Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Sớm hoàn thiện cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để khai thác, tránh lãng phí nguồn lực

Sớm hoàn thiện cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để khai thác, tránh lãng phí nguồn lực

12/10/2025, 13:43

Cục Hàng hải và Đường thủy VN vừa báo cáo Bộ Xây về hiện trạng việc quản lý, khai thác bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc.

Bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc được UBND tỉnh Kiên Giang (nay là UBND tỉnh An Giang) phê duyệt đầu tư xây dựng nhằm phục vụ nhu cầu vận tải hành khách, du lịch và phát triển kinh tế khu vực Tây Nam Bộ.

Sớm hoàn thiện cảng hành khách quốc tế Phú Quốc để khai thác, tránh lãng phí nguồn lực- Ảnh 1.

Phối cảnh dự án cảng hành khách quốc tế Phú Quốc (Ảnh: Portcoast).

Cảng có cầu cảng nhô dài 409m, cho phép tàu cập hai bên, tiếp nhận tàu khách trọng tải đến 225.000 GT và tàu tổng hợp đến 30.000 DWT (giảm tải). Cầu dẫn dài 1.004m, rộng 13m, có thể kết hợp tiếp nhận du thuyền.

Hệ thống hạ tầng hàng hải gồm luồng tàu rộng 250m, cao độ đáy nạo vét -10m (theo hệ Hải đồ), được bố trí bốn phao báo hiệu; vũng quay tàu đường kính 720m, cao độ đáy -10m; đê chắn sóng dài 850m, cao trình đỉnh +4,5m, bố trí ba đèn báo hiệu đầu đê. Ngoài ra, dự án còn có nhà ga hành khách cùng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, giao thông, hệ thống cấp điện.

Đến nay, các hạng mục chính như cầu cảng, cầu dẫn, luồng tàu, vũng quay tàu và đê chắn sóng đã hoàn thành đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, hạng mục phòng cháy, chữa cháy chưa được nghiệm thu; nhà ga hành khách và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cấp điện chưa triển khai.

Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đã được đầu tư, cơ quan này đã công bố mở tạm thời bến cảng hành khách quốc tế Phú Quốc và gia hạn hoạt động đến ngày 30/6/2026.

Việc này không chỉ nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, hỗ trợ UBND tỉnh An Giang và UBND đặc khu Phú Quốc trong quá trình sắp xếp, kiện toàn đơn vị hành chính.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Kiên Giang, việc sớm đưa bến cảng vào khai thác là cần thiết để phục vụ tàu khách quốc tế, hỗ trợ hậu cần cho dự án "Cụm mỏ khí Lô B&48/95 và Lô 52/97", đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng, phục vụ các dự án và sự kiện lớn như Hội nghị APEC tại Phú Quốc.

Hiện bến cảng vẫn chưa có đơn vị khai thác, chưa hoàn thành nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy, chưa thực hiện khảo sát và công bố thông báo hàng hải định kỳ, cũng như chưa có Giấy chứng nhận phù hợp của cảng biển và công bố Hải đồ điện tử - những điều kiện bắt buộc để đảm bảo an toàn tiếp nhận tàu quốc tế.

Để tránh lãng phí nguồn lực đầu tư công, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến chỉ đạo UBND tỉnh An Giang, UBND đặc khu Phú Quốc và các sở, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục còn lại như nghiệm thu phòng cháy, chữa cháy; khảo sát, công bố thông báo hàng hải;

Xác nhận Giấy chứng nhận phù hợp cảng biển; công bố Hải đồ điện tử… làm cơ sở để công bố mở chính thức bến cảng và lựa chọn đơn vị khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.