Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Xã hội

Thấy gì sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp?

Thấy gì sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp?

15/10/2025, 07:05

Sau hơn 3 tháng vận hành, chính quyền địa phương 2 cấp cơ bản đáp ứng các mục tiêu, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực tế cho thấy một số vấn đề cần tiếp tục tháo gỡ để bảo đảm thống nhất, thông suốt trong quản lý Nhà nước.

Giải quyết nhanh gọn, dân phấn khởi

Sau sáp nhập (8 phường và một phần phường Đại Nài), Thành Sen là phường đông dân nhất của tỉnh Hà Tĩnh với diện tích tự nhiên 28,23km², dân số gần 91 nghìn người, 80 tổ dân phố.

Thấy gì sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp?- Ảnh 1.

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thành Sen, phường có dân số đông nhất tỉnh Hà Tĩnh.

Sáng 13/10, có mặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường làm các thủ tục về lĩnh vực tư pháp, hộ tịch, ông Nguyễn Văn Thiết, tổ dân phố 6 chia sẻ: "Việc giải quyết thủ tục được sắp xếp theo thứ tự, đội ngũ cán bộ hỗ trợ nhanh chóng, không mất thời gian chờ đợi như trước".

Tương tự, cầm cuốn sổ đỏ trên tay, anh Trần Hoàng Nam, trú tổ dân phố 1 cho biết: "Hoàn tất các thủ tục, cứ tưởng phải chờ cả tháng mới có, nhưng chỉ sau 1 tuần, tôi đã nhận được thông báo đến trung tâm nhận sổ. Điều này khiến tôi rất bất ngờ và phấn khởi!".

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thành Sen, lượng hồ sơ hành chính tăng trung bình 20 - 25% so với trước. Trong đó, các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ như chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng.

Tại Thanh Hóa, trên cơ sở nhập nguyên trạng hơn 10 phường của TP Thanh Hóa (cũ), Hạc Thành là phường có quy mô dân số lớn nhất tỉnh.

Ghi nhận ngày 13/10 của PV Báo Xây dựng, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hạc Thành (Thanh Hóa), rất động người dân đến nộp hồ sơ về các lĩnh vực tư pháp, chứng thực, đất đai, xây dựng…

Ông Hoàng Đình Hùng, Phó giám đốc Trung tâm cho biết, từ khi đi vào hoạt động đến ngày 8/10, Trung tâm đã tiếp nhận và xử lý hơn 13.700 hồ sơ, bình quân mỗi tháng tiếp nhận và xử lý khoảng 5.000 hồ sơ. Trong đó, phần lớn các hồ sơ đều được xử lý đúng hạn hoặc hướng dẫn người dân bổ sung kịp thời.

Cùng ngày, có mặt tại Bộ phận Một cửa, Công an phường Trường Vinh và Công an phường Vinh Phú, tỉnh Nghệ An, PV ghi nhận rất đông người dân tới nộp hồ sơ đăng ký xe. Tất cả trường hợp đều được cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, chi tiết các thủ tục cần thiết.

Thượng tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, việc phân cấp đăng ký xe về Công an cấp xã giúp người dân chủ động lựa chọn nơi thuận tiện nhất, giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí, đồng thời giảm tải cho đơn vị.

Chúng tôi đã tiến hành rà soát toàn bộ 130 xã, phường và tổ chức các hội nghị tập huấn chuyên sâu về quy trình đăng ký xe, hướng dẫn sử dụng phần mềm nghiệp vụ và thao tác thực hành đăng ký toàn trình trên máy tính cho lực lượng công an xã.

Tiết kiệm thời gian, giảm chi phí

Kể từ ngày 1/7, TP.HCM chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, dịch vụ công trực tuyến đến gần dân hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Thấy gì sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp?- Ảnh 2.

Tại xã Long Thành, Đồng Nai, do địa bàn có nhiều dự án lớn, công tác quản lý đất đai phức tạp, trong khi lực lượng nhân sự còn mỏng nên khối lượng công việc rất áp lực. Ảnh: Minh Tuệ.

Tại phường Phú Thuận, ông Nguyễn Tuấn Khải, Phó chủ tịch UBND, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường cho biết, địa phương đã đạt tỷ lệ 99% hồ sơ được giải quyết trực tuyến.

Đặc biệt, UBND phường duy trì mô hình "một cửa lưu động" mỗi tuần, cán bộ trực tiếp đến tận khu dân cư, nhà trọ để hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân. Ngoài ra, mô hình "giải quyết hồ sơ ngoài giờ" vào chiều thứ Hai, thứ Ba cũng giúp nhiều người làm việc giờ hành chính được hỗ trợ kịp thời.

Tương tự, tại phường Xóm Chiếu, chỉ trong hơn một tháng, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã tiếp nhận và xử lý 11.600 hồ sơ, trong đó 751 hồ sơ nộp trực tuyến. Điều này cho thấy người dân đang dần quen với hình thức mới. Từ ngày 1/8, phường cũng thí điểm tiếp nhận hồ sơ phi địa giới hành chính. Nghĩa là người dân ở phường khác có thể đến nộp hồ sơ sao y, trích lục khai sinh, khai tử… giúp tiết kiệm đáng kể thời gian đi lại.

Theo đánh giá của UBND TP.HCM, sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy tổ chức nhanh chóng được kiện toàn, hoạt động ổn định và hiệu quả hơn. Việc bố trí nhân sự tại 168 xã, phường, đặc khu được thực hiện kịp thời. Lực lượng cán bộ được điều động từ cấp huyện và thành phố về cấp xã phát huy tốt năng lực, chuyên môn.

Từ ngày 1/7, Hà Nội đã lựa chọn mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp (trực thuộc UBND thành phố) và 126 Điểm phục vụ hành chính công tại xã, phường để trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Đến nay, công tác phục vụ hành chính công đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tại xã Đại Thanh, từ 1/7-1/10, điểm phục vụ hành chính công đã tiếp nhận 3.374 hồ sơ, chủ yếu ở các lĩnh vực hộ tịch, bảo trợ xã hội, chứng thực và đất đai.

Chủ tịch xã Đại Thanh Nguyễn Văn Hưng cho biết, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đạt trên 95%, hầu hết được xử lý đúng hạn và trước hạn.

Tại phường Lĩnh Nam, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Văn Đức chia sẻ, dù vẫn còn khó khăn về nhân sự, cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ, song bộ máy đã dần vận hành ổn định, người dân phấn khởi khi thủ tục được giải quyết nhanh, minh bạch hơn.

Tại xã Hòa Xá, ông Trần Duyên Hải, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã khẳng định: "Sau ba tháng, bộ máy chính quyền cơ sở đã chuyển từ quản lý sang phục vụ, tạo niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân".

Một số bất cập cần sớm khắc phục

Mặc dù đã đạt nhiều kết quả tích cực, song ông Hoàng Đình Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Hạc Thành, Thanh Hóa cho biết, phường có mật độ dân cư đông nên lượng hồ sơ giao dịch rất lớn.

Chủ động khắc phục khó khăn

Để khắc phục khó khăn trong quá trình vận hành mô hình chính quyền 2 cấp, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Thành phố tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng chuyên môn và chuyển đổi số cho cán bộ, nhất là ở cấp xã, phường; biệt phái công chức từ các sở, ngành về hỗ trợ cơ sở trong giai đoạn đầu.

Đồng thời, rà soát, điều chỉnh đề án vị trí việc làm, kiến nghị Trung ương sớm giao biên chế chính thức và ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức bộ máy.

Về lĩnh vực xây dựng, thành phố vừa chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp các phường, xã, đặc khu triển khai cấp phép trên môi trường điện tử, liên thông trực tuyến với hệ thống của Sở Xây dựng để phục vụ kiểm tra, giám sát. Đơn vị này cũng được giao đề xuất đơn giản hóa, miễn giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, ban hành cẩm nang hướng dẫn quy trình cấp phép điện tử để người dân dễ thực hiện.

Ngoài ra, thành phố sẽ tổ chức hội nghị quản lý trật tự xây dựng toàn thành phố vào tháng 12/2025, đồng thời rà soát, tổng hợp vướng mắc tại cơ sở để đề xuất giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Tại Hà Nội, kỳ họp thứ 26 của HĐND TP vừa diễn ra đã thông qua nhiều cơ chế, chính sách nhằm hoàn thiện điều kiện hoạt động của chính quyền 2 cấp. Ban Thường vụ Thành ủy cũng tổng hợp 109 nội dung vướng mắc từ cơ sở, giao các cơ quan liên quan tham mưu giải quyết theo nguyên tắc "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả".

Trong khi đó, số lượng cán bộ công chức chỉ có 11 người, có những hôm nhiều cán bộ phải làm đến đêm mới được về.

"Chưa kể, phần mềm Cổng dịch vụ công quốc gia có thời điểm bị lỗi, nghẽn mạng nên có khi cả buổi không nhập được hồ sơ nào", ông Hùng nói.

Theo ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm hành chính công phường Thành Sen, Hà Tĩnh, lượng hồ sơ hành chính tăng trung bình 20-25% so với trước, trong khi nhân lực đáp ứng đúng chuyên môn còn thiếu.

"Do sáp nhập, dồn cán bộ các phường lại với nhau hoặc phân bổ cán bộ từ cấp huyện về xã, phường chưa đồng đều nên xảy ra trường hợp một vị trí có nhiều cán bộ cùng chuyên môn nhưng có lĩnh vực lại thiếu, nhất là nhóm quan trọng như đất đai, xây dựng, môi trường, quản lý dự án, tài chính", ông Hải cho biết thêm.

Ông Nguyễn Quốc Khánh, Trưởng phòng Kinh tế, hạ tầng và Đô thị phường Thành Sen cho hay, phường có hơn 9.000 dân trong khi chỉ có 4 công chức phụ trách lĩnh vực đất đai.

Với 48 dự án đang và sẽ triển khai trên địa bàn, các nhân sự này vừa làm về giấy tờ thủ tục vừa đảm nhận công tác GPMB cho các dự án nên khó thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tại xã Đa Điền, TP Huế, sau khi sáp nhập, xã đang có 4 trụ sở tại 4 xã cũ để bố trí cho các đơn vị hoạt động. Do các trụ sở cách xa nhau gây khó khăn cho người dân khi đến giao dịch, làm các thủ tục liên quan.

Ông Nguyễn Ngọc Tiến, Chủ tịch UBND xã Đan Điền cho hay, do địa bàn rộng, người dân đi lại khó khăn.

Tại xã miền núi Đăk Môn của tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Văn Trà, Chủ tịch UBND xã cho biết, vẫn còn một số công chức xã chưa quen với phương pháp làm việc theo mô hình mới.

Khó khăn nhất là nhân sự về các lĩnh vực như công nghệ thông tin, chuyển đổi số, kinh tế, xây dựng, tư pháp. Cơ sở vật chất và trang thiết bị làm việc phần lớn tận dụng tối đa từ trụ sở cũ, đa phần tận dụng từ máy cũ, cấu hình yếu hoặc cá nhân tự trang bị để phục vụ công tác...

"Xã xa trung tâm tỉnh lỵ hơn 200km, nên đề xuất cấp trên biệt phái công chức, viên chức về hỗ trợ chuyên môn. Trường hợp không bố trí được, kiến nghị cho phép xã thực hiện hợp đồng chuyên môn nghiệp vụ các lĩnh vực có tính cấp thiết", ông Trà kiến nghị.

Đề xuất tăng cán bộ chuyên môn

Bên cạnh khó khăn về hạ tầng công nghệ và nhân sự, theo UBND TP.HCM, hiện mỗi phường chỉ được bố trí khoảng 32-50 biên chế, thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế tại các địa bàn đông dân, tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, khu công nghiệp.

Thấy gì sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền 2 cấp?- Ảnh 3.

Siêu phường Trấn Biên, Đồng Nai ngày càng vận hành tốt hơn sau sáp nhập.

Cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, trung bình mỗi công chức phụ trách 4-9 nhóm nhiệm vụ, dẫn đến quá tải, giảm chất lượng tham mưu và kéo dài tiến độ xử lý hồ sơ hành chính.

Bên cạnh đó, chính sách thu nhập dù đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đủ hấp dẫn để thu hút nhân lực chất lượng cao. Đến nay, các đơn vị vẫn chưa được giao biên chế chính thức, còn thiếu hướng dẫn về đề án vị trí việc làm.

Đáng nói, các Đội quản lý trật tự đô thị và lực lượng thanh tra chuyên ngành xây dựng ngừng hoạt động, dẫn đến thiếu hụt nhân lực thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về trật tự đô thị, đất đai, xây dựng.

Tại xã Long Thành, Đồng Nai, nơi tọa lạc của siêu dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và hàng loạt tuyến cao tốc trọng điểm, Chủ tịch UBND xã Lê Hoàng Sơn cho biết, đến nay các hoạt động hành chính cơ bản đã ổn định, vận hành thuận lợi.

Tuy nhiên, do địa bàn có nhiều dự án lớn, công tác quản lý đất đai phức tạp, trong khi lực lượng nhân sự còn mỏng nên khối lượng công việc rất áp lực. Hiện mỗi cán bộ phải kiêm nhiệm nhiều phần việc từ giải phóng mặt bằng, đất đai, trật tự đô thị đến đầu tư công.

"Tỉnh đã tăng cường thêm một vài cán bộ hỗ trợ, hy vọng thời gian tới sẽ được tăng cường thêm để đủ nhân sự để đáp ứng yêu cầu thực tế", ông nói.

Tại Cà Mau, theo đánh giá, đội ngũ công chức cấp xã chưa đồng bộ về chuyên môn, phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực, chất lượng tham mưu còn hạn chế; việc điều động, tăng cường cán bộ từ tỉnh về hỗ trợ xã, phường chưa đáp ứng yêu cầu.

Kết quả bước đầu, thách thức vẫn còn

Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong 3 tháng đầu vận hành (từ ngày 1/7-30/9), chính quyền địa phương 2 cấp đã cơ bản đáp ứng các mục tiêu đề ra.

Có 42/77 nhiệm vụ đã triển khai thực hiện (đa số nhiệm vụ là hoạt động thường xuyên, tiếp tục được thực hiện trong thời gian tới); có 35/77 nhiệm vụ đang trong quá trình tổ chức thực hiện (một số nhiệm vụ đã báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư và đang tiếp tục hoàn thiện).

Về tổ chức bộ máy, nhân sự, đến nay, 100% địa phương đã bố trí đủ chức danh lãnh đạo HĐND, UBND các cấp. Các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp xã đã được kiện toàn. Tổng số có 136.261 cán bộ, công chức (khối chính quyền) đang công tác tại 3.321 xã, phường, đặc khu.

Tuy nhiên, việc kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự ở một số địa phương sau sáp nhập vẫn còn gặp khó khăn. Địa bàn quản lý cấp xã mở rộng dẫn đến khối lượng công việc rất lớn, nhiều việc mới được phân cấp, phân quyền, áp lực công việc tăng cao.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số địa phương chưa thực sự quyết liệt. Một số địa phương còn tâm lý trông chờ vào hướng dẫn của cơ quan Trung ương, chưa chủ động nghiên cứu các quy định, nghị định, thông tư mới ban hành, chưa nắm rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nên có việc, có lúc lúng túng trong khâu tổ chức triển khai, dẫn đến tiến độ chậm, chất lượng chưa bảo đảm yêu cầu đề ra.

Một bộ phận cán bộ, công chức còn tâm lý e ngại thay đổi, lúng túng trong việc xử lý các tình huống phát sinh sau khi tổ chức lại bộ máy. Một số cán bộ, công chức được bố trí chưa có kinh nghiệm công tác tại địa bàn, lĩnh vực mới, chưa am hiểu tình hình dân cư, cơ sở hạ tầng.

Tại nhiều cấp xã mới sáp nhập, cán bộ, công chức chưa được cấp đầy đủ chữ ký số, tài khoản đăng nhập hệ thống quản lý điều hành; hạ tầng công nghệ thông tin chưa bảo đảm, gây gián đoạn trong xử lý hồ sơ, văn bản điện tử và cung cấp dịch vụ công.

Nguyên nhân khách quan là do mô hình chính quyền 2 cấp là một cải cách thể chế sâu rộng, lần đầu tiên được tổ chức thực hiện, tác động sâu rộng đến hệ thống chính trị và đời sống xã hội; giai đoạn đầu không tránh khỏi khó khăn, lúng túng nên cần có thời gian để khắc phục, hoàn thiện.

Quy mô dân số, diện tích tự nhiên của các đơn vị hành chính sau sắp xếp tăng lên, khối lượng công việc quản lý và làm gia tăng áp lực giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công ở cấp xã tăng cao, trong khi việc chuyển đổi trạng thái làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức ở cấp xã nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.