Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, gỡ nút thắt vật liệu đắp nền

Tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, gỡ nút thắt vật liệu đắp nền

19/05/2025, 15:21

Trên công trường cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong, gần 1.700 kỹ sư, công nhân cùng hơn 760 thiết bị máy móc được huy động, bám sát tiến độ từng ngày nhằm đưa dự án cán đích đúng kế hoạch vào tháng 12/2025.

Khối lượng đất đắp chưa đáp ứng do gặp nhiều đá tảng

Trao đổi với Báo Xây dựng, ông Hồ Xuân Thắng, Giám đốc điều hành dự án cho biết, đến nay, sản lượng thực hiện đạt khoảng 6.126 tỷ đồng, tương đương gần 75% giá trị hợp đồng.

Tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, gỡ nút thắt vật liệu đắp nền- Ảnh 1.

Vướng mắc về vật liệu thi công nền đường cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong đã cơ bản được tháo gỡ (Ảnh: Cao Sơn).

Một số hạng mục chính ghi nhận tiến độ khả quan: Hầm Tuy An (dài hơn 1km) đã đào thông hai ống, vỏ hầm thi công đạt gần 65%. Nền đường đã hoàn thành 25/48km, phần còn lại đang thi công đắp nền và xử lý đất yếu. Dự kiến, đoạn cuối cùng sẽ hoàn tất gia tải và dỡ tải vào khoảng cuối tháng 9/2025.

Riêng kết cấu áo đường, hạng mục cấp phối đá dăm đạt gần 42% sản lượng; lớp bê tông nhựa đầu tiên đã thi công được gần 13km.

Theo kế hoạch, đến 30/6, khoảng 18km đoạn tuyến (Km 0+000 - Km 18+000) sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa. Các đoạn còn lại, bao gồm cả những đoạn xử lý đất yếu, dự kiến sẽ xong trước 30/11/2025.

Tuy nhiên, vật liệu đắp nền đang là điểm nghẽn lớn nhất tại gói thầu XL02. Ông Thắng cho biết, khối lượng đắp nền thông thường còn lại khoảng 678.000m³, nhưng quá trình khai thác tại các mỏ đất Cây Tra 1, Cây Tra 2 và Hóc Thuần gặp nhiều khó khăn do tỷ lệ đá tảng, đá mồ côi lẫn cao (40–60%). Việc khai thác đất đắp từ các mỏ này không đảm bảo tiến độ thi công như kỳ vọng.

Trước thực tế đó, Ban điều hành dự án đã yêu cầu các nhà thầu thi công xuyên đêm, tăng cường thiết bị, đẩy nhanh bóc tầng phủ, nổ mìn phá đá.

Cơ quan này cũng chỉ đạo điều chuyển khoảng 700.000m³ đất, đá dư thừa từ gói XL01 về XL02; Tận dụng đá tảng, đá mồ côi nghiền nhỏ làm vật liệu đắp nền. Nhờ các giải pháp này, tiến độ đắp nền đang dần được cải thiện rõ rệt, tạo đà cho các hạng mục tiếp theo.

Tăng tốc thi công cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, gỡ nút thắt vật liệu đắp nền- Ảnh 2.

Nhà thầu liên tục tăng ca, tăng kíp bảo đảm tiến độ về đích của cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong vào cuối năm 2025.

Tăng tốc toàn tuyến, thi đua "90 ngày đêm"

Tại gói thầu XL02, Tập đoàn Xây dựng Miền Trung đảm nhận thi công đoạn Km 34+240 – Km 44+120. Ông Lê Thanh Hải, Tổng giám đốc tập đoàn cho biết, đến nay, sản lượng thực hiện đạt hơn 600 tỷ đồng, tương đương gần 70% hợp đồng.

"Sau khi được chấp thuận điều phối vật liệu từ gói XL01, chúng tôi đã lập tức triển khai 6 mũi thi công, trong đó 4 mũi chuyên về đắp nền," ông Hải nói.

Hiện trên công địa, đơn vị huy động gần 160 cán bộ, công nhân, 125 thiết bị thi công, 3 trạm nghiền đá (công suất 250 tấn/giờ), 2 trạm trộn bê tông xi măng (60m³/h) và 1 trạm bê tông nhựa (120 tấn/h) hoạt động 3 ca liên tục.

Tập đoàn cũng phát động phong trào thi đua "90 ngày đêm", nhằm khích lệ các mũi thi công bám sát tiến độ. Kết quả, giá trị sản lượng thực hiện trong thời gian này đạt 225 tỷ đồng - đóng góp quan trọng cho mục tiêu về đích đúng hạn.

"Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ dây chuyền sản xuất để thi công liên tục các hạng mục còn lại như nền đường K98, móng đá dăm, bê tông nhựa và hạng mục an toàn giao thông", ông Hải chia sẻ.

Tại gói XL01, Tổng công ty Thăng Long hiện đang tổ chức thi công nhiều mũi để đẩy nhanh tiến độ. Theo đại diện nhà thầu, đơn vị đã tập trung toàn lực cho hạng mục thảm bê tông nhựa, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 30/6/2025, vượt tiến độ cam kết với chủ đầu tư.

Với sản lượng lớn, điều kiện thi công khó khăn do địa hình đồi núi và thời tiết nắng nóng kéo dài, các đơn vị thi công vẫn đang duy trì guồng máy thi công 24/24h, tăng cường thiết bị và nhân lực bám sát từng hạng mục.

"Thách thức lớn nhất là nền đất yếu và thiếu vật liệu đắp nền, nhưng nhờ sự phối hợp giữa các bên, đặc biệt là các giải pháp điều phối vật liệu và thi công xuyên đêm, tiến độ hiện đang trong tầm kiểm soát", ông Hồ Xuân Thắng khẳng định.

Ban điều hành dự án đang quyết liệt chỉ đạo, giám sát chặt chẽ từng gói thầu, giữ vững mục tiêu hoàn thành toàn tuyến vào tháng 12/2025, đúng chỉ đạo của Chính phủ.

Cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có tổng chiều dài hơn 48km qua địa phận tỉnh Phú Yên. Điểm đầu trùng với điểm cuối dự án đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh (tỉnh Phú Yên). Điểm cuối kết nối với QL1 và dự án hầm Đèo Cả ở huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên.

Dự án được đầu tư quy mô giai đoạn 1 gồm 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tổng mức đầu tư hơn 10.700 tỷ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.