Từ ngày 1/1/2025, Thông tư số 34/2024/TT-BXD của Bộ Xây dựng chính thức có hiệu lực, quy định về hoạt động của các trạm thu phí đường bộ. Điểm nhấn của Thông tư là đẩy mạnh áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng (ETC), hướng tới mục tiêu minh bạch, thuận tiện và hiện đại hóa hệ thống giao thông.

Trạm thu phí Ea Đar trên quốc lộ 26 tăng cường công tác tuyên truyền để các phương tiện đạt 100% sử dụng thu phí không dừng khi qua trạm (Ảnh: N.H).
Thông tư nêu rõ, các trạm thu phí trên quốc lộ và cao tốc phải hoàn thành 100% làn thu phí tự động, chỉ duy trì làn hỗn hợp trong trường hợp đặc biệt. Hình thức thu phí không dừng giúp các phương tiện qua trạm chỉ mất vài giây, giảm ùn tắc, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời hạn chế tiếp xúc tiền mặt và tiêu cực trong thu phí.
Anh Nguyễn Văn Minh, tài xế tuyến Đắk Lắk - Khánh Hòa chia sẻ: "Trước đây, mỗi lần qua trạm phải dừng xe chờ đợi rất mất thời gian. Giờ chỉ cần quét ETC là đi luôn, vừa nhanh vừa an toàn, không còn cảnh chen lấn hay còi xe inh ỏi như trước".
Thực tế, nhiều trạm thu phí ở khu vực Tây Nguyên đã chủ động triển khai sớm. Tại Trạm thu phí Ea Đar (xã Ea Kar) trên quốc lộ 26 qua tỉnh Đắk Lắk, ông Nguyễn Văn Thuận, Trạm trưởng Trạm thu phí Ea Đar cho biết: "Từ năm 2021, trạm đã hoàn thành lắp đặt hệ thống thu phí không dừng và đưa vào vận hành ổn định. Hiện khoảng 84% phương tiện qua trạm đã sử dụng thẻ ETC. Tốc độ lưu thông tăng, ùn ứ giảm rõ rệt, đặc biệt vào giờ cao điểm. Người dân và doanh nghiệp vận tải đều phản hồi rất tích cực".
Cũng theo ông Thuận, hiện nay, tại trạm đã bố trí 2 làn giữa dành riêng cho ETC, chỉ còn khoảng 16% (có cả tự động và không tự động) đang lưu thông qua trạm ở làn hỗn hợp. Trong số 16% chưa thực hiện vì nhiều lý do, vì đây là trạm ở địa phương nên chủ phương tiện còn tâm lý chủ quan.
"Một số xe địa phương, nắm được vẫn di chuyển qua làn hỗn hợp được vì chưa bắt buộc nên người ta chưa dán thẻ thu phí tự động. Hiện nay, trong số 16% này thì có khoảng 3 - 4% chưa dán thẻ vì họ nghĩ chưa cần thiết, còn lại đã dán nhưng chưa sử dụng vì nhiều lý do.
Thời gian tới, trạm tiếp tục tuyên truyền để chủ phương tiện hiểu, thấy được thuận lợi trong việc sử dụng dịch vụ thu phí không dừng khi di chuyển qua các trạm thu phí đường bộ để người dân tiếp tục sử dụng", ông Thuận nói
Ông Thuận cũng cho biết thêm, việc áp dụng công nghệ thu phí hiện đại không chỉ giảm áp lực cho nhân viên, mà còn giúp trạm quản lý minh bạch doanh thu, tự động hóa giám sát và báo cáo, đồng thời tạo hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp hơn với người dân.
Với việc áp dụng đồng bộ công nghệ thu phí không dừng, Thông tư 34/2024/TT-BXD được xem là bước chuyển văn minh trong công tác quản lý và vận hành hạ tầng giao thông, góp phần giảm ùn tắc, tiết kiệm chi phí và nâng cao chất lượng phục vụ.
Việc áp dụng thu phí không dừng không chỉ là thay đổi công nghệ mà còn là thay đổi trong tư duy quản lý. Khi mọi giao dịch đều minh bạch, người dân sẽ tin tưởng hơn và việc thu phí trở thành hoạt động phục vụ, không còn là rào cản.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận