Tăng mạnh mức phạt tài xế taxi "chặt chém" hành khách
Dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ (thay thế phần đường bộ trong Nghị định số 100/2019/NĐ-CP) đã đề xuất tăng mức phạt đối với hành vi thu tiền trái quy định của xe taxi.

Dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ đang đề xuất tăng mức phạt đối với tài xế taxi thu tiền vượt quy định.
Tại dự thảo nghị định mới này, Bộ Xây dựng đề xuất mức phạt tiền từ 1.000.000 - 2.000.000 đồng đối với những hành vi vi phạm của tài xế taxi như: Điều khiển xe taxi không có đồng hồ tính tiền cước (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc có nhưng không đúng quy định hoặc có nhưng không sử dụng đồng hồ để tính tiền cước theo yêu cầu của hành khách hoặc can thiệp để điều chỉnh tiền cước hiển thị trên đồng hồ.
Bên cạnh đó, mức xử phạt cũng sẽ được áp dụng đối với những hành vi điều khiển xe taxi sử dụng phần mềm tính tiền mà trên xe không có thiết bị để kết nối trực tiếp với hành khách theo quy định.
Điều khiển xe taxi không sử dụng phần mềm tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng phần mềm tính tiền) hoặc sử dụng phần mềm tính tiền không bảo đảm các yêu cầu theo quy định.
Trước đó, tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt 600.000 - 800.000 đồng đối với những hành vi trên. Như vậy, theo dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ, mức phạt tăng lên 400.000 - 1.200.000 đồng.
Ngoài ra, dự thảo còn đề xuất mức phạt 8.000.000 - 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 16.000.000 - 20.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện các hành vi vi phạm.
Trong đó, có hành vi sử dụng xe taxi chở hành khách không lắp đồng hồ tính tiền (đối với loại xe đăng ký sử dụng đồng hồ tính tiền) hoặc lắp đồng hồ tính tiền không đúng quy định; không có thiết bị in hóa đơn (phiếu thu tiền) được kết nối với đồng hồ tính tiền theo quy định hoặc có nhưng không sử dụng được hoặc in ra phiếu thu tiền nhưng không có đầy đủ thông tin theo quy định.
Mức phạt cũng áp dụng cho hành vi sử dụng xe taxi chở hành khách mà trên xe không có thiết bị để kết nối trực tiếp với hành khách theo quy định (đối với loại xe đăng ký sử dụng phần mềm tính tiền) hoặc sử dụng phần mềm tính tiền không bảo đảm các yêu cầu theo quy định; không thực hiện đúng giá dịch vụ vận tải hành khách bằng taxi đã kê khai, công bố.

Tăng mức phạt tài xế taxi thu tiền vượt quy định sẽ tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh.
Răn đe, ngăn chặn tình trạng tài xế taxi thu tiền trái quy định
Trên thực tế, thời gian vừa qua, tình trạng tài xế taxi thu tiền vượt quy định, chặt chém hành khách vẫn đang diễn ra. Việc dự thảo tăng nặng mức phạt với các hành vi trên nhằm tạo tính răn đe, ngăn chặn tình trạng thu tiền trái quy định, "chặt chém" khách hàng của tài xế, doanh nghiệp kinh doanh taxi, tạo môi trường kinh doanh vận tải lành mạnh.
Anh Nguyễn Văn Đô (32 tuổi, quê Hà Tĩnh), tài xế taxi truyền thống có 7 năm kinh nghiệm tại Hà Nội chia sẻ, anh hoàn toàn ủng hộ việc tăng mức phạt này.
"Là người chạy taxi lâu năm, tôi thấy rõ việc một số tài xế chặt chém, không bật đồng hồ hay giả danh taxi công nghệ làm ảnh hưởng rất lớn đến uy tín nghề nghiệp của chúng tôi. Những người làm ăn chân chính bị mất khách, bị đánh đồng là lừa đảo, trong khi những người gian dối lại kiếm lời nhanh. Tăng phạt là đúng, để giữ sự công bằng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh", anh Đô nói.
Chị Nguyễn Thị Lan, một khách hàng từng bị tài xế taxi thu tiền vượt quy định tại Hà Nội cũng cho rằng, chị đồng ý với việc phạt nặng hơn, vì thực tế từng chứng kiến nhiều tài xế mạo danh taxi công nghệ, bắt khách dọc đường, "hét" giá gấp đôi.
Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến uy tín của các hãng, mà còn khiến hành khách e ngại sử dụng dịch vụ. Cần tuyên truyền thêm cho hành khách, để họ biết quyền lợi của mình, không chịu thiệt thòi.

Nhiều tài xế taxi, người tiêu dùng bày tỏ sự đồng tình với mức phạt được đưa ra trong dự thảo lần 2 Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.
Luật sư Phạm Đình Thế (Đoàn Luật sư Hà Nội) bày tỏ sự ủng hộ đối với việc tăng mức xử phạt đối với các hành vi gian lận trong hoạt động taxi, đồng thời nhấn mạnh, một số hành vi gian lận thậm chí có thể bị xử lý hình sự, chứ không chỉ dừng lại ở mức phạt hành chính, như đe dọa, ép buộc, khiến khách buộc phải trả tiền, giả mạo taxi chính hãng, che đồng hồ, cam kết sai sự thật…
Theo Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng), dự thảo nghị định này là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ tại Việt Nam.
Dự thảo nghị định không chỉ cập nhật các quy định để phù hợp với Luật Đường bộ năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết Luật Đường bộ, mà còn tăng cường tính răn đe, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và góp phần đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Các điểm mới về hành vi vi phạm, mức phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và thủ tục xử phạt đều được cụ thể hóa và chi tiết hơn, tạo cơ sở pháp lý vững chắc cho việc thực thi.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận