Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

Thống nhất phương án phân chia doanh thu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau mở rộng

Thống nhất phương án phân chia doanh thu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau mở rộng

30/09/2025, 10:40

Phương án phân chia doanh thu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau mở rộng đã được địa phương thống nhất.

Sáng nay (30/9), trao đổi với Báo Xây dựng, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, mới đây, UBND tỉnh Đồng Tháp đã có văn bản thống nhất nguyên tắc phân chia doanh thu, trách nhiệm quản lý vận hành đối với tuyến cao tốc đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sau khi hoàn thành mở rộng.

Thống nhất phương án phân chia doanh thu dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau mở rộng- Ảnh 1.

Tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đang khai thác quy mô 4 làn xe.

Trước đó, tại Văn bản số 10354 gửi UBND tỉnh Đồng Tháp ngày 23/9, Bộ Xây dựng cho biết, dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP đã được Bộ phê duyệt chủ trương và giao Ban QLDA 7 phối hợp với nhà đầu tư đề xuất dự án hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Ngày 7/8, UBND tỉnh Đồng Tháp (cơ quan ký kết hợp đồng dự án BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1) đã ký biên bản thoả thuận với nhà đầu tư hiện hữu về phương án mở rộng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Tuy nhiên, nội dung thỏa thuận chưa làm rõ về nguyên tắc phân chia doanh thu giữa nhà đầu tư và trách nhiệm trong quản lý, vận hành, khai thác, bảo trì công trình sau khi hoàn thành mở rộng theo quy định.

Theo Bộ Xây dựng, nội dung hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi được Ban QLDA 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án trình thẩm định đã xác định phương án phân chia doanh thu.

Cụ thể, khi dự án mở rộng hoàn thành, toàn bộ doanh thu thu phí trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ ưu tiên hoàn vốn cho hợp đồng dự án BOT hiện hữu.

Sau khi hoàn vốn hợp đồng dự án BOT hiện hữu, doanh thu thu phí trên đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ hoàn vốn cho phần mở rộng.

Về trách nhiệm quản lý vận hành, khai thác, sau khi hoàn thành mở rộng, doanh nghiệp dự án BOT hiện hữu sẽ quản lý, vận hành đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận cho đến khi kết thúc hợp đồng dự án BOT hiện hữu, sau đó sẽ chuyển sang doanh nghiệp dự án của dự án BOT mở rộng tiếp tục quản lý, vận hành.

Đánh giá, nguyên tắc phân chia doanh thu, trách nhiệm quản lý, vận hành, khai thác nêu trên là phù hợp, căn cứ quy định tại Nghị định số 165/2024 của Chính phủ, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Đồng Tháp xem xét, có ý kiến thống nhất phương án trên để làm cơ sở để phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Chia sẻ thêm với PV, đại diện Ban QLDA 7 cho biết, phương án phân chia doanh thu và quản lý vận hành tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sau mở rộng cũng đã được nhà đầu tư hiện hữu thống nhất.

"Sau khi dự án được phê duyệt, phương án tài chính dự án cũng sẽ được xem xét, tính toán cẩn thận để bảo đảm quyền lợi cho nhà đầu tư hiện hữu, nhà đầu tư mới và hiệu quả đầu tư dự án", đại diện đơn vị quản lý dự án thông tin.

Theo phương án đầu tư được Ban QLDA 7 trình Bộ Xây dựng, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng trên chiều dài hơn 96km, đi qua 4 tỉnh, thành phố: TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp.

Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ được mở rộng từ 6 lên 8 - 12 làn xe, tốc độ khai thác 100 - 120km/h. Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được mở rộng quy mô 6 làn xe.

Dự án cũng bao gồm xây dựng, nâng cấp hệ thống cầu, cống, trạm dừng nghỉ, hệ thống chiếu sáng, ITS, thu phí điện tử không dừng, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn và hiện đại.

Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 41.372 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm hơn 6.200 tỷ đồng, phần còn lại hơn 35.000 tỷ đồng là vốn huy động từ các nguồn tín dụng, phát hành trái phiếu và các kênh hợp pháp khác.

Thời gian triển khai dự án dự kiến từ năm 2025 - 2028. Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc sẽ được nhà đầu tư vận hành, khai thác trong thời gian khoảng 21 năm 3 tháng kể từ 2029.

Dự án do liên danh nhà đầu tư: Tập đoàn Đèo Cả - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM - Tasco - Tổng công ty Đầu tư Xây dựng Hoàng Long - Công ty CP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật TP.HCM (CII) đề xuất thực hiện theo hình thức BOT.


Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.