Đáp ứng mô hình chính quyền hai cấp
Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 đã được triển khai thực hiện trong 5 năm trên toàn quốc, hoàn thành một vòng áp dụng đối với tất cả các khối lớp. Bộ GDĐT đã tổ chức rà soát, nghiên cứu, phát triển chương trình nhằm tìm kiếm các giải pháp hạn chế những tồn tại, bất cập, đồng thời điều chỉnh để chương trình phù hợp hơn với thực tiễn.

Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trong toàn quốc sử dụng nguyên SGK đã được lựa chọn để dạy học.
Hiện nay, cả nước đã thực hiện việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 ngày 12/6/2025 của Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, và triển khai Nghị quyết số 203/2025/QH15 ngày 16/6/2025 của Quốc hội về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Việc thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và Hiến pháp sửa đổi ảnh hưởng trực tiếp đến chương trình của 4 môn học, bao gồm: Lịch sử và Địa lí từ lớp 4 đến lớp 9; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân (Giáo dục kinh tế và pháp luật, lớp 10). Do đó, cần tiến hành chỉnh sửa chương trình của các môn học này.
Việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông là cần thiết nhằm bảo đảm tính khoa học và tính thực tiễn của chương trình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, việc sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo 4 định hướng.
Một là, hạn chế tối đa việc phải sửa đổi sách giáo khoa (SGK) khi chỉnh sửa chương trình.
Hai là, chỉnh sửa những nội dung còn chưa chính xác về mặt khoa học.
Ba là, chỉnh sửa những nội dung bị ảnh hưởng do thay đổi địa giới hành chính, thực hiện chính quyền địa phương hai cấp và sửa đổi Hiến pháp.
Bốn là, đối với chương trình của khối lớp nào buộc phải chỉnh sửa dẫn đến việc sửa SGK, thì sẽ sửa tất cả những hạn chế của chương trình ở khối lớp đó.
Những nội dung nào cần chỉnh sửa?
Dự thảo Thông tư tập trung vào một số nội dung cụ thể: Môn Giáo dục công dân: sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 10 ở các chủ đề "Hệ thống chính trị nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" và "Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam".
Môn Lịch sử: sửa đổi, bổ sung chuyên đề học tập lựa chọn ở lớp 10 với chuyên đề "Nhà nước và pháp luật Việt Nam trong lịch sử".
Phân môn Địa lí trong môn Lịch sử và Địa lí: Sửa đổi, bổ sung chương trình ở lớp 4, lớp 5, lớp 8, lớp 9 và môn Địa lí lớp 12. Việc chỉnh sửa chủ yếu tập trung vào các vùng kinh tế - xã hội như: Ranh giới vùng; tên và số lượng các tỉnh, thành phố; quy mô diện tích, dân số của vùng; nguồn lực phát triển kinh tế; tình hình phát triển và phân bố các ngành kinh tế trên các vùng kinh tế - xã hội; các bản đồ hành chính, dân cư, ngành và vùng kinh tế ở Việt Nam.
Phân môn Lịch sử trong môn Lịch sử và Địa lí: Sửa đổi, bổ sung chương trình lớp 7 về vấn đề phân kỳ lịch sử phong kiến Trung Quốc; chương trình lớp 9 về phân chia giai đoạn trong công cuộc đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 đến nay.
Giữ nguyên SGK trong năm học 2025-2026
Việc ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông nhằm cập nhật các nội dung phù hợp với thực tế thay đổi, đồng thời bảo đảm tính khoa học và thực tiễn cho các môn học thuộc lĩnh vực khoa học xã hội trong chương trình.
Thông tư cũng là căn cứ pháp lý để thực hiện việc rà soát, chỉnh sửa SGK cho phù hợp với thực tiễn. Trong năm học 2025-2026, các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc tiếp tục sử dụng nguyên bộ SGK đã được lựa chọn để giảng dạy.
Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên về chương trình đã được chỉnh sửa; chỉ đạo việc rà soát, chỉnh sửa SGK của một số lớp thuộc các môn học nêu trên để phù hợp với chương trình mới. Việc triển khai SGK chỉnh sửa sẽ được thực hiện từ năm học 2026-2027.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận