Các anh cứ phạt nặng...
19h30 ngày 29/10, phóng viên Báo Xây dựng theo chân tổ công tác phía Nam do đại úy Phạm Thế Hiển làm Tổ trưởng có mặt tại chốt kiểm tra nồng độ cồn trên ĐT261, đoạn qua phường Phổ Yên, tuyến đường có mật độ phương tiện cao, nhiều hàng quán và dịch vụ buổi tối.

Tất cả các phương tiện đi qua chốt đều được tổ công tác kiểm tra nghiêm túc.
Chị Nguyễn Thị Thảo nhà gần đó chia sẻ: “Tôi mong lực lượng công an thường xuyên ra quân, xử phạt nghiêm để các ông chồng đi làm về sớm, an toàn. Người dân ai cũng ủng hộ”.
Trong khoảng gần 2 giờ kiểm tra, tổ công tác phát hiện 12 trường hợp vi phạm nồng độ cồn mức 1, tất cả đều là người điều khiển xe máy, sinh sống gần khu vực.
Anh Nguyễn Văn Ph., một người vi phạm thừa nhận: “Tôi chỉ uống vài cốc bia với bạn, nghĩ gần nhà chắc không sao, ai ngờ bị kiểm tra vi phạm mức 0,001mg/l khí thở. Mức phạt này đúng, tôi rút kinh nghiệm, lần sau đã uống thì không lái xe”.

Các trường hợp vi phạm đều ý thức được lỗi vi phạm và chấp hành nghiêm quy định xử phạt của tổ công tác.
Anh Phạm Văn Q vi phạm nồng độ 0,007 mg/l khí thở cho biết: “Chủ quan vì nhà cách chốt chưa đến 2km, cũng không uống rượu bia bao giờ, nể bạn mời uống mỗi cốc bia, ai ngờ mất 2,5 triệu đồng, giữ xe một tuần. Đây là bài học nhớ đời”.
Một phụ nữ ra đón chồng bị kiểm tra bức xúc nói: “Các anh cứ phạt thật nặng để lần sau chồng tôi chấp hành tốt hơn”.

Có trường hợp phát hiện chốt kiểm tra định quay đầu nhưng đã bị tổ công tác chốt chặn xử lý nghiêm.
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, trung tá Chu Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: Trong 10 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 534 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 105 người, bị thương 553 người, giảm 11,13% số vụ và 3,67% số người chết, 8,73% số người bị thương so với cùng kỳ năm 2024. Thiệt hại tài sản ước tính khoảng 6.372 tỷ đồng.
“Các quy định mới đã thực sự phát huy hiệu quả. Khi người dân biết rằng mỗi vi phạm đều bị xử lý nghiêm, bị trừ điểm giấy phép lái xe, buộc người dân phải thay đổi thói quen cũ, nâng cao ý thức chấp hành quy định khi tham gia giao thông, điều này cũng giúp tai nạn trên địa bàn được kéo giảm mạnh cả 3 tiêu chí”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Cũng trong 10 tháng năm 2025, lực lượng chức năng toàn tỉnh phát hiện và xử lý tới 73.455 trường hợp vi phạm, tăng gần 11.000 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Nhận thức của người tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt sau khi áp dụng luật mới.
Các lỗi phổ biến gồm vi phạm tốc độ, nồng độ cồn, chở quá tải, không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ. Việc thực thi nghiêm các quy định mới cùng cơ chế trừ điểm trên giấy phép lái xe đã tạo ra sức răn đe mạnh mẽ, buộc người tham gia giao thông phải thay đổi hành vi.
Gắn trách nhiệm người đứng đầu
Theo ông Lê Đình Hùng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và An toàn giao thông, Sở Xây dựng Thái Nguyên, kết quả giảm sâu tai nạn giao thông là thành quả của sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị.

Công tác tuyên truyền những điểm mới của luật tới hàng chục nghìn học sinh, công nhân các khu công nghiệp được chú trọng.
“Tình hình trật tự an toàn giao thông của Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025 có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông liên tục được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương. Điều này thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban ATGT cùng sự đồng thuận của người dân”, ông Hùng nhấn mạnh.
Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông được đẩy mạnh, gắn với xây dựng Văn hóa giao thông trong cộng đồng. Hạ tầng giao thông tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, xử lý kịp thời các điểm đen tiềm ẩn tai nạn.
Cùng với đó, việc ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý phương tiện, dữ liệu vi phạm và xử phạt nguội giúp nâng cao hiệu quả quản lý.
Anh Phí Đức Bắc, công nhân khu công nghiệp Sông Công cho biết: “Doanh nghiệp tôi thường xuyên tuyên truyền luật mới, hướng dẫn cách tra cứu điểm bằng lái, nên mọi người tuân thủ nghiêm hơn hẳn”.
Lực lượng Cảnh sát giao thông cũng đã triển khai đồng bộ các kế hoạch tuần tra, kiểm soát, tập trung vào các lỗi là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn, đồng thời ứng dụng dữ liệu số để trừ điểm tự động trên hệ thống giấy phép lái xe.
Công tác tuyên truyền được tổ chức thường xuyên tại trường học, khu công nghiệp và vùng nông thôn, hướng tới thay đổi nhận thức ngay từ gốc.
Thời gian tới, Thái Nguyên tiếp tục thực hiện nghiêm quy định mới của Luật Trật tự, an toàn giao thông, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong quản lý trật tự an toàn giao thông từng địa bàn, đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa công tác tuyên truyền, giám sát và phản ánh vi phạm.
Đặc biệt sẽ tập trung xử lý vi phạm với lứa tuổi học sinh, thanh thiếu niên điều khiển phương tiện lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga, đua xe và cổ vũ đua xe.

Hạ tầng giao thông được đầu tư mở rộng, đồng bộ.
Thực tế cho thấy, từ khi Luật mới có hiệu lực, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân được nâng cao rõ rệt. Các hành vi vi phạm bị xử lý nghiêm, hệ thống trừ điểm bằng lái hoạt động hiệu quả đã tạo thay đổi căn bản trong cách ứng xử khi tham gia giao thông.
Nhờ triển khai quyết liệt, tai nạn giao thông tại Thái Nguyên tiếp tục giảm sâu và ổn định, góp phần quan trọng vào mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát triển kinh tế - hạ tầng bền vững của tỉnh trong giai đoạn 2025 - 2030.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận