hàng hóa thông qua bến cảng TP.HCM ước tính khoảng 165,4 triệu tấn và Đồng Nai khoảng 21,4 triệu tấn trong năm 2023, lưu lượng tàu thuyền luôn ở mức cao.
Do đó, việc nạo vét duy tu luồng hàng hải Soài Rạp không chỉ giúp duy trì độ sâu ổn định, còn nâng cao khả năng lưu thông hàng hóa, chia sẻ mật độ tàu thuyền trên luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu, đảm bảo an toàn hàng hải và phát triển kinh tế xã hội của khu vực.
Việc thực hiện nạo vét nhằm phát huy độ sâu của tuyến luồng, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hoá ngày càng cao và tạo điều kiện cho các hoạt đọng thương mại, kinh tế tại khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận