Trong giai đoạn này, trên công trường đoạn đường kết nối cảng Phước An từ nút giao đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (đường Trường Chinh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), các tốp công nhân vẫn miệt mài thi công suốt ngày đêm. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Đồng Nai, có vai trò then chốt trong việc kết nối các tuyến cao tốc với cảng biển lớn nhất tỉnh.

Đoạn đường vào cảng Phước An gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đã thi công hoàn thiện, đường rộng đẹp, thông thoáng.
Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng, công trình được chia thành nhiều gói thầu, trải dài dọc tuyến là hàng trăm kỹ sư, công nhân cùng xe máy, thiết bị thi công. Nhiều đoạn đường đã được hoàn thiện, mặt đường rộng rãi, phẳng đẹp, sơn kẻ vạch rõ ràng, biển báo, đèn chiếu sáng cũng đã được lắp đặt đồng bộ.
Không khí thi công nhộn nhịp nhất là ở những vị trí đã bàn giao mặt bằng, đặc biệt tại các gói thầu số 6 và số 8, nơi công nhân đang thi công ba ca liên tục để tận dụng thời tiết thuận lợi, bù đắp cho những ngày bị gián đoạn vì mưa.
Video: Toàn cảnh đường kết nối vào cảng Phước An.
Anh Nguyễn Văn Ngô, công nhân quê miền Trung chia sẻ, anh đã gắn bó với công trình này hơn nửa năm. “Thời tiết dạo này thất thường, nhưng lúc nắng ráo thì anh em tranh thủ làm, không khí thi công cũng vui hơn. Được Ban QLDA và công ty động viên, hỗ trợ kịp thời nên tụi em yên tâm gắn bó, cố gắng tăng tốc tiến độ”, anh nói.
Một kỹ sư cho biết, toàn bộ tổ thi công đều đang chạy nước rút, lập lại kế hoạch đường găng phù hợp với điều kiện thời tiết. “Tranh thủ từng giờ nắng, mưa vừa dứt là chúng tôi lập tức ra công trường. Tuy nhiên, tại khu vực nút giao đường Hùng Vương, mặt bằng vẫn còn vướng, nếu được địa phương sớm bàn giao thì sẽ giúp thi công thông suốt, đồng bộ toàn tuyến”, kỹ sư này cho hay.

Xe cộ hiện nay lưu thông thuận lợi trên tuyến đường vào cảng Phước An.
Theo Ban Quản lý dự án các công trình giao thông Đồng Nai (chủ đầu tư), hiện công trình đang triển khai đồng thời ba gói thầu chính với tổng giá trị thực hiện đạt gần 90%. Trong đó, gói thầu số 6 đã hoàn thành 88% khối lượng, gói số 7 gần như đã hoàn thiện với sản lượng gần 100%. Riêng gói số 8 mới đạt 34% do vướng mắc mặt bằng tại nút giao Hùng Vương. Hiện Ban QLDA đang phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Nhơn Trạch để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đảm bảo kế hoạch đề ra.
Trước những khó khăn này, chủ đầu tư đã kiến nghị UBND huyện Nhơn Trạch và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tiếp tục thúc đẩy tiến độ bồi thường, bàn giao mặt bằng, đặc biệt là tại khu vực nút giao Hùng Vương. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm hoàn tất thủ tục phê duyệt bãi đổ thải tại xã Phước Khánh, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thi công.


Một số đoạn đường công nhân tiếp tục tăng tốc thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục còn lại.
Dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An có tổng chiều dài hơn 5,2km, điểm đầu tại đường 319, điểm cuối giao với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Trên tuyến sẽ xây dựng một cây cầu, hệ thống thoát nước, chiếu sáng, trồng cây xanh và đảm bảo an toàn giao thông. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 345 tỷ đồng.
Đây là tuyến đường sẽ cùng với đường 319 giữ vai trò chiến lược, kết nối nhanh giữa hai tuyến cao tốc lớn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa vào cảng Phước An và các khu dịch vụ hậu cần lân cận.

Tuyến đường huyết mạch này sẽ giúp kết nối cảng, các khu vực quan trọng như khu công nghiệp, các tuyến cao tốc qua Đồng Nai.
Trước đó, cũng đã có một đoạn đường dài 6km đoạn từ nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (nối tiếp đoạn 5,2km trên) vào thẳng cổng cảng Phước An, được đầu tư theo hình thức PPP hợp đồng BOT với tổng vốn trên 1.000 tỷ đồng, cũng đã được hoàn thiện và đưa vào khai thác, nối từ cao tốc Bến Lức - Long Thành chạy thẳng vào khu cảng.
Khi toàn bộ dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng, tuyến đường này sẽ kết nối thông suốt với đường 319, tạo thành trục giao thông hoàn chỉnh giữa hai tuyến cao tốc lớn, giảm áp lực cho quốc lộ 51.


Đường này sẽ cùng với đường 319 kết nối ra cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để về TP.HCM thuận lợi hơn.
Ngoài ra sau khi cầu Phước An 4.900 tỷ đồng đi vào khai thác thì đường vào cảng tiếp tục đóng vai trò kết nối về cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đi Bà Rịa - Vũng Tàu. Đồng thời, tuyến đường sẽ góp phần đẩy nhanh luồng vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa từ các khu công nghiệp trong huyện Nhơn Trạch vào cảng Phước An, mở ra bước phát triển mới cho kinh tế địa phương.
Bên cạnh kỳ vọng là tuyến huyết mạch nối hệ thống cảng biển với cao tốc liên vùng, dự án này còn được chờ đợi sẽ khai thông dòng chảy logistics, góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp đô thị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận