Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường sắt

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số

28/12/2025, 18:58

Chiều nay (28/12), tại Hà Nội, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026, đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu hai con số.

Tái cơ cấu theo mô hình tập đoàn, quản lý đường sắt hiện đại

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Phong, Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng Đảng luôn triển khai đầy đủ, bài bản các văn bản của Đảng, Nhà nước, Chính phủ… Thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác trong xây dựng tổ chức đảng; công tác chính trị, tư tưởng; kiểm tra, giám sát…

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số- Ảnh 1.

Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Nguyễn Đức Phong đánh giá cao Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN trong thực hiện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng.

Phó bí thư Đảng ủy Chính phủ đề nghị năm 2026, Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt VN sau khi đã chuyển về Đảng bộ Bộ Tài chính tiếp tục nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, lãnh đạo, chỉ đạo đảng bộ thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số, phát triển bền vững.

Về phía Bộ Tài chính, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh, Bộ Tài chính luôn đồng hành, hỗ trợ Tổng công ty Đường sắt VN trong việc cân đối nguồn lực, sử dụng hiệu quả vốn và đảm bảo tính lành mạnh trong hoạt động tài chính. Trong đó hoàn thiện Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam giai đoạn 2026-2030, tầm nhìn đến năm 2035, trình Chính phủ phê duyệt. Theo đó, ngành đường sắt sẽ chuyển đổi theo mô hình tập đoàn, tạo điều kiện để đơn vị tham gia sâu vào các dự án đường sắt mới ngay từ giai đoạn đầu tư.

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn đề nghị Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục nỗ lực, phấn đấu tăng trưởng hai con số trong năm 2026.

Thứ trưởng Bộ Tài chính đề nghị thời gian tới, Tổng công ty Đường sắt VN cần tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Sớm hoàn thiện đề án tái cơ cấu để trình Chính phủ phê duyệt, nâng cao năng lực quản trị tài chính và phòng chống thất thoát vốn nhà nước.

Cùng đó, đổi mới vận tải, lấy khách hàng làm trung tâm, đẩy mạnh vận tải container, logistics đa phương thức và liên vận quốc tế. Về hạ tầng và công tác an toàn, quản lý hiệu quả nguồn vốn bảo trì, đảm bảo an toàn tuyệt đối và sẵn sàng tiếp nhận các dự án đường sắt tốc độ cao.

"Đẩy mạnh chuyển đổi số, ưu tiên nguồn lực cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Thắt chặt quản lý đất đai, tài sản công, đảm bảo khai thác tối ưu các nguồn lực gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Đào tạo đội ngũ có trình độ công nghệ cao để làm chủ công nghệ đường sắt hiện đại. Tập trung chăm lo đời sống người lao động, tiếp tục cải thiện môi trường làm việc và thu nhập cho cán bộ công nhân viên", Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chỉ đạo.

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số- Ảnh 3.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đề xuất Nhà nước, Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ về vốn cho phát triển đường sắt.

Đánh giá cao Tổng công ty Đường sắt VN trong nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành vượt bậc nhiều nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy đặc biệt ghi nhận việc đảm bảo tốt các trụ cột của giao thông đường sắt: Đảm bảo chất lượng hạ tầng, thông suốt, an toàn, nhất là trong ứng phó, khắc phục hậu quả bão lũ; Vận tải hàng hóa, hành khách tăng trưởng, nhiều sản phẩm mới…

Từ đây, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài chính quan tâm hỗ trợ tổng công ty, trong đó sớm kiện toàn và phát triển thành mô hình tập đoàn để thu hút các nhà đầu tư lớn. Bố trí vốn, tăng vốn điều lệ tương xứng để đáp ứng quy mô hoạt động và các dự án đầu tư mới. Cùng đó, bố trí ngân sách cho đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đào tạo nhân lực chuyên sâu về vận hành và bảo trì các tuyến đường sắt hiện đại, thay vì chỉ phụ thuộc vào đào tạo của nhà thầu cung cấp thiết bị.

Đổi mới toàn diện, doanh thu tăng trưởng 10%

Trước đó, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt VN cho biết, năm 2025 tổng công ty tiếp tục kiên định với định hướng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thích ứng với bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường vận tải và yêu cầu phát triển dài hạn. Doanh nghiệp duy trì ổn định các dịch vụ truyền thống, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm, dịch vụ có giá trị gia tăng.

Do vậy, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là tác động liên tiếp của thiên tai, bão lũ, song với tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công nhân viên và người lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của tổng công ty vẫn cơ bản ổn định.

Dự kiến năm 2025, doanh thu hợp nhất của tổng công ty đạt trên 10.700 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; lợi nhuận đạt 139 tỷ đồng, tăng 5,3%; doanh thu công ty mẹ đạt 3.031 tỷ đồng, tăng 10,2%. Thu nhập bình quân người lao động đạt khoảng 14 triệu đồng/người/tháng, tăng 8% so với cùng kỳ.

Tái cơ cấu mạnh mẽ để đường sắt tăng trưởng hai con số- Ảnh 4.

Phó Bí thư Đảng ủy Chính phủ Nguyễn Đức Phong và Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Đặng Sỹ Mạnh trao khen thưởng của Thủ tướng Chính phủ cho các nhân viên đường sắt đã có thành tích trong cứu người khỏi nguy hiểm.

Công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên tàu và dưới ga được giữ vững, không để xảy ra vụ việc nghiêm trọng. Trong năm, cán bộ, nhân viên các đơn vị đã 128 lần trả lại tài sản cho hành khách bỏ quên trên tàu và tại nhà ga.

Trong năm 2025, số vụ tai nạn đường sắt đã giảm đáng kể so với năm trước. Cụ thể, tổng số vụ tai nạn là 173, giảm 8,9% so với năm 2024. Số người chết cũng giảm 13,5%, trong khi số người bị thương giảm 14,4%.

Tổng công ty kịp thời xây dựng, ban hành biểu đồ chạy tàu, tạo điều kiện để các đơn vị chủ động phương án bán vé sớm, linh hoạt trong tổ chức, điều hành vận tải, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh. Tỉ lệ tàu khách Thống Nhất chạy đúng giờ đạt 99%.

Cùng với đó, doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển các dịch vụ vận tải hành khách chất lượng cao, các sản phẩm mang tính trải nghiệm gắn với du lịch và dịch vụ cao cấp nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường. Nhiều sản phẩm mới tiêu biểu trong năm như đoàn tàu "Hoa Phượng Đỏ", tàu du lịch "5 cửa ô"...

Tổng công ty cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, nhất là trong công tác chăm sóc khách hàng; thường xuyên cập nhật thông tin trên các nền tảng Fanpage, Zalo OA, TikTok về kế hoạch chạy thêm tàu, hình ảnh sinh hoạt trên các toa xe cộng đồng, góp phần tạo ấn tượng tích cực với hành khách.

Về kế hoạch năm 2026, Tổng giám đốc Hoàng Gia Khánh cho biết, ngành đường sắt sẽ tiếp tục phấn đấu tăng trưởng hai con số và mở rộng ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số theo định hướng của Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị. Các giải pháp này không chỉ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ mà còn tạo ra hiệu quả kinh tế bền vững.

Về dài hạn, sẽ tiếp tục đổi mới để tiếp nhận các dự án lớn trong lĩnh vực đường sắt mới, đặc biệt là Đề án tái cơ cấu Tổng công ty giai đoạn 2026 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2035. Việc xây dựng Tổ hợp công nghiệp đường sắt cũng sẽ là một trọng tâm trong thời gian tới, nhằm hiện đại hóa ngành đường sắt.

"Tổ hợp công nghiệp cũng là chiến lược "sống còn" để ngành đường sắt đổi mới phát triển. Đồng thời, là mấu chốt để phát triển hệ thống đường sắt đối với các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt đô thị, đường sắt kết nối với cảng biển, khu công nghiệp, các đô thị lớn và đường sắt liên vận quốc tế", ông Khánh nhấn mạnh.

Hàng hóa qua cửa khẩu đường sắt Việt - Trung tăng trưởng vượt bậcHàng hóa qua cửa khẩu đường sắt Việt - Trung tăng trưởng vượt bậc

Sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế qua các cửa khẩu đường sắt Việt – Trung trong năm 2025 tăng trưởng hai con số, cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của đường sắt trong kết nối giao thương song phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.