Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng không

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không

24/12/2025, 13:31

Sáng nay (24/12), Cục Hàng không Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng, chính quyền năm 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đánh giá cao và biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu, đạt được những kết quả rất tích cực trong năm 2025 của Cục Hàng không Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không- Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo Thứ trưởng, năm vừa qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hàng không đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị trực thuộc chủ động tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp hiệu quả, đồng thời xử lý, giải quyết, khắc phục mọi khó khăn, vướng mắc.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của tập thể lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam có nhiều đổi mới, quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm, tạo khí thế mới, xây dựng được khối đoàn kết thống nhất, trên dưới một lòng.

Qua đó, khơi dậy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm hết việc không hết giờ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Thứ trưởng nhấn mạnh, Cục Hàng không Việt Nam đã bám sát các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và Đảng ủy Bộ Xây dựng để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.

Dự báo năm 2026 tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, khó khăn, thách thức xuất hiện ngày càng nhiều hơn, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của thế giới và các chủ trương, chỉ đạo của các cấp ủy đảng cấp trên để tổ chức triển khai thực hiện thật tốt các nhiệm vụ, kế hoạch của năm 2026.

Trước tiên, cần tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, đẩy mạnh hơn nữa công tác phân cấp, phân quyền, nhất là những nội dung còn chồng chéo, gây khó khăn cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp, những vướng mắc trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng hàng không.

Đặc biệt, tập trung cụ thể hóa Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) vừa được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Song song với đó, tiếp tục triển khai thực hiện rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đảm bảo hoàn thành mục tiêu đã đề ra.

Ngoài ra, khẩn trương hoàn thành các thủ tục để bổ sung Cảng hàng không Măng Đen, Vân Phong, Ninh Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; khẩn trương trình Bộ xem xét, phê duyệt quy hoạch Cảng HKQT Cam Ranh, Đà Nẵng, Cảng hàng không Buôn Ma Thuột...

Thứ trưởng cũng đề nghị Cục Hàng không tiếp tục triển khai các giải pháp đã mang lại hiệu quả để thúc đẩy đà tăng trưởng của thị trường vận tải hàng không; chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không bổ sung tàu bay, cung ứng vận tải, hạn chế tình trạng chậm, hủy chuyến, nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân vào các dịp cao điểm Lễ, Tết.

Phấn đấu các chỉ tiêu và mục tiêu không để xảy ra tai nạn hàng không (mức A), sự cố nghiêm trọng (mức B); giảm 10-20% sự cố mức C, đặc biệt trong lĩnh vực khai thác tàu bay.

Đồng thời, tập trung triển khai các dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm hàng không theo kế hoạch, bảo đảm chất lượng và tiến độ.

Đáng chú ý, Thứ trưởng yêu cầu Cục Hàng không tập trung thực hiện Nghị quyết 57, đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong mọi hoạt động; xây dựng, hoàn thành Hệ thống cơ sở dữ liệu hàng không; Phần mềm điều phối giờ hạ, cất cánh tại các cảng hàng không (slot) để đưa vào khai thác, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp.

"Năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã quyết liệt rồi thì năm 2026 cần quyết liệt hơn nữa, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ sản phẩm trong thực hiện các nhiệm vụ", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không- Ảnh 2.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng phát biểu tại hội nghị.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng, ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định trong thời gian tới sẽ quán triệt các chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Bộ Xây dựng để cụ thể hóa bằng những kế hoạch chi tiết hơn, đi kèm với những giải pháp, phân công, nhiệm vụ, tiến độ cụ thể.

"Cục Hàng không Việt Nam với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám đề xuất những chính sách đột phá nhằm từng bước kiến tạo, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển khoa học công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong toàn bộ hoạt động với mục tiêu cao nhất đảm bảo an toàn hàng không. Đồng thời, hội nhập sâu hơn, mở rộng sự xuất hiện của hàng không Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới", ông Dũng cho hay.

Hoàn thiện thể chế, vận tải hàng hàng không chuyển biến tích cực

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Hồ Minh Tấn - Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, năm 2025, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ trình cấp có thẩm quyền ban hành 3 Nghị định và 2 Thông tư.

Ngoài ra, kịp thời rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung 15 văn bản QPPL liên quan đến lĩnh vực hàng không, đảm bảo đồng bộ, thống nhất với hệ thống văn bản QPPL hiện hành.

Đối với dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), ngay khi được Chính phủ yêu cầu bổ sung trong tháng 4/2025, Cục đã tập trung, khẩn trương nghiên cứu toàn diện, kỹ lưỡng, xây dựng, tiếp thu ý kiến của các cơ quan có liên quan, trình và được Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ 10.

Về công tác quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung nghiên cứu, hoàn thiện, đặc biệt là Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không- Ảnh 3.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Hồ Minh Tấn trình bày báo cáo tổng kết tại hội nghị.

Theo ông Tấn, công tác quản lý vận tải hàng không đã được triển khai hiệu quả, bảo đảm hoạt động khai thác diễn ra liên tục, thông suốt và tuân thủ các quy định.

Cụ thể, năm 2025, tổng sản lượng vận chuyển của toàn thị trường ước đạt khoảng 83,5 triệu hành khách (tăng 10,7%) và 1,5 triệu tấn hàng hóa (tăng 18,5%) so với năm 2024.

Trong đó, vận chuyển nội địa ước đạt gần 37 triệu khách và gần 227 nghìn tấn hàng hoá; vận chuyển quốc tế ước đạt 46,6 triệu khách và 1,3 triệu tấn hàng hoá.

Đáng chú ý, công tác bảo đảm an toàn năm 2025 tiếp tục được cải thiện, nâng cao. Trong năm ghi nhận tổng số 284 sự cố, vụ việc được báo cáo. Chỉ số sự cố nghiêm trọng (mức B) và chỉ số sự cố mức cao (mức C) ghi nhận giảm 7,4%, chỉ số sự cố mức D giảm 5,6%.

Nhóm nguyên nhân do yếu tố độ tin cậy thiết bị tàu bay giảm 2,7%, yếu tố con người ghi nhận giảm 14,5% cho thấy các giải pháp nâng cao an toàn đã đạt hiệu quả tích cực.

Các rủi ro công tác đảm bảo an toàn như lệnh triệu hồi và tình trạng các động cơ Pratt Whitney (PW1100G), vận chuyển pin lithium, thời tiết bất lợi,… đã được theo dõi, đánh giá thường xuyên thông qua Hội đồng kiểm soát rủi ro an toàn hàng không (ASRMC), từ đó ban hành kịp thời các giải pháp phòng ngừa hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn: Đẩy mạnh chuyển đổi số, đơn giản hóa thủ tục hành chính hàng không- Ảnh 4.

Toàn cảnh hội nghị.

Cũng theo ông Tấn, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung triển khai, xử lý ngay Chỉ lệnh đủ điều kiện bay khẩn cấp của Cơ quan an toàn hàng không Châu Âu (EASA) ngày 28/11 liên quan đến phần mềm điều khiển bay máy tính ELAC của loại tàu bay A320/A321.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các đơn vị liên quan chuẩn bị chuyến bay kỹ thuật tại Cảng HKQT Long Thành trong dịp 19/12/2025, bảo đảm kỹ lưỡng và an toàn.

Công tác đầu tư, xây dựng được tổ chức triển khai thực hiện, đảm bảo khách quan, trung thực, hiệu quả. Trong đó, có những vấn đề nóng, phức tạp, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy định của pháp luật được xử lý, giải quyết kịp thời, như Dự án thành phần 4 - Cảng HKQT Long Thành.

Trong năm qua, Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phối hợp với chặt chẽ với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Trung tâm Công nghệ thông tin - Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học và nền tảng VNeID tại 100% cảng hàng không trên cả nước.

Theo đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, đồng thời tạo nền tảng thống nhất để thúc đẩy cải cách hành chính và hiện đại hóa phương thức cung cấp dịch vụ công.

"Hoạt động hợp tác quốc tế được diễn ra liên tục, đẩy mạnh, nhiều thỏa thuận về hàng không đã được ký kết với các nước, giúp cho các doanh nghiệp hàng không tham gia tích cực vào các hoạt động của hàng không quốc tế", ông Tấn thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.