Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia

Thi đua sáng tạo, áp dụng công nghệ rút ngắn thời gian thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên

18/10/2025, 17:40

Phong trào thi đua yêu nước được Ban QLDA đường HCM cụ thể hóa với những cách làm thiết thực, sáng tạo rút ngắn thời gian thi công hàng chục cây cầu trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên qua phương pháp thử tải cọc bằng công nghệ Osterberg Cell (O-Cell).

Ứng dụng công nghệ, rút ngắn thời gian thi công

Tháng 10, dự án cao tốc La Sơn – Hòa Liên (nối Huế – Đà Nẵng) đang trong giai đoạn cao điểm. 

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, dọc tuyến cao tốc tiếng máy móc rền vang. Hàng trăm kỹ sư, công nhân tất bật thi công cầu và nền đường.

Thi đua sáng tạo, áp dụng công nghệ rút ngắn thời gian thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 1.

Thử tải cọc bằng phương pháp nén tĩnh cân bằng hai nửa – Osterberg Cell (O-Cell) khi thi công cầu trên cao tốc La Sơn - Hòa Liên.

Theo tìm hiểu, ngoài mở rộng mặt đường, khối lượng công việc lớn nhất của dự án là xây mới hoặc mở rộng 50 cây cầu để đảm bảo quy mô bốn làn xe. 

Trong khi đó, thời gian thi công toàn bộ dự án chỉ khoảng 240 ngày kể từ ngày khởi công (29/5/2025).

Ban điều hành dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan (thuộc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) cho hay, do tuyến đi qua địa hình rừng núi phức tạp, nhiều vị trí cầu nằm trên sườn dốc, khe suối, nên thời gian thi công thường dài hơn so với khu vực đồng bằng.

Để rút ngắn tiến độ thi công cọc khoan nhồi, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng các đơn vị tư vấn và nhà thầu đã lựa chọn phương án thử tải cọc bằng phương pháp nén tĩnh cân bằng hai nửa - Osterberg Cell (O-Cell).

Thường xuyên bám hiện trường thi công dự án, anh Vũ Văn Long, Phòng điều hành dự án 5, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, so với phương pháp thử tải truyền thống, Osterberg Cell giúp rút ngắn đáng kể thời gian và ít phụ thuộc vào mặt bằng thi công.

Theo anh Long, với phương pháp truyền thống, đơn vị thi công phải chuẩn bị mặt bằng rộng, vận chuyển các khối bê tông nặng hàng chục tấn đến hiện trường để làm đối trọng; riêng công tác chuẩn bị có thể mất hơn nửa tháng.

Đơn cử, cầu Cọc H6 tại Km12+641 trên tuyến có tải trọng thí nghiệm hơn 760 tấn. Nếu xếp từng khối bê tông đến khi đủ khối lượng thử tải sẽ mất rất nhiều thời gian.

Thi đua sáng tạo, áp dụng công nghệ rút ngắn thời gian thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 2.

O-Cell không cần mặt bằng quá rộng và rút ngắn thời gian rất nhiều so với phương pháp thử tải truyền thống.

Trong khi đó, Osterberg Cell là thí nghiệm sử dụng sức kháng thành bên và sức kháng mũi cọc làm đối trọng thử tải tĩnh. Hộp tải trọng (O-cell) được đặt sẵn trong thân cọc, hạ cùng lồng thép trước khi đổ bê tông cọc.

Sau 21 ngày kể từ khi đổ bê tông, đơn vị thi công gia tải và đo chuyển vị tại các vị trí trên – dưới hộp tải, đầu cọc và dọc thân cọc. 

Từ đó, xây dựng quan hệ tải trọng – chuyển vị, xác định sức chịu tải của cọc và đường cong nén tĩnh tương đương.

Hộp tải trọng O-Cell là thiết bị gia tải bằng kích thủy lực, đặt tại mũi cọc hoặc vị trí cân bằng giữa lực ma sát thành (phía trên) và sức kháng mũi (phía dưới).

Ưu điểm nổi bật của phương pháp này là không sử dụng đối trọng bê tông, không tốn mặt bằng, rất phù hợp với các trụ cầu trên sông, suối hoặc khu vực chật hẹp.

Anh Long cho biết, toàn tuyến có khoảng 20 cầu cần thử tải cọc khoan nhồi. Nhờ áp dụng phương pháp Osterberg Cell, thời gian thi công đã được rút ngắn đáng kể. 

Đến nay, toàn bộ các cầu thuộc địa phận Thừa Thiên – Huế đã hoàn thành thử tải, còn ba cầu thuộc địa phận Đà Nẵng sẽ triển khai trong thời gian tới.

Nắng bám công trường, mưa làm khối lượng

Càng về cuối năm, thời tiết miền Trung càng khắc nghiệt, những cơn mưa dầm dề gây áp lực lớn cho tiến độ thi công. 

Theo ông Trần Đức Hiệp, Giám đốc dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên mở rộng, tiếp đà kết quả phong trào 90 ngày đêm thi công cao tốc, dự án vừa phát động giao ước thi đua 30 ngày đêm ngay từ đầu tháng 10/2025, tạo nền tảng công trường trong giai đoạn bứt về đích.

Thi đua sáng tạo, áp dụng công nghệ rút ngắn thời gian thi công cao tốc La Sơn - Hòa Liên- Ảnh 3.

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên đang trong cao điểm thi công, tăng tốc về đích.

Theo đó, trong đợt thi đua này, lãnh đạo các đơn vị thường xuyên có mặt tại công trường để điều hành, kiểm điểm tiến độ từng gói thầu, khắc phục khó khăn, tăng ca sản xuất đảm bảo chất lượng và tiến độ.

Trọng điểm của đợt thi đua là thi công 50 cây cầu dọc tuyến, song song với thi công nền đường để đảm bảo tiến độ tổng thể.

Đại diện nhà thầu cho biết, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng và thời gian thi công chỉ 8 tháng, đây là dự án có quy mô lớn nhưng tiến độ gấp rút nhất mà họ từng đảm nhận. 

Do đó, các đơn vị triển khai đồng loạt nhiều mũi thi công, huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đảm bảo tiến độ đề ra.

Khi thời tiết thuận lợi, các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị bám công trường, tăng cường các mũi thi công cầu, đường. 

Những ngày mưa, việc đào đắp nền đường, đổ bê tông, thảm nhựa tạm gián đoạn, nhà thầu bố trí người trực đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, đồng thời tập trung hoàn thiện hồ sơ khối lượng, tranh thủ từng giờ trong giai đoạn nước rút đưa dự án cán đích.

"Phong trào thi đua yêu nước được hiện thực hóa bằng các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể qua đó tạo khí thế thi công sôi nổi trên công trường. 

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên nỗ lực vượt nắng thắng mưa để tiếp đà bứt phá sản lượng, sẵn sàng về đích sớm", ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo lãnh đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, ông Vũ Văn Long vừa là 1 trong 4 cá nhân và 3 tập thể được Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh tặng Bằng khen điển hình tiên tiến thi đua yêu nước. Qua đó, ghi nhận cống hiến, hiệu quả công tác của các tập thể, cá nhân có những đóng góp nổi bật trong nhiều năm qua.

Cao tốc La Sơn - Hòa Liên dài 66km có tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng (kinh phí GPMB 1,46 tỷ đồng). Công trình dự kiến hoàn thành sau 240 ngày kể từ khi khởi công (29/5/2025).

Thiết kế dự án cao tốc bám theo tuyến La Sơn - Hòa Liên đang khai thác, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của cấp đường, tận dụng tối đa kết cấu nền mặt đường, công trình hiện trạng, giảm thiểu khối lượng giải phóng mặt bằng.

Dự án sẽ tận dụng nguyên trạng 12 cầu trên tuyến đã đảm bảo quy mô 4 làn xe; xây dựng đơn nguyên cầu mới hoặc mở rộng 50 cầu trên tuyến đảm bảo quy mô 4 làn xe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.