Tin từ Ban Quản lý dự án Hàng hải và Đường thủy, gói thầu bổ sung “Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ” thuộc Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép -Thị Vải (đoạn từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép) đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trong quý IV năm nay.

Gói thầu bổ sung Thi công nạo vét và vận chuyển chất nạo vét đi đổ sử dụng vốn dư từ Dự án đầu tư xây dựng nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (Ảnh minh hoạ).
Gói thầu được khởi công từ tháng 6 và đến nay đã hoàn thành khoảng 30% khối lượng theo hợp đồng. Thời tiết khu vực hiện khá thuận lợi cho thi công.
“Tổng khối lượng nạo vét khoảng hơn 1 triệu m³. Các nhà thầu đang tăng cường máy móc, thiết bị như sà lan chở bùn, tàu hút bụng, tàu kéo… để đảm bảo tiến độ thi công đúng theo thời gian trong giấy phép nhận chìm”, đại diện Ban Quản lý cho biết.
Do tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải có mật độ tàu thuyền cao, tại hiện trường luôn có thiết bị điều tiết đảm bảo an toàn hàng hải. Các phương tiện hành trình qua khu vực được khuyến cáo giảm tốc độ, tăng cường cảnh giới, tránh khu vực thi công và tuân thủ sự điều động của cảng vụ hàng hải.
Đây là gói thầu bổ sung có tổng mức đầu tư hơn 200 tỷ đồng từ nguồn vốn dư của Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải, thời gian thực hiện 159 ngày và dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
Theo thiết kế, nhà thầu sẽ mở rộng hai bên biên luồng, mỗi bên 170m, giúp tàu có trọng tải khoảng 50.000 DWT lưu thông mà không cần vào luồng chính. Ngoài ra, sẽ nạo vét đoạn từ phao GR vào luồng Sài Gòn - Vũng Tàu (đáp ứng tàu 50.000 DWT), và đoạn từ cảng Phước An vào cảng Vedan Phước Thái (cho tàu 30.000 DWT). Khối lượng nạo vét dự kiến khoảng 1,8 triệu m³, toàn bộ được nhận chìm ngoài biển theo quy định.
Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ tháng 2/2022 với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
Sau khi hoàn thành, tuyến luồng sẽ cho phép tàu trọng tải 160.000 - 200.000 DWT hoạt động an toàn, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nâng cao năng lực khai thác cảng Cái Mép -Thị Vải. Đây cũng là động lực thúc đẩy đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận