Ngày 22/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa báo cáo UBND thành phố việc khan hiếm vật liệu cát xây dựng trên địa bàn.

Nguồn cát cung cấp cho thị trường Đà Nẵng chủ yếu từ các mỏ cát tại Quảng Nam (Ảnh minh họa).
Theo đó, hiện nay thời tiết thuận lợi, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng chỉ đạo các đơn vị tập trung đẩy nhanh thi công, nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng công trình trên địa bàn.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhà thầu xây lắp phản ánh tình trạng khan hiếm vật liệu cát xây dựng (cát dùng san lấp xử lý nền, làm lớp đệm, trộn bê tông tại chỗ trên công trường...).
Một số công ty cung cấp bê tông thương phẩm trên thị trường thành phố cũng có văn bản thông báo đến khách hàng về trình trạng khó khăn trong thu mua cát sản xuất bê tông.
Nguyên nhân là giá cát tăng cao, nguồn cung khan hiếm do các mỏ cung cấp cát cho thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng tạm dừng hoạt động, hoặc khai thác cầm chừng với sản lượng ít không đủ đáp ứng...
Cụ thể, các trạm bê tông thương phẩm Công ty CPXD và ĐTTM Việt Hàn - CN Quảng Nam, Công ty ĐTTM Phước Yên thông báo tạm dừng cung cấp bê tông ra thị trường.
Trạm bê tông Công ty Cổ Phần Vinaconex 25 thông báo tạm dừng nhận đặt hàng từ ngày 21/5/2025.
Ngoài ra, một số trạm bê tông trên địa bàn thời gian gần đây cung cấp bê tông chậm so với yêu cầu của công trường, chỉ cung cấp cho khách hàng đặt khối lượng nhiều, khách hàng truyền thống và đề nghị tăng giá thành bê tông 20 - 30%.
Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng, tình hình khan hiếm vật liệu cát xây dựng kéo theo giá thành tăng. Việc tạm dừng sản xuất cung ứng bê tông thương phẩm ra thị trường như hiện nay sẽ gây gián đoạn, ảnh hưởng tiến độ, chất lượng thi công công trình xây dựng, làm chậm tiến độ giải ngân vốn đầu tư dự án.
Các công trình do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp làm chủ đầu tư đang gặp khó do khan hiếm vật liệu cát như: Công trình cải tạo, nâng cấp cầu biện; Công trình hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ); Công trình kè sông Yên; Công trình kè Cu Đê.
Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp Đà Nẵng đề nghị UBND thành phố xem xét, có ý kiến đến các cơ quan chức năng rà soát, đánh giá và có giải pháp tháo gỡ tình trạng khan hiếm vật liệu cát xây dựng, kiểm soát giá thành trên thị trường, giảm thiểu tác động đến công trình xây dựng.
Theo tìm hiểu, nguồn vật liệu cát tại thị trường Đà Nẵng lâu nay đến từ những mỏ cát tại huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam). Tuy nhiên, hiện nay, có một mỏ khai thác bình thường, một mỏ đang tranh chấp nên tạm dừng khai thác.
Trước thực trạng khan hiếm cát, ngày 14/5 vừa qua, UBND huyện Đại Lộc ban hành hồ sơ mời tham gia đấu giá quyền khai thác khoáng sản cát làm vật liệu xây dựng với ba mỏ cát.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận