Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu

25/09/2025, 15:46

Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2 đang được thi công "cầm chừng" do thiếu nguồn vật liệu.

Dự án Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2 qua địa phận TP Thanh Hóa (cũ) và TP Sầm Sơn (cũ) đang được thi công "cầm chừng" do thiếu nguồn vật liệu, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu- Ảnh 1.

Dự án Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2 đang được thi công "cầm chừng" do thiếu nguồn vật liệu cát và đất đắp.

Đối với dự án qua địa phận TP Thanh Hóa (cũ), có chiều dài tuyến hơn 5,6km bắt đầu từ Km5+792,36 đến điểm cuối Km11+427,53. Dự án có tổng đầu tư hơn 1.440 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ tháng 4/2025 và dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2027.

Liên danh Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, Tổng công ty Công trình giao thông I Thanh Hóa - Công ty cổ phần, Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Minh Việt Phát, Công ty Cổ phần Xây dựng cầu Thanh Hóa thực hiện thi công dự án này.

Ghi nhận thực tế cho thấy, hiện nay, trên dự án, các đơn vị đang tiến hành đào đất phong hoá, xử lý nền đất yếu và thi công một số mố, trụ cầu Thống Nhất. Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 32,8 tỷ đồng/1.060 tỷ đồng.

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu- Ảnh 2.

Nhà thầu dùng phương pháp khoan nhồi cọc cát để xử lý nền đất yếu.

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Vũ Ngọc Ca, tư vấn giám trưởng, đại diện Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Thăng Long và Công ty Cổ phần Tư vấn kỹ thuật & Xây dựng Hồng Hà cho biết: Dự án này có nhiều vị trí cần phải xử lý nền đất yếu và chúng tôi sử dụng phương pháp khoan nhồi cát. Trong khi hiện nay, nguồn vật liệu cát, đất đắp khan hiếm đã ảnh hưởng không nhỏ tới đến tiến độ thi công.

"Nhà thầu đã phải mua cát ở tỉnh Nghệ An nhưng một ngày cũng chỉ được mấy trăm khối, không đáp ứng được so với nhu cầu. Còn về đất đắp thì có 2 mỏ nhưng lại thiếu trữ lượng", ông Ca cho biết thêm.

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu- Ảnh 3.

Do thiếu nguồn cát nên đã ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thi công của dự án.

Ông Trần Mạnh Hùng, cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công dự án của Tổng công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn, cho hay: Khó khăn lớn nhất hiện nay đó là nguồn cát bị khan hiếm, nhà thầu đã vào tận Nghệ An để mua nhưng cũng chỉ nhỏ giọt, chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế. Nhiều đoạn của dự án phải tạm dừng thi công vì thiếu cát.

Nếu có đủ nguồn vật liệu, chúng tôi sẽ thi công 3 ca, 4 kíp, làm ngày, làm đêm đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích sớm so với kế hoạch. Song tình trạng như hiện nay, khó có thể đảm bảo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Văn Quân, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiện nay, nguồn vật liệu cát và đất đắp rất khan hiếm, nhất là cát sử dụng cho công trình. Ban cũng đã có báo cáo UBND tỉnh về tiến độ thực hiện của dự án và xem xét tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng.

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu- Ảnh 4.

Đại diện chủ đầu tư cùng tư vấn giám sát và nhà thầu kiểm tra tiến độ thi công dự án Đại lộ Nam sông Mã qua địa phận TP Thanh Hóa (cũ).

Khối lượng sử dụng vật liệu cát phục vụ cho dự án rất lớn, khoảng 264.000m3, trong đó: Khối lượng cát sử dụng làm cọc cát xử lý nền đất yếu là 58.000m3, khối lượng cát thoát nước 64.000m3, khối lượng cát đắp nền 85.000m3, khối lượng cát bê tông 57.000m3.

Trước những khó khăn trên, đơn vị thi công đã tìm hiểu nhiều nguồn cát trong và ngoài tỉnh, tuy nhiên đơn giá cát về công trình rất cao và khối lượng cấp cho công trình vẫn không đảm bảo tiến độ. Mặt khác, tình hình thời tiết không thuận lợi, các cơn bão diễn biến phức tạp gây khó khăn không nhỏ đến công tác thi công và đảm bảo an toàn.

Thanh Hóa: Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã thi công cầm chừng vì thiếu vật liệu- Ảnh 5.

Dự án mở rộng Đại lộ Nam sông Mã giai đoạn 2 qua địa phận Sầm Sơn đạt khối lượng từ 50% trở lên.

Còn tại địa phận TP Sầm Sơn (cũ) được chia làm 2 dự án có tổng mức đầu tư gần 580 tỷ đồng. Trong đó, dự án 1 (đoạn từ đường bộ ven biển đến đường Trần Nhân Tông) được khởi công năm 2024. Tuyến có chiều dài gần 1,9km với mức đầu tư khoảng 330 tỷ đồng.

Dự án 2 (đoạn từ Đông quốc lộ 10 đến đường ven biển) có chiều dài hơn 2km với tổng mức đầu tư gần 250 tỷ đồng, được khởi công đầu năm 2025. Cả 2 dự án trên do Ban QLDA đầu tư xây dựng thành phố Sầm Sơn (cũ) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp, Ban QLDA đầu tư xây dựng TP Sầm Sơn cũng bị giải thể, sáp nhập thành Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực Sầm Sơn trực thuộc UBND tỉnh Thanh Hóa, hiện trạng dự án trên địa bàn đang được UBND phường Sầm Sơn theo dõi.

Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND phường Sầm Sơn cho biết: Đối với các dự án trên địa bàn, chúng tôi đã báo cáo UBND tỉnh để xem xét và ký hợp đồng, bàn giao lại cho Ban QLDA khu vực Sầm Sơn tiếp quản chỉ đạo thi công. Công tác GPMB dự án cơ bản đã hoàn thiện và hiện nay nhà thầu đang triển khai thi công.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Thất Long, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng khu vực Sầm Sơn cho hay: Dự án 1 (đoạn từ đường bộ ven biển đến đường Trần Nhân Tông) tiến độ đạt khoảng 65% khối lượng theo hợp đồng.

Được biết, theo kế hoạch tháng 1/2026 sẽ hoàn thành, tuy nhiên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đang yêu cầu nhà thầu tập trung máy móc thiết bị, con người đẩy nhanh tiến độ phấn đấu cuối năm 2025 phải hoàn thành.

Còn đối với dự án 2 (đoạn từ quốc lộ 10 đến đường ven Biển), khối lượng công trình mới đạt khoảng 50% giá trị hợp đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2027, các nhà thầu thi công đang quyết tâm đưa dự án hoàn thành trước mùa hè năm 2026.

Liên quan đến những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện dự án, ông Trần Thất Long cho biết: Do mới chuyển mô hình chính quyền 2 cấp và thành lập ban khu vực nên phải theo dõi tiến độ triển khai và cân đối nguồn vốn của chủ đầu tư.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.