Bỏ quy định về tạm giữ và khám xét tàu bay
Theo Bộ Xây dựng, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) sẽ bãi bỏ một số quy định không còn phù hợp, nhằm cập nhật thực tiễn và tiệm cận các tiêu chuẩn quốc tế trong lĩnh vực hàng không dân dụng.

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) bãi bỏ quy định về tổ chức, cá nhân Việt Nam phải đăng ký các quyền đối với tàu bay (ảnh minh họa).
Cụ thể, dự thảo đề xuất bãi bỏ nội dung "quy hoạch vùng thông báo bay" trong Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành, đồng thời bãi bỏ mục 19 Phụ lục 2 của Luật Quy hoạch. Động thái này nhằm đảm bảo phù hợp với khoản 2 Điều 13 Luật Quy hoạch, thống nhất với thông lệ quốc tế và thực tiễn điều hành bay hiện nay.
Bên cạnh đó, dự thảo cũng không quy định các nội dung chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục hành chính và phân công trách nhiệm giữa các cơ quan trong Chính phủ, để thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW và Nghị quyết 66-NQ/TW của Trung ương Đảng và Bộ Chính trị. Đây là những nghị quyết quan trọng về đổi mới tổ chức bộ máy và cải cách công tác xây dựng, thi hành pháp luật, nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Một trong những nội dung nổi bật của dự thảo là đề xuất bãi bỏ quy định về tạm giữ và khám xét tàu bay. Thay vào đó, các hoạt động này sẽ được áp dụng theo pháp luật về xử lý vi phạm hành chính, phù hợp với tính chất và thẩm quyền quản lý trong từng trường hợp cụ thể.
Dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ quy định bắt buộc tổ chức, cá nhân Việt Nam phải đăng ký quyền đối với tàu bay. Việc đăng ký sẽ là quyền chủ động của các bên, nhằm xác lập quyền và nghĩa vụ trong các quan hệ dân sự, đặc biệt để bảo vệ quyền lợi hợp pháp trong trường hợp phát sinh tranh chấp. Quan điểm này phù hợp với Công ước Geneva 1948, Công ước và Nghị định thư Cape Town, cũng như Bộ luật Dân sự Việt Nam.
Dịch vụ bảo đảm hoạt động bay không còn là ngành nghề kinh doanh có điều kiện
Đáng chú ý, dự thảo cũng đề xuất bãi bỏ "kinh doanh dịch vụ bảo đảm hoạt động bay" khỏi danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện. Theo Bộ Xây dựng, điều chỉnh này nhằm đảm bảo tuân thủ đúng nguyên tắc quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo Luật Đầu tư, đồng thời phù hợp với thực tiễn triển khai Nghị định số 92/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
Tuy nhiên, dù không còn nằm trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, dự thảo vẫn kế thừa các quy định hiện hành, xác định đây là dịch vụ công ích thiết yếu, gắn liền với yêu cầu an toàn bay, an ninh - quốc phòng, và chủ quyền vùng trời quốc gia.
Theo đó, Nhà chức trách hàng không sẽ tiếp tục quản lý, giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông qua các quy định kỹ thuật và tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Các đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn phải đáp ứng các điều kiện khai thác kỹ thuật, hệ thống thiết bị và năng lực vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế.
Ngoài ra, trong bối cảnh quản lý vùng trời có liên quan đến Luật Biên giới quốc gia, Luật Phòng không nhân dân, trách nhiệm điều hành và kiểm soát không lưu được khẳng định không phải là chức năng kinh doanh, mà là nhiệm vụ mang tính chất quốc phòng - an ninh đặc thù.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận