Ban ATGT tỉnh Thanh Hóa cho biết, sau khi thực hiện chính quyền 2 cấp và kiện toàn lại Ban ATGT cấp xã, các địa phương đã chủ động thực hiện công tác quản lý, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Thời gian qua, các địa phương của tỉnh Thanh Hóa siết chặt công tác quản lý hoạt động của bến bãi, phương tiện nội địa.
Đối với lĩnh vực đường thủy nội địa, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã có quyết định phân cấp trách nhiệm quản lý và thẩm quyền cấp phép hoạt động bến khách ngang sông cho các xã, phường.
Các quy định này áp dụng song song với các văn bản luật của Trung ương như Nghị định 08/2021/NĐ-CP quy định về bến khách ngang sông và quy định chung hoạt động của bến thủy nội địa.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 42 bến khách ngang sông thuộc địa bàn 20 xã, phường.
Tuy nhiên, thực tế chỉ có 10 bến đủ điều kiện để hoạt động ở các phường: Hải Bình, Tĩnh Gia, Đông Tiến và các xã: Nga An, Lĩnh Toại, Vạn Lộc, Hoằng Giang (mỗi nơi một bến); xã Tân Tiến (ba bến).
Còn 32 bến khách chưa đủ điều kiện hoạt động, gồm: Khu vực miền núi có 26 bến, chủ yếu là hoạt động mang tính chất dân sinh không thu tiền của người dân qua bến, dẫn đến không có kinh phí để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, phương tiện tại bến.
Chính vì vậy chưa đủ các điều kiện để công bố, gia hạn hoạt động.

Công an xã Hoằng Tiến giám sát tại bến phà Hoằng Yến sau khi tạm dừng hoạt động.
Tại khu vực đồng bằng có 6 bến đã đã được cấp phép hoạt động. Tuy nhiên, một số bến vẫn đang vướng mắc thủ tục thuê đất, phương tiện chưa có và hết hạn Giấy chứng nhận đăng kiểm; người lái phương tiện chưa có chứng chỉ lái phương tiện hoặc có chứng chỉ nhưng không phù hợp với phương tiện đang điều khiển...
Điển hình tại xã Hoằng Tiến, tỉnh Thanh Hóa có hai bến (bến đò Hoằng Trường và bến phà Hoằng Yến), sau khi rà soát phát hiện vị trí hai bến này nằm trong quy hoạch khu vực nuôi trồng thủy sản nên không thể tiếp tục gia hạn giấy phép hoạt động.
Ông Lê Duy Trọng, Trưởng phòng Kinh tế xã Hoằng Tiến cho biết: Thực hiện các chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, địa phương cũng đã rà soát, kiểm tra tình hình hoạt động của bến khách ngang sông.
"Kiểm tra cho thấy, phương tiện tại hai bến nói trên có đăng ký, đăng kiểm, người lái tàu có chứng chỉ chuyên môn. Song, bến thì lại nằm trong quy hoạch của khu vực nuôi trồng thủy sản.
Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, xã đã lập biên bản, yêu cầu ngừng hoạt động đối với cả hai bến ở Hoằng Trường và Hoằng Tiến.
Bên cạnh đó, gần khu vực này đã có cầu cứng bắc qua sông Lạch Trường nên người dân vẫn có thể lưu thông, không cần phải đi qua phà, đò", ông Trọng cho hay.
Nhằm siết chặt hơn nữa trong công tác quản lý bến khách ngang sông, UBND xã Hoằng Tiến đã đề nghị công an xã theo dõi hoạt động của các bến. Nếu phát hiện vi phạm tiếp tục chở khách qua bến sẽ có chế tài xử lý theo quy định pháp luật.
Liên quan đến vấn đề này, trung tá Hoàng Ngọc Tám, Đội trưởng Đội CSGT đường thủy Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Mặc dù đã được phân cấp trong công tác quản lý bến thủy nội địa cho cấp xã nhưng trong quá trình TTKS trên các tuyến sông nếu phát hiện bến nào chưa đủ điều kiện vẫn hoạt động thì chúng tôi vẫn sẽ lập biên bản làm việc và bàn giao cho địa phương tiếp tục xử lý theo quy định.
Bà Lại Thị Thanh Thuỷ, Phó chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Thanh Hoá cho biết: Đối với hoạt động của bến khách ngang sông, Ban ATGT tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị chức năng tổ chức đi kiểm tra thực tế hàng năm.
Từ phương tiện, bến bãi, hoạt động chở khách đều được kiểm tra, nếu phát hiện vi phạm hoặc bến khách không đảm bảo an toàn sẽ giao cho địa phương cho tạm dừng hoạt động theo quy định.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận