Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h ATGT địa phương

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh

ATGT địa phương

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh

16/09/2025, 09:08

Sau khi đưa vào khai thác, nút giao đấu nối đường nhánh vào quốc lộ 1 tại Km 577+241 (Hà Tĩnh) dù được thực hiện đúng hồ sơ thiết kế vẫn bộc lộ những bất cập khiến việc lưu thông gặp khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 1.

Nút giao tại Km 577+241 trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua phường Vũng Áng do Công ty CP Đầu tư xây dựng giao thông 5 lập hồ sơ, được Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt. Công trình đảm bảo nội dung trong văn bản chấp thuận thiết kế kỹ thuật và phương án tổ chức giao thông của Khu QLĐB II.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 2.
Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 3.
Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 4.

Theo hồ sơ, nút giao được xây dựng cùng mức, kiểu ngã tư, bố trí làn tăng tốc, giảm tốc và làn chờ rẽ trái. Kết cấu mặt đường được thi công tương đương với quốc lộ 1 trong phạm vi nút giao. Ngoài ra, hệ thống thoát nước, cống rãnh cũng được thiết kế để không gây đọng nước mặt đường, góp phần đảm bảo an toàn và độ bền công trình.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 5.

Dù thiết kế đạt chuẩn, thực tế sử dụng cho thấy còn nhiều điểm chưa thuận lợi. Theo người dân địa phương, nhiều trường hợp khi lưu thông qua nút giao đã rơi vào tình huống khó xử lý.

Nguyên nhân chủ yếu là việc đặt dải phân cách cứng so le để mở rộng làn chờ rẽ trái. Một số tài xế do tập trung vào biển báo, vạch kẻ đường "rẽ trái" đã không kịp quan sát chướng ngại vật phía trước, dẫn tới va chạm.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 6.

Thực tế, đêm 10/9 vừa qua, một xe khách chạy hướng Nam - Bắc đã tông thẳng vào dải phân cách cứng tại vị trí này. May mắn vụ tai nạn không gây thương vong, nhưng xe bị hư hỏng phần đầu và gầm.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 7.

Người dân cho rằng, ngoài sự bỡ ngỡ khi điểm đấu nối mới đưa vào khai thác, hệ thống đèn chiếu sáng yếu cũng làm tăng nguy cơ mất an toàn, đặc biệt vào ban đêm.

Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 8.

Ngày 15/9, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, công trình được cấp phép, thẩm định và thi công đúng hồ sơ. Tuy nhiên, đơn vị cũng ghi nhận phản ánh của người dân và phương tiện về những bất cập khi lưu thông qua nút giao. "Ngày mai (16/9), Khu Quản lý đường bộ sẽ có buổi làm việc với các bên liên quan để rà soát, đánh giá lại, từ đó làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp thực tế", vị này thông tin.

Một cán bộ có kinh nghiệm thi công duy tu, sửa chữa đường bộ nhận định: "Thiết kế không sai nhưng khi đưa vào khai thác, tài xế khó quan sát hoặc mất tập trung thì rất dễ lao vào dải phân cách. Giải pháp khả thi là thay dải phân cách cứng bằng vạch sơn phản quang, đồng thời bổ sung hệ thống chiếu sáng đủ để đảm bảo an toàn".

Ông Lê Hồng Hà, Trưởng phòng Quản lý tổ chức giao thông, Khu Quản lý đường bộ 2 cho biết điểm đấu nối tại Km577 đã nắm thông tin từ chủ đầu tư, hiện đơn vị đang cho cán bộ phối hợp với các đơn vị liên quan mời đơn vị tư vấn thiết kế để xem xét tổng thể. Có thể, thay thế dải phân cách cứng thành vạch sơn để đảm bảo an toàn.


Sớm khắc phục bất cập gây nguy cơ tai nạn ở nút giao đường nhánh QL1 qua Hà Tĩnh - Ảnh 9.

Nút giao quốc lộ 1 tại Km 577+241 có vai trò quan trọng trong kết nối, phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân khu vực phía Nam Hà Tĩnh. Do đó, việc xử lý các bất cập trong tổ chức giao thông tại đây cần được thực hiện sớm, để đảm bảo an toàn và phát huy hiệu quả đầu tư.

Theo thiết kế, nút giao đấu nối tại Km 577+241 được xây dựng cùng mức, kiểu ngã tư, bố trí làn tăng tốc, giảm tốc và làn chờ rẽ trái. 

Cụ thể, làn tăng tốc dài 155m (gồm đoạn song song 120m, rộng 3,5m và đoạn vuốt nối hình nêm dài 35m); làn giảm tốc dài 85m (đoạn song song 50m, rộng 3,5m và đoạn vuốt nối dài 35m); làn chờ rẽ trái dài 80m, rộng 3,5m kèm đoạn vuốt nối 30m.

Hệ thống biển báo, sơn kẻ vạch, đinh phản quang, gờ giảm tốc, đảo giao thông… được bố trí đầy đủ theo quy chuẩn QCVN 41:2024/BGTVT.

Với các thông số này, về mặt kỹ thuật, nút giao đáp ứng yêu cầu thiết kế, đủ điều kiện khai thác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.