Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Sớm xây đường tốc độ nhanh TP.HCM - sân bay Long Thành

Sớm xây đường tốc độ nhanh TP.HCM - sân bay Long Thành

29/04/2025, 14:45

Đường tốc độ nhanh kết nối từ khu Nam TP.HCM đến sân bay Long Thành, đi qua các trục quan trọng và có điểm cuối tại đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Ngày 29/4, UBND TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đã thảo luận dự kiến làm đường tốc độ nhanh để kết nối từ khu Nam TP.HCM đến sân bay Long Thành với tổng vốn 21.484 tỷ đồng.

Sớm xây đường tốc độ nhanh TP.HCM - sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Một góc dự án sân bay Long Thành.

Theo nghiên cứu của Sở Giao thông công chánh TP.HCM, tuyến đường tốc độ nhanh này có ít điểm giao cắt, giúp kết nối về sân bay Long Thành nhanh hơn. Tuyến này có điểm đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ (trục Bắc - Nam) qua huyện Nhà Bè, TP.HCM; điểm cuối giao đường liên cảng huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai.

Cụ thể, dự án bắt đầu tại đường Nguyễn Hữu Thọ đi theo hướng Đông, kết nối vào đường Hoàng Quốc Việt đến đường Đào Trí, vượt sông Đồng Nai và kết nối với đường liên cảng rồi kết nối vào đường 25C (Nhơn Trạch, Đồng Nai). Dự án dài khoảng 16,7km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Đường trục chính tốc độ nhanh có thể làm trên cao, trên mặt đất hoặc đi ngầm hoặc kết hợp tùy thực địa.

Tuyến đường cũng kết nối khu đô thị Nam Sài Gòn và TP mới Nhơn Trạch, tạo động lực phát triển mới, thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vùng.

Sớm xây đường tốc độ nhanh TP.HCM - sân bay Long Thành- Ảnh 2.

Hiện tại tuyến kết nối chính từ TP.HCM đến sân bay Long Thành bằng cao tốc TP.HCM - Long Thành nhưng thường xuyên ùn tắc, kẹt xe.

Được biết, bên cạnh các dự án cửa ngõ, đường vành đai, cao tốc đang triển khai, TP.HCM đang nghiên cứu xây dựng mạng lưới với khoảng 10 tuyến đường trục chính tốc độ nhanh (ít gián đoạn, ít giao cắt) kết nối trung tâm với đường liên vùng.

Để tăng kết nối với sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động, Sở Giao thông công chánh TP.HCM đề xuất tổ chức mở mới hai tuyến xe buýt, bao gồm tuyến bến xe buýt Sài Gòn - sân bay Long Thành và tuyến sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành. Sở sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, rà soát và bổ sung mạng lưới tuyến liên thông, phù hợp với tình hình sáp nhập tỉnh và sự hình thành các khu vực phát triển mới.

Đây là ý tưởng mới được ngành giao thông nghiên cứu, đề xuất và hiện đã được Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch chung.

Tại buổi làm việc mới đây, lãnh đạo TP.HCM và tỉnh Đồng Nai cũng đã thảo luận và thống nhất về các thủ tục tiếp theo để giao UBND TP.HCM làm cơ quan chủ quản tổ chức triển khai đầu tư dự án theo quy định. Dự án được đặt mục tiêu thông qua chủ trương đầu tư trong quý IV/2025, khởi công năm 2027.

Đối với hướng kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai, dự kiến hai địa phương sẽ thành lập Ban chỉ đạo chung để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Về đường bộ, hai địa phương đã xác định sẽ tập trung nguồn lực xây dựng nhanh ba dự án cầu đường Phú Mỹ 2, cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2.

Kết nối về đường sắt cũng đang được đẩy nhanh. Trong đó, tuyến metro số 1 TP.HCM sẽ kéo dài về Trảng Bom hiện đang được tỉnh Đồng Nai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Với tuyến đường sắt kết nối giữa TP.HCM - sân bay Long Thành, hiện TP.HCM cũng đã đề xuất bổ sung vào danh mục dự án được áp dụng cơ chế đặc thù, đặc biệt Nghị quyết 188 của Quốc hội về phát triển đường sắt đô thị tại TP.HCM và TP Hà Nội.

Dự kiến trong tháng 5, Sở Giao thông công chánh TP.HCM sẽ tổ chức lấy ý kiến các sở ban ngành có liên quan, tổng hợp trình UBND TP về thành lập tổ công tác, mời gọi doanh nghiệp tham gia khai thác tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng (quận 1) đến bến du thuyền SwanBay (Nhơn Trạch, Đồng Nai).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.