Thông tư 44/2021/TT-BGTVT, có hiệu lực từ 1/3/2022, ban hành về định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, gồm quốc lộ, cao tốc, cầu lớn, hầm đường bộ và phà đường bộ.
Văn bản này là căn cứ lập dự toán và xác định giá dịch vụ công cho các công tác bảo trì, bảo dưỡng.

Cục Đường bộ Việt Nam đã công bố bảng tiếp thu, giải trình các ý kiến góp ý để hoàn thiện dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGTVT về định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. (Ảnh minh họa).
Đối tượng áp dụng là các tổ chức, cá nhân liên quan đến lập dự toán cho quốc lộ và đường cao tốc sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc vốn ngoài ngân sách.
Các hệ thống đường bộ khác có thể áp dụng định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên ban hành tại Thông tư này làm căn cứ để xác định dự toán (giá dịch vụ sự nghiệp công) bảo dưỡng thường xuyên đường bộ.
Trường hợp có đặc thù riêng, cấp có thẩm quyền ban hành định mức theo quy định tại khoản 6 Điều 20 Nghị định số 10/2021/NĐ-CP ngày 09 tháng 02 năm 2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.
Sau hơn 3 năm có hiệu lực, Cục Đường bộ Việt Nam (thuộc Bộ Xây dựng) đã xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Thông tư 44 đồng thời tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từ các cơ quan, địa phương và tổ chức liên quan.
Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số định mức xây dựng gồm: Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ tại Phụ lục I, Định mức quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường cao tốc tại Phụ lục II đã ban hành tại Thông tư số 44/2021/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Chi tiết các định mức được nêu tại các Phụ lục I, Phụ lục II kèm theo Thông tư này.
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã nhận được các ý kiến góp ý từ 2 đơn vị là Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng và Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng.
Theo đó, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng cho ý kiến là: Giữ nguyên định mức BDD.22700 về Thay thế cọc tiêu, cọc MLG,H, cột thủy chí… Đơn vị này cho rằng, việc điều chỉnh bậc nhân công 3/7 thành 3,5/7 là không cần thiết và không thống nhất với các định mức BDD.22610 Thay thế cột biển báo và BDD.22620 Thay thế biển báo. Các định mức này đều có thành phần nội dung công việc tương tự nhau.
Phản hồi về góp ý này, Cục Đường bộ Việt Nam giải trình: Thành phần công tác thay thế cọc tiêu, cọc MLG,H, cột thủy chí còn bao gồm công tác đào bỏ cọc hư hỏng, dựng cọc mới, căn chỉnh, trộn vữa bê tông, đổ lại móng cọc nên tính chất công việc phức tạp hơn so với công tác thay thế cột biển báo và thay thế biển báo.
Ngoài ra, việc điều chỉnh tăng cấp bậc thợ từ 3/7 lên 3,5/7 để đồng bộ với công việc tương tự (SE.33300) tại định mức sửa chữa Thông tư 12/2021/TT-BXD.
Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng cũng đề nghị ban soạn thảo giải trình rõ căn cứ cho việc điều chỉnh tăng thành phần "Vật liệu phụ" từ 0,05% lên 2% tại định mức BDD.23000 Sơn dặm vạch kẻ đường.
Về ý kiến này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, việc điều chỉnh tăng tỷ lệ vật liệu phụ (từ 0,05% lên 2%) cho phù hợp với hao phí vật liệu phụ cho công việc tương tự( AK.91200) tại định mức DTXD Thông tư 12/2021/TT-BXD.
Bên cạnh đó, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng góp ý ban soạn thảo bổ sung thêm định mức trường hợp sử dụng điện lưới với hao phí điện cho máy hàn 23kW, tại định mức BDC.20800 Bảo dưỡng khe co dãn thép.
Ban soạn thảo cho biết sẽ tiếp thu ý kiến và bổ sung thêm ghi chú: "Không tính hao phí điện đối với máy phát điện 23kW. Trong trường hợp sử dụng điện lưới thì tính thêm hao phí điện cho máy hàn 23kW và bỏ hao phí máy phát điện 2,4kW".
Ngoài ra, Cục Kết cấu hạ tầng xây dựng cũng đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam lấy ý kiến cơ quan chuyên môn Trung tâm Công nghệ thông tin của Bộ Xây dựng khi sửa đổi, bổ sung các định mức về hệ thống ITS.
Về ý kiến này, ban soạn thảo tiếp thu ý kiến, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam lấy ý kiến của các cơ quan chuyên môn.
Góp ý cho dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44, Vụ Khoa học công nghệ, môi trường và vật liệu xây dựng đề xuất: "Tại Phụ lục 2, mục 15 quy định về Sửa đổi định mức BDCT.20400: Đề nghị chỉnh sửa "Máy cào bóc đường Wirtgen - 1000C" thành "Máy cào bóc đường, công suất 1000C" do trong định mức không nên ghi rõ nhãn hiệu máy cào bóc đường, chỉ nêu công suất máy.
Mặt khác, hiện nay trên thị trường có nhiều loại máy cào bóc đường khác nhau".
Về ý kiến này, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã tiếp thu ý kiến và chỉnh sửa vào dự thảo Thông tư.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận