Phục hồi ấn tượng và thách thức 25 triệu khách
Sau giai đoạn khó khăn của đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã lấy lại đà tăng trưởng ấn tượng. Ông Phạm Hà, Chủ tịch, CEO Lux Group đánh giá, năm 2024, ngành du lịch Việt Nam đã phục hồi mạnh mẽ, đạt khoảng 90% so với mức trước đại dịch.

Để bứt phá, sức mạnh nội sinh từ chuyển đổi số, liên kết vùng và nâng cao chất lượng trải nghiệm đang là "chìa khóa" then chốt giúp ngành du lịch bứt phá.
Thị trường nội địa tiếp tục là động lực chính, trong khi khách quốc tế tăng trưởng đáng kể. Con số thống kê 9 tháng năm 2025 cũng cho thấy tín hiệu lạc quan với 15,6 triệu lượt khách quốc tế.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã đặt ra mục tiêu đầy tham vọng cho năm 2025 đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, con đường phía trước còn nhiều thách thức. Theo ông Phạm Hà, các doanh nghiệp vẫn đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân lực, chi phí vận hành tăng cao và cạnh tranh quốc tế gay gắt.
Trong khi đó, đại diện Flamingo Redtours cũng chỉ ra những khó khăn từ tâm lý, nhu cầu tiêu dùng của du khách thay đổi và sự thay đổi, gián đoạn của chuỗi cung ứng.
Phân tích về mục tiêu 25 triệu khách năm 2025, tiến sĩ Phạm Hương Trang, giảng viên ngành Quản trị du lịch và khách sạn (Đại học RMIT) nhận định, đây là một thách thức lớn nhưng không hoàn toàn phi thực tế.

Tiến sĩ Phạm Hương Trang, giảng viên ngành Quản trị du lịch và Khách sạn (Đại học RMIT)
Tuy nhiên, bà chỉ ra rằng để đạt được, 3 tháng cuối năm cần đón gần 10 triệu khách, trong khi lịch sử quý IV cao điểm nhất cũng chỉ chiếm 30-35% tổng lượng khách cả năm. Do đó, khoảng 20-22 triệu lượt khách có vẻ là con số thực tế hơn.
Điều quan trọng hơn, tiến sĩ Trang nhấn mạnh ngành du lịch không nên chỉ chạy theo số lượng tuyệt đối. Bà phân tích: "các chỉ số chất lượng quan trọng hơn nhiều so với con số tuyệt đối: Chi tiêu bình quân trên đầu khách, thời gian lưu trú trung bình, tỷ lệ khách quay lại, và đặc biệt là chỉ số hài lòng của du khách. Câu hỏi mấu chốt được đặt ra là: "liệu chúng ta có đang quá tập trung vào số lượng mà bỏ qua chất lượng?".
Bên cạnh đó, tiến sĩ Trang cảnh báo về nguy cơ tăng trưởng quá nhanh dẫn đến quá tải và dịch vụ xuống cấp, như nhiều điểm đến quốc tế đã gặp phải. "Phát triển bền vững trong du lịch không phải là khẩu hiệu mà là chiến lược sinh tồn dài hạn - cân bằng giữa tốc độ và chất lượng", tiến sĩ Trang nhìn nhận.
Đồng quan điểm, thạc sĩ Hà Quách (Đại học RMIT) cho rằng, cần tập trung vào thời gian lưu trú trung bình và mức chi tiêu bình quân. Việc thu hút nhóm khách châu Âu (lưu trú 10-14 ngày, chi tiêu 1.500–2.500 USD/chuyến) hay phát triển xu hướng "slowcation" (du lịch chậm) mới là thành công thực chất, ngay cả khi tổng lượng khách chưa đạt kỳ vọng.
Chuyển đổi số để nâng cao năng lực cạnh tranh
Đối mặt thách thức và định hướng phát triển bền vững, các doanh nghiệp đang kích hoạt sức mạnh nội lực, trong đó chuyển đổi số được xem là nhiệm vụ hàng đầu. Ông Phạm Hà cho rằng, chuyển đổi số là yếu tố sống còn, dù thừa nhận doanh nghiệp còn gặp khó khăn về chi phí đầu tư, hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ, và thiếu nhân lực am hiểu công nghệ.

Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, không chỉ là cái Việt Nam có, mà phải là những sản phẩm mà khách du lịch quốc tế cần.
Theo ông Đỗ Văn Thức, Phó tổng giám đốc Đất Việt Tour, doanh nghiệp đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, hướng tới xây dựng hệ sinh thái dịch vụ trực tuyến toàn diện. Đặc biệt là đầu tư mạnh cho ứng dụng trợ lý AI trong công việc điều hành và triển khai ứng dụng AI để phân tích hành vi khách hàng.
Triết lý này được thể hiện rõ nét ở các doanh nghiệp chọn hướng đi chiều sâu. Đại diện Khu du lịch Rừng Thông Núi Voi (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) chia sẻ, đông khách chưa đủ, điều thị trường mong đợi là chất lượng thật và giá trị trên mỗi khách. Do đó, đơn vị này chọn cách đi chậm mà chắc: Làm tốt những điều gần gũi, để khách đến rồi muốn quay lại, tập trung vào con người và trải nghiệm có chiều sâu.
Về phía quản lý nhà nước, Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy khẳng định, chuyển đổi số là rất cần thiết và ngành đang hướng tới nền tảng số quốc gia dùng chung. Cùng với công nghệ, sức mạnh nội lực còn đến từ sự liên kết và cam kết phát triển bền vững.
Phó cục trưởng Phạm Văn Thủy nhấn mạnh sự cần thiết phải liên kết các doanh nghiệp để tạo ra sản phẩm du lịch trọn vẹn. Đồng thời, nhấn mạnh, xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, không chỉ là cái Việt Nam có, mà phải là những sản phẩm mà khách du lịch quốc tế cần.
Sự bứt phá của doanh nghiệp đến từ nội lực, nhưng cũng được tiếp sức bởi các chính sách hỗ trợ kịp thời. Ông Phạm Văn Thủy khẳng định những chính sách về thị thực (visa) của Việt Nam đang tạo ra thời cơ vàng để phát triển du lịch, đơn cử như Nghị quyết 229/NQ-CP miễn thị thực cho công dân 12 nước châu Âu, được kỳ vọng sẽ thu hút dòng khách chi tiêu cao.
Chia sẻ tại Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính đánh giá cao nỗ lực của ngành, khẳng định du lịch không chỉ là kinh tế đơn thuần, mà chính là ngành công nghiệp của sự trải nghiệm, của cảm xúc, là nghệ thuật của sự kết nối.
Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, để hiện thực hóa các mục tiêu, ngành du lịch cần tiếp tục tăng tốc, đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển du lịch xanh, từ đó tạo nên những bước đột phá mới, đưa du lịch Việt Nam bứt phá bền vững từ chính sức mạnh nội sinh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận