Nhận bản tin miễn phí
Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Hàng hải

Tiến độ biến cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước

Tiến độ biến cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước

31/10/2025, 14:33

TP.HCM đang hoàn thiện Đề án “Tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực châu Á và thế giới” để trình Bộ Xây dựng thẩm định.

Thông tin trên được ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM chia sẻ tại phiên họp UBND TP về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10, 10 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháng 11 năm 2025 được tổ chức sáng 31/10.

Tiến độ biến cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước- Ảnh 1.

TP.HCM đang hoàn thiện đề án tiếp tục phát triển, hiện đại hóa cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép – Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển lớn nhất cả nước, có tầm cỡ khu vực Châu Á và Thế giới.

Hoàn thiện đề án cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép - Thị Vải

Ông Lâm cho biết, đề án được xây dựng căn cứ theo Nghị quyết số 154/NQ-CP ngày 23/11/2022 của Chính phủ và Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 07/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Thực hiện chỉ đạo này, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, quyết định để tổ chức triển khai, trong đó phê duyệt Đề cương nhiệm vụ và dự toán kinh phí xây dựng Đề án tại Quyết định số 2278/QĐ-UBND ngày 15/9/2023.

Từ tháng 11/2024 đến tháng 3/2025, UBND tỉnh đã lấy ý kiến các bộ, ngành Trung ương, sau đó tiếp thu, chỉnh sửa và trình Bộ Xây dựng tại Tờ trình số 291/TTr-UBND ngày 29/4/2025. Bộ Xây dựng có Công văn số 5217/BXD-KHTC ngày 17/6/2025 đề nghị rà soát, hoàn thiện.

Đến ngày 3/10, Sở Xây dựng đã hoàn thiện Đề án và trình UBND Thành phố gửi Bộ Xây dựng thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 7/10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Thọ chủ trì họp nghe báo cáo tiến độ; đến ngày 13/10, Văn phòng UBND TP ban hành Thông báo kết luận số 463/TB-VP, giao Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, hoàn thiện Đề án để trình Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố.

Tiến độ biến cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước- Ảnh 2.

Hệ thống giao thông đường bộ kết nối cảng Cái Mép - Thị Vải đã và đang hoàn thiện.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, khu cảng Cái Mép - Thị Vải có vị trí địa lý chiến lược khi nằm gần các tuyến hàng hải quốc tế, thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam - khu vực năng động nhất cả nước. Tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải hiện là tuyến tốt nhất Việt Nam, có thể tiếp nhận tàu trên 232.000 tấn, là điều kiện thuận lợi để phát triển cảng trung chuyển quốc tế quy mô lớn.

Bên cạnh đó, cụm cảng có hệ thống hạ tầng kết nối hoàn chỉnh gồm quốc lộ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường vành đai 3, 4 TP.HCM và cầu Phước An; đồng thời gắn kết với sân bay quốc tế Long Thành, tạo lợi thế hình thành tổ hợp logistics - thương mại tự do - hàng không mang tầm khu vực.

Ngoài hạ tầng giao thông, vùng Đông Nam Bộ nói chung và TP.HCM nói riêng cũng là nơi được ưu tiên đầu tư hạ tầng mềm, như mạng lưới viễn thông, mạng 5G, năng lượng tái tạo… Những hạ tầng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải chuyển đổi sang hệ thống cảng thông minh và cảng xanh theo xu hướng của thế giới.

Hiện tại, Cái Mép - Thị Vải đã thu hút hầu hết các hãng tàu lớn như MSC, Maersk, CMA-CGM, Evergreen, HMM… và các nhà khai thác cảng quốc tế hàng đầu. Sản lượng container qua hệ thống cảng Việt Nam năm 2024 đạt gần 30 triệu TEU, tăng 21% so với năm 2023; riêng nhóm cảng TP.HCM - Bà Rịa Vũng Tàu chiếm gần 50% lượng hàng cả nước.

Định hướng thành cảng thông minh - xanh, trung tâm logistics toàn cầu

Đề án xác định định hướng phát triển Cái Mép - Thị Vải thành cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế kết hợp khu thương mại tự do (FTZ), gắn với sân bay Long Thành để hình thành tổ hợp logistics tầm cỡ thế giới.

Bên cạnh đó, cảng sẽ được phát triển theo mô hình cảng xanh và cảng thông minh, ứng dụng công nghệ tự động hóa, chuyển đổi số toàn diện, giảm phát thải, sử dụng năng lượng sạch, hướng đến tiêu chuẩn vận tải biển xanh toàn cầu.

Mục tiêu đến năm 2030, Cái Mép - Thị Vải sẽ trở thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất Việt Nam, đạt 16 -18 triệu TEU/năm; lượng hàng container trung chuyển chiếm 10% vào năm 2030, 20 - 25% vào giai đoạn 2030 - 2050 và tiến tới 50% trong dài hạn. Cỡ tàu tiếp nhận tối đa 250.000 DWT (24.000 TEU).

Tiến độ biến cảng Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế lớn nhất cả nước- Ảnh 3.

Các chỉ tiêu “xanh hóa” cũng được xác định rõ: đến năm 2030, 100% cảng container có năng lực cấp điện bờ cho tàu; thiết bị dùng điện đạt 20%, tăng lên 50% vào 2040 và 100% vào 2050.

Giai đoạn đến 2030, ưu tiên hình thành cơ chế “cảng mở” để liên kết, luân chuyển hàng giữa các bến, thí điểm khu thương mại tự do tại Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ, phát triển hệ thống giao thông kết nối vùng, hoàn thiện cơ chế hải quan thông minh và thu hút các hãng tàu lớn đầu tư hoạt động trung chuyển.

Giai đoạn 2030 - 2050, tập trung mở rộng các khu bến Cái Mép Hạ và hạ lưu, xây dựng khu thương mại tự do - công nghiệp - đô thị cảng biển, phát triển hoàn thiện mô hình “cảng xanh, cảng thông minh”, phấn đấu nâng tỉ lệ hàng trung chuyển quốc tế lên 50%.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, việc phát triển cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ góp phần trực tiếp vào mục tiêu tăng trưởng GRDP vùng Đông Nam Bộ đạt bình quân 10 - 11%/năm, nâng GRDP bình quân đầu người lên 14.000 - 15.000 USD vào năm 2030, thúc đẩy kinh tế số chiếm 30 - 40% GRDP, đồng thời khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ cảng biển khu vực và toàn cầu.

Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải năm thứ hai liên tiếp đón Teu hàng thứ 1 triệu thông quaTân Cảng Cái Mép - Thị Vải năm thứ hai liên tiếp đón Teu hàng thứ 1 triệu thông qua

Ngày 28/10, đại diện cảng Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, cảng này vừa đón Teu hàng thứ 1 triệu thông qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.