Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã trình bày phương án đề xuất xây dựng ga Yên Bái tại phường Âu Lâu. Theo Ban Quản lý dự án Đường sắt, tuyến đường sắt mới có chiều dài chính 390,9km, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 203.000 tỷ đồng, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường sắt điện khí hóa khổ 1.435mm, vận chuyển chung hành khách và hàng hóa, tốc độ thiết kế tối đa 160km/h trên một số đoạn. Dự án khởi động từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành chậm nhất vào năm 2030.
Tại địa bàn tỉnh Lào Cai, đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát các ga Yên Bái, mới phường Âu Lâu, mới cùng một số điểm kết nối hạ tầng.
Ga Yên Bái mới có quy mô như sau: Tuyến đường bộ kết nối vào ga dài khoảng 3.700m. Diện tích giải phóng mặt bằng sơ bộ khoảng 96.915m². Không bố trí quảng trường ga riêng trong giai đoạn này.
Vị trí ga được điều chỉnh so với phương án tiền khả thi nhằm phù hợp với hướng tuyến và quy hoạch. Ga Yên Bái mới được xem là điểm trung chuyển quan trọng, quy mô diện tích gần 10ha, đóng vai trò kết nối giữa khu vực Tây Bắc với trung tâm vùng trung du Bắc Bộ.




Thứ trưởng, Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy kiểm tra vị trí đề xuất xây dựng ga Yên Bái mới ở phường Âu Lâu, tỉnh Lào Cai.
Trên tuyến đường sắt đoạn qua Lào Cai còn có Ga Lào Cai đường bộ vào ga dài 6.045m; quảng trường ga rộng 40.000m²; diện tích giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 245.957m². Ga Bảo Thắng đường bộ dài 2.570m; quảng trường ga 14.000m²; diện tích GPMB 70.012m². Ga Sa Pa đường bộ 2.000m; diện tích GPMB 59.800m² (không bố trí quảng trường ga).
Ga Văn Bàn: Đường bộ 3.646m; quảng trường ga 12.000m²; diện tích GPMB 121.863m². Ga Châu Quế Thượng đường bộ 50m; diện tích GPMB 585m². Ga Đông An đường bộ 100m; diện tích GPMB 1.170m². Ga An Thịnh đường bộ 2.250m; diện tích GPMB 74.588m². Ga Y Can đường bộ 2.830m; diện tích GPMB 33.111m².
Tổng chiều dài đường bộ kết nối 9 ga tại Lào Cai khoảng 23,2km, diện tích GPMB sơ bộ khoảng 704.000m², cùng với 66.000m² quảng trường ga.
Riêng tỉnh Lào Cai, dự án đi qua 11 xã, phường với chiều dài 143km, tổng diện tích đất thu hồi khoảng 1.467ha, cần bố trí tái định cư cho gần 1.850 hộ dân. Tổng kinh phí giải phóng mặt bằng dự kiến 8.229 tỷ đồng, trong đó chi phí đầu tư các khu tái định cư gần 1.000 tỷ đồng.



Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cùng đoàn công tác làm việc với tỉnh Lào Cai.
Dự án thành phần 1 xây dựng hạ tầng kết nối ga và quảng trường ga đã được triển khai khảo sát từ đầu tháng 8/2025, dự kiến hoàn thành thiết kế kỹ thuật và lựa chọn nhà thầu trong quý IV/2025, để tiến tới khởi công đồng loạt các gói thầu vào ngày 19/12/2025.
Cho ý kiến về phương án điều chỉnh hướng tuyến, vị trí nhà ga, ông Trần Huy Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho rằng, mỗi phương án đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Việc đề xuất vị trí mới sẽ tạo ra một nhà ga Yên Bái có quy mô lớn, thuận tiện trong việc kết nối hạ tầng, tuy nhiên cần dịch chuyển nhà ga xê dịch với khu công nghiệp của tỉnh.
Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị Bộ Xây dựng chỉ đạo các đơn vị phối hợp với các sở, ngành, địa phương của tỉnh Lào Cai tiến hành khảo sát thực địa, xác định rõ vị trí, tọa độ, hướng tim tuyến để tìm ra phương án phù hợp nhất, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho địa phương trong quá trình triển khai dự án.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy ghi nhận nỗ lực của Ban Quản lý dự án Đường sắt và tỉnh Lào Cai trong việc phối hợp chuẩn bị, đồng thời yêu cầu tập trung tháo gỡ vướng mắc về giải phóng mặt bằng, khẩn trương hoàn thiện các khu tái định cư, khuôn viên cây xanh, đường dẫn đảm bảo tiến độ và chất lượng ở các khu ga.
Trong đó, trọng tâm là việc cần tập thể cùng xem xét, đánh giá tác động, những khó khăn, thách thức trong triển khai dự án, đặc biệt là giải phóng mặt bằng, quy hoạch đô thị.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận