Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt đô thị

Sau một năm vận hành, metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch

Sau một năm vận hành, metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch

18/12/2025, 10:13

Sau gần một năm đưa vào khai thác, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã khẳng định hiệu quả vận hành vượt kỳ vọng, trở thành phương tiện đi lại thường xuyên của người dân TP.HCM và góp phần giảm áp lực giao thông.

Sáng 18/12, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức buổi cung cấp thông tin về tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sau một năm đưa vào khai thác.

Sau một năm vận hành, metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch- Ảnh 1.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM.

Ông Phan Công Bằng, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, từ ngày 22/12/2024 - 15/12/2025, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 đã tổ chức vận hành an toàn hơn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách, đạt 114,21% so với kế hoạch đề ra.

Trung bình mỗi tháng, tuyến metro phục vụ trên 1,5 triệu lượt khách, tương đương khoảng 52.000 lượt/ngày, trong đó cao điểm các dịp lễ, Tết ghi nhận hơn 110.000 lượt khách/ngày.

Những con số này cho thấy nhu cầu sử dụng metro của người dân rất lớn và tuyến metro số 1 đã dần trở thành phương tiện giao thông công cộng quen thuộc, không còn chỉ mang tính trải nghiệm ban đầu.

Theo thống kê của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông đô thị, tuyến metro số 1 được vận hành liên tục, đúng biểu đồ chạy tàu và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách. Đáng chú ý, sau khi tuyến metro đi vào hoạt động, tình hình tai nạn giao thông trên trục Xa lộ Hà Nội – Võ Nguyên Giáp đã giảm rõ rệt cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024.

Sau một năm vận hành, metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch- Ảnh 2.

Người dân sử dụng metro làm phương tiện di chuyển hằng ngày.

Kết quả này khẳng định vai trò quan trọng của đường sắt đô thị trong việc chia sẻ lưu lượng với giao thông đường bộ, góp phần kéo giảm tai nạn và ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố.

Ông Nguyễn Minh Triết, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) cho biết, đơn vị hiện có 706 nhân sự, chia thành 3 khối gồm: Khối trụ sở chính 100 người (14%), khối vận hành 441 người (63%) và khối bảo trì 165 người (23%).

Cơ cấu tổ chức gồm 5 phòng ban chuyên môn và 2 xí nghiệp, bao gồm Xí nghiệp Vận hành và Xí nghiệp Bảo dưỡng, đảm bảo duy trì hoạt động ổn định, an toàn cho toàn tuyến.

Về tiện ích, tuyến metro số 1 hiện áp dụng song song hệ thống thu phí tự động và không tiền mặt, cung cấp đa dạng phương thức thanh toán như: Thẻ ngân hàng, ví điện tử, mã QR, ứng dụng HCMC metro HURC, CCCD cho đối tượng ưu tiên…

Từ ngày 1/12, Công ty phối hợp với VPBank triển khai thêm hình thức Pay by Account (Tab in – Tab out) thông qua ứng dụng VPBank NEO, cho phép thanh toán không tiếp xúc trực tiếp tại cổng soát vé.

Sau một năm vận hành, metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt khách, vượt hơn 114% kế hoạch- Ảnh 3.

Metro số 1 khai thác vượt hơn 114% so với kế hoạch.

Song song đó, nhiều tiện ích được triển khai tại các nhà ga, trên tàu và ứng dụng HCMC metro HURC như kiosk bán vé tự động, trạm sạc thiết bị di động, máy tái chế chai nhựa, cập nhật thông tin lộ trình, dịch vụ tiện ích tích hợp và các chương trình ưu đãi liên kết.

Ông Triết nói thêm, trong năm qua, Công ty đã phối hợp với các tổ chức tài chính, doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, trong đó có các đợt miễn phí vé vào các dịp lễ lớn. Dịp kỷ niệm 1 năm vận hành, nhiều chính sách ưu đãi tiếp tục được áp dụng, như hoàn tiền 100% giá vé khi thanh toán Pay by Account và miễn phí vé cho hành khách sử dụng thẻ VikkiGo do Mastercard phát hành đến hết năm 2026.

Với những kết quả đạt được sau gần một năm khai thác, tuyến metro số 1 đang từng bước khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống giao thông công cộng TP.HCM, tạo tiền đề quan trọng cho việc phát triển các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo trong tương lai.

Để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Lễ Noel và Tết Dương lịch, Công ty đã xây dựng kế hoạch tăng chuyến và được Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng chấp thuận tại Quyết định số 592/QĐ-TTQLGTCC ngày 14/8/2025.

Cụ thể:

Ngày 24/12/2025 (Lễ Noel), tăng từ 243 lên 264 chuyến, thời gian hoạt động từ 5h - 23h.

Ngày 31/12/2025 vận hành 264 chuyến, tăng 21 chuyến so với ngày thường.

Ngày 1/1/2026 (Tết Dương lịch), vận hành 276 chuyến, trong đó bố trí 20 chuyến trong khung giờ 0h30 – 2h00 để phục vụ người dân sau thời điểm bắn pháo hoa; các chuyến còn lại hoạt động từ 5h30 – 23h30.

TP.HCM dự kiến miễn phí vé metro số 1 dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026TP.HCM dự kiến miễn phí vé metro số 1 dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026

Dự kiến người dân TP.HCM sẽ được đi metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) miễn phí trong ba ngày đặc biệt: 1/1/2026 (Tết Dương lịch) cùng hai ngày 16 và 17/2/2026, tức 29 và mùng 1 Tết Nguyên đán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.