Cảm biến ô tô thông minh khó nhận diện vạch kẻ đường
Anh Nguyễn Đăng Minh, sống tại Hà Nội, vừa mua một chiếc xe ô tô đời mới tích hợp hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) với các tính năng nhận diện vạch kẻ đường, giữ làn tự động và duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Các chuyên gia đề xuất ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về vạch kẻ đường cao tốc.
Anh Minh chia sẻ, khi di chuyển trên cao tốc, anh thường sử dụng hệ thống ADAS. Tuy nhiên, do vạch kẻ đường cao tốc chưa đồng bộ, khó nhận diện khi trời mưa hoặc thiếu ánh sáng, một số đoạn vạch kẻ bị mờ, nên hệ thống cảm biến của xe hoạt động kém chính xác, ảnh hưởng an toàn.
Một chuyên gia trong lĩnh vực vận tải cho biết, khi vạch kẻ đường không đồng bộ, tức là khác nhau về màu sắc, độ rộng, độ phản quang, vật liệu hoặc bị phai mờ, mòn không đều, dẫn tới hệ thống cảm biến gặp khó khăn trong "nhìn thấy" làn đường. Từ đó, dẫn đến sai lệch nhận diện làn, vô hiệu hóa tính năng giữ làn, giảm độ tin cậy của hệ thống ADAS.
Theo chuyên gia, để khắc phục tình trạng này, cần ban hành bộ tiêu chuẩn quốc gia về vạch kẻ đường cao tốc. Đồng thời, tăng cường bảo trì định kỳ, ứng dụng công nghệ thi công hiện đại, tích hợp dữ liệu hạ tầng vào bản đồ số để hỗ trợ hệ thống ADAS và tổ chức đào tạo cho đơn vị thi công nhằm đảm bảo đồng bộ hóa hạ tầng với công nghệ xe thông minh.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, các phương tiện tích hợp hệ thống ADAS là các phương tiện mới, chưa phổ biến tại Việt Nam. Các phương tiện này có áp dụng các tính năng tự động hóa cao hơn các phương tiện giao thông đường bộ phổ biến hiện nay.
Đối với các kiến nghị tiêu chuẩn hóa vạch kẻ đường cao tốc để hỗ trợ phương tiện thông minh, Cục Đường bộ Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu các quy định, học hỏi kinh nghiệm của các quốc gia tiên tiến.
Đồng thời, phối hợp và kiến nghị các cơ quan có liên quan hoàn thiện quy định pháp luật về phương tiện giao thông đường bộ thông minh; trong đó, có các quy định rõ về bộ phận thu thập, xử lý thông tin về báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường của phương tiện minh để có cơ sở xây dựng các quy định về báo hiệu đường bộ, vạch kẻ đường dành cho loại phương tiện này.
Hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn vạch kẻ đường đã đầy đủ
Thông tin về tính đồng bộ vạch kẻ cao tốc, theo Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay các yêu cầu về kỹ thuật, màu sắc, kích thước và các nội dung khác của hệ thống báo hiệu đường bộ ở nước ta đã được quy định trong hệ thống các Quy chuẩn kỹ thuật, Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Tiêu chuẩn cơ sở (TCCS). Trong đó có Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ QCVN 41:2024/BGTVT.

Cần duy tu, sửa chữa các vạch kẻ đường, biển báo hiệu bị mòn, mờ.
Trong quá trình xây dựng quy chuẩn này, các cơ quan thuộc Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) đã căn cứ vào Luật Đường bộ năm 2024; Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024; Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ và Công ước về Biển báo - Tín hiệu đường bộ để xây dựng dự thảo.
Đồng thời, lấy ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, nhà khoa học, chuyên gia, các trường đại học liên quan để xây dựng, biên soạn nội dung quy định. Sau đó trình Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định trước khi ban hành.
Ngoài quy chuẩn trên, hiện nay còn có TCVN 8791:2011 về Sơn tín hiệu giao thông - Vật liệu kẻ đường phản quang nhiệt dẻo - Yêu cầu kỹ thuật, phương pháp thử, thi công và nghiệm thu; TCCS 30:2020/TCĐBVN về Sơn tín hiệu giao thông - Xóa vạch kẻ đường - Thi công và nghiệm thu và nhiều tiêu chuẩn khác.
Như vậy, các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, lắp đặt, kiểm tra, đánh giá kỹ thuật, chất lượng của biển báo hiệu đường bộ và vạch kẻ đường đã đầy đủ.
Mặt khác, trên các tuyến đường cao tốc, ngoài biển báo và vạch sơn kẻ trên đường, còn được bố trí lắp đặt các mắt phản quang, tiêu phản quang và một số vị trí lắp đinh phản quang nhằm hướng dẫn, cảnh báo giao thông và các hạng mục công trình khác.
Tuy nhiên, việc bố trí không đầy đủ hoặc sau một thời gian khai thác biển báo hiệu, vạch sơn kẻ đường và các hạng mục khác sẽ mờ, mòn, giảm cảnh báo và chỉ dẫn giao thông, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.
Do đó, các cơ quan, doanh nghiệp quản lý đường bộ cần tiếp tục rà soát để điều chỉnh báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 23, 24 và 25 Luật Đường bộ năm 2024 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
Đồng thời phải thực hiện tốt công tác bảo trì, tránh để nước đọng trên mặt đường hoặc bụi, rác che khuất vạch kẻ đường; sửa chữa, bổ sung kịp thời khi vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu mòn, mờ...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận