Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, dự án thành phần 1 (qua tỉnh Đồng Tháp cũ) dài 16km, sơ bộ tổng mức đầu tư 3.640 tỷ đồng. Dự án được khởi công 6/2023, dự kiến thông xe kỹ thuật cuối tháng 12/2025.
Điểm đầu dự án tại phường Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) kết nối với tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh vừa được khởi công tháng 7/2025.
Những ngày này trên công trường cao tốc vào chặng nước rút, nhà thầu đang tăng tốc hoàn thiện các hạng mục cầu, cống trên tuyến chính. Hàng chục mũi thi công kết cấu phần trên cầu, nền đường, tập kết vật liệu thảm bê tông nhựa, mặt đường.
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, nhiều đoạn nhà thầu đã hoàn thành gia tải nền đường đã trải cấp phối đá dăm, nhiều mũi thi công đường gom dân sinh, gác dầm, đổ bê tông mặt cầu khi thời tiết thuận lợi.
Kỹ sư Phan Văn Hạnh, Chỉ huy trưởng thi công thuộc Công ty TNHH Xây dựng cơ khí Thiên An cho biết: Đơn vị phụ trách 3,5km gồm cầu, đường nút giao Cao Lãnh, tiến độ đạt 85%. Trong đó phần cầu đã cơ bản hoàn thành kết cấu phần trên, tháng 12/2025 sẽ triển khai thảm bê tông nhựa mặt cầu, đường dẫn. "Hiện nhà thầu đang dỡ tải các đoạn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật trải đá cấp phối đá dăm, tập kết vật liệu đảm bảo bám sát tiến độ thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025", kỹ sư Hạnh nói.
Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) tỉnh Đồng Tháp (chủ đầu tư), tuyến cao tốc đi qua địa chất yếu, địa chất phức tạp, thời gian gia tải kéo dài. Tiến độ hoàn thành phụ thuộc vào số liệu quan trắc lún thực tế để tính toán thời gian dỡ tải thi công các hạng mục, cống thoát nước mặt đường.
Đường găng tiến độ dự án phụ thuộc vào thời gian chờ lún xử lý nền đất yếu (thi công qua ao, hồ... đồng ruộng ngập nước - PV). Để rút ngắn thời gian dỡ tải, chủ đầu tư đã phối hợp tư vấn giám sát, nhà thầu điều chỉnh giải pháp thi công nhằm giảm thời gian chờ đắp gia tải. Đồng thời, giám sát chặt kỹ thuật, tiến độ khi triển khai.
Công nhân thi công đổ bê tông mặt cầu tại nút giao tỉnh lộ 850 qua xã Xẻo Quýt (tỉnh Đồng Tháp).
Ông Lê Nguyễn Phú Trường, Phó giám đốc Ban QLDA tỉnh Đồng Tháp cho biết: Hiện tiến độ công trình đạt 68% khối lượng, giải ngân đạt 71,3% kế hoạch năm 2025. "Toàn tuyến đang thiếu khoảng 300.000 m3 đá chưa xác định được nguồn cung. Để tháo gỡ Ban đang làm việc với mỏ đá trong khu vực nhằm hỗ trợ vật liệu sớm đưa dự án cán đích đúng kế hoạch", ông Trường cho hay.
Cao tốc Cao Lãnh - An Hữu dài hơn 27km, tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng, gồm hai dự án thành phần. Trong đó dự án thành phần 1, dài 16km qua Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp cũ), vốn đầu tư 3.640 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 dài 11,43km qua tỉnh Tiền Giang cũ (nay là Đồng Tháp). Tổng vốn đầu tư 3.856 tỷ đồng.
Dự án có điểm đầu tại nút giao với cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, điểm cuối kết nối với tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tại lý trình Km98+950, cách nút giao An Thái Trung khoảng 1,8km. Sau khi hoàn thành, đây là một trong tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần giảm tải cho quốc lộ 30 hiện hữu.
Tuyến cao tốc này cũng kết nối các tuyến quốc lộ 1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau, đường N2, cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.









Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận