Nhiều công trình thanh thải luồng đường thủy sắp triển khai, ba dự án bị loại
Theo thông tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy VN, một số công trình thanh thải vật chướng ngại trên luồng đường thủy đang được xúc tiến các thủ tục để sớm triển khai thi công, phục vụ công tác đảm bảo an toàn giao thông đường thủy.

Nhiều công trình thanh thải vật chướng ngại trên luồng đường thủy nội địa đang thực hiện các thủ tục để sớm triển khai thi công (Ảnh minh họa).
Trong đó, công trình thanh thải vật chướng ngại tại đoạn cạn Km 0+00 đến Km 1+00 tuyến Lạch Bạng - Đảo Mê (khu vực miền Trung) đã hoàn thành khảo sát và lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật.
Hiện, công trình đang chờ ý kiến thống nhất của UBND tỉnh Thanh Hóa để triển khai trong giai đoạn 2024-2025.
Đối với giai đoạn 2025-2026, có 7 công trình được lên kế hoạch thực hiện. Trong đó, 4 công trình đã hoàn thành công tác lựa chọn tư vấn khảo sát và lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật, gồm 2 bãi đá trên sông Lô, một bãi đá sông Mạo Khê và khu vực sông Phi Liệt - Đá Bạch.
Hiện, các công trình này đang được hoàn thiện thủ tục bàn giao mặt bằng, tổ chức khảo sát hiện trường và hoàn thiện hồ sơ báo cáo kinh tế - kỹ thuật để chuẩn bị thi công.
Riêng 3 công trình trên sông Lô, gồm: Bãi đá Km 78+800 đến Km 78+950; Bãi đá Km 107+700 đến Km 107+888 và Km 108+200 đến Km 108+400; Bãi đá Km 113+400 đến Km 113+580, đã được đề xuất không tiếp tục triển khai thanh thải.
Theo đại diện Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, lý do là một số bãi đá không phù hợp với phương án thi công bằng nổ mìn, vốn được tính toán trong phương án kỹ thuật ban đầu. Ngoài ra, có những vị trí nằm ở khu vực xa, nếu triển khai sẽ không đạt hiệu quả khai thác như mong đợi.
Một số dự án nạo vét luồng đường thủy đang chờ hoàn thiện thủ tục môi trường
Song song với các công trình thanh thải, các dự án nạo vét đảm bảo giao thông đường thủy cũng đang được Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam tích cực triển khai các thủ tục về môi trường.
Giai đoạn 2025-2026 có 6 công trình nạo vét được đưa vào kế hoạch. Trong đó, dự án nạo vét khu vực ngã ba Mom Rô (giao giữa sông Hồng - sông Ninh Cơ) đang được đề xuất tạm dừng thực hiện trong kế hoạch bảo trì năm 2025.
Với công trình nạo vét tuyến sông Ông Đốc - Trèm Trẹm (đoạn từ sông Ông Đốc đến kênh Tân Bằng Cán Gáo), Cục đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau để xác định vị trí bãi chứa vật liệu nạo vét. Hiện dự án đang chờ UBND tỉnh Cà Mau có ý kiến chấp thuận chính thức.
Đối với dự án nạo vét bãi cạn khu vực cửa Tùng - sông Bến Hải (Km 0+00 đến Km 2+00), Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Quảng Trị đã tổ chức họp về đề xuất vị trí tiếp nhận chất nạo vét. Tuy nhiên, đến nay UBND huyện Vĩnh Linh vẫn đang tiếp tục rà soát để đề xuất cụ thể khu vực tiếp nhận.
Các dự án còn lại gồm: Kênh Tám Ngàn (Km 0+00 đến Km 36+000); Kênh Tháp Mười số 1 (Km 0+000 đến Km 87+500); Kênh Vành Đai - Rạch Giá - Hà Tiên (Km 0+000 đến Km 88+800) hiện đang trong quá trình thỏa thuận vị trí đổ thải với các địa phương có liên quan.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận