Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Xã hội

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng

14/07/2025, 17:06

Sau sáp nhập, tỉnh Đồng Nai đang tái định hình không gian phát triển với những đại đô thị hiện đại, tận dụng lợi thế sân bay Long Thành, cảng biển Phước An và vùng đất rộng mênh mông phía tây bắc thuộc Bình Phước (cũ).

Hướng đến phát triển đô thị, dịch vụ đẳng cấp

Đến nay tròn nửa tháng tỉnh Đồng Nai cùng 95 phường, xã hoạt động với "chiếc áo địa giới" mới. Tỉnh Đồng Nai mới sau sáp nhập (giữa Đồng Nai cũ và Bình Phước cũ) rộng lớn, đông đúc hơn, sẵn sàng cho hành trình bứt phá.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 1.

Một góc đô thị tại phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai.

Từ thời khắc sáp nhập với tỉnh Bình Phước (cũ) để hình thành tỉnh Đồng Nai mới với hơn 4,4 triệu dân và diện tích gần 13.000km2, nơi đây không chỉ thay đổi trên bản đồ hành chính. Đồng Nai sau sáp nhập mở ra không gian phát triển rộng lớn cho công nghiệp, thương mại, dịch vụ và đặc biệt là đô thị, hạ tầng giao thông, xây dựng, những lĩnh vực hứa hẹn định hình diện mạo mới.

Đồng Nai với sân bay quốc tế Long Thành cùng cảng biển Phước An hay ngược dòng sông Đồng Nai về Bình Phước cũ, nơi có vùng đất rộng mênh mông, tất cả đang trở thành những mắt xích quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội địa phương, kỳ vọng bứt phá nhanh để đạt tăng trưởng hai con số.

Giai đoạn tới, Đồng Nai định hướng phát triển bền vững, tận dụng lợi thế cảng hàng không quốc tế Long Thành, sông Đồng Nai để thu hút đầu tư chọn lọc vào công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ logistics, giáo dục, du lịch.

Tỉnh đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với kinh tế xanh, kinh tế số, phát triển hạ tầng thông minh, đô thị TOD, bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên, nâng cao chất lượng sống, thu hút nhân tài, bảo đảm quốc phòng, an ninh vững chắc...

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 2.

Nhiều dự án đường sá, đô thị, dịch vụ đẳng cấp phát triển mạnh ở Đồng Nai.

Trên thực tế giai đoạn vừa qua, Đồng Nai cũng tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án nhà ở, khu đô thị lớn trên địa bàn. Đồng thời, tỉnh tiếp tục kêu gọi đầu tư nhiều dự án mới trong tương lai. Hiện, địa phương có nhiều dự án lớn như một khu đô thị thu nhỏ với đầy đủ tiện ích.

Trong đó, tỉnh đang từng bước xây dựng khu đô thị Hiệp Hòa 72.000 tỷ đồng ven sông Đồng Nai, đồng thời còn có các siêu dự án khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng với các dự án Aqua City, Waterfront City… được ví như kỳ quan sông nước; khu đô thị du lịch sinh thái Đại Phước hơn 400ha đa chức năng, có nhà chung cư, khách sạn, biệt thự, các công trình nghỉ dưỡng, giải trí. Khu đô thị Đại Phước được xem là "đảo ngọc" của vùng đất Đồng Nai.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 3.

Một góc đô thị ở tỉnh Bình Phước cũ.

Ngoài ra, còn có Tân Vạn là khu đô thị phức hợp, được quy hoạch trên cù lao Tân Vạn, có diện tích 48ha. Khu đô thị này bao gồm những loại hình nhà ở như nhà phố, biệt thự và các tiện ích như bến du thuyền, sân golf, khách sạn, trung tâm thương mại, hồ bơi, khu BBQ, trường học, khu vui chơi trẻ em. Bên cạnh đó, nhiều dự án lớn đã và đang hình thành với đầy đủ tiện ích, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân.

Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, một trong những tầm nhìn phát triển của tỉnh mới là phải hình thành được các khu đô thị, du lịch, dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp. Tận dụng những lợi thế có sẵn về hạ tầng giao thông, xây dựng… để phát triển kinh tế, nâng tầm cho tỉnh nhà.

Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Đồng Nai Khương Nguyễn Đức Chương cho rằng, tỉnh là một trong những địa phương thuộc tốp đầu của cả nước về diện tích, dân số cũng như quy mô nền kinh tế. Ngoài những lợi thế trên, với việc có truyền thống phát triển công nghiệp lâu đời và cộng hưởng tác động từ các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm như sân bay Long Thành, cảng Phước An, các tuyến đường cao tốc, vành đai, tiềm năng phát triển đô thị đối với tỉnh Đồng Nai thời gian tới rất lớn.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 4.

Đồng Nai sau sáp nhập có lợi thế với siêu sân bay Long Thành.

Tiến sĩ Mai Chiếm Hiếu, Phó trưởng khoa Kinh tế chính trị, Học viện Chính trị khu vực II (TP.HCM), cho rằng, tỉnh Đồng Nai mới có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế; nên lấy khu vực Long Thành, Nhơn Trạch và Biên Hòa (cũ) làm động lực chính.

"Tập trung phát triển các đô thị thông minh, dịch vụ đa dạng, chất lượng để tận dụng lợi thế có sẵn. Khu vực Biên Hòa (cũ) sẽ là trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh, cần tập trung phát triển theo hướng đô thị hiện đại, có nhiều dịch vụ chất lượng cao. Nên khai thác phát triển hai bên bờ sông Đồng Nai theo mô hình như hai bên bờ sông Hàn Đà Nẵng hay nhiều con sông khác trên thế giới", ông Hiếu chia sẻ.

Theo tiến sĩ khoa học, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, sau khi sáp nhập tỉnh, lĩnh vực công nghiệp có thể được ưu tiên phát triển về hướng tỉnh Bình Phước (cũ). Bởi thực tế các khu vực đô thị Biên Hòa (cũ), đô thị Sân bay Long Thành sẽ có thêm nhiều không gian để đẩy mạnh phát triển đô thị. Công nghiệp được dịch chuyển về hướng tỉnh Bình Phước (cũ) cũng sẽ mở ra cơ hội phát triển đô thị tại khu vực này.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 5.

Nhiều tuyến đường cùng những cây cầu, hạ tầng giao thông là ưu thế của Đồng Nai.

Bởi khi đó, hạ tầng giao thông kết nối sẽ phải được đầu tư phát triển đồng bộ, cộng với sự dịch chuyển nguồn lao động là những điều kiện để thúc đẩy phát triển mô hình đô thị công nghiệp.

"Đồng Nai có thêm diện tích phát triển, xu hướng sắp tới, dần dần chuyển đổi chức năng Biên Hòa thành khu đô thị, cho nên một phần khu công nghiệp chuyển lên Bình Phước (cũ) với ưu thế đây là vùng đất cao, rất thuận tiện cho phát triển đô thị công nghiệp, thu hút công nhân lao động.

Bên cạnh đó, cũng cần hình thành trục hạ tầng giao thông đa phương tiện chiến lược nối dài, tận dụng được sức mạnh các hạ tầng trọng điểm hiện hữu thuộc địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai. Ngoài ra, cần có kết nối với cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, Cần Giờ để giảm giá thành logistics. Đó cũng là điều kiện giúp tăng trưởng kinh tế cả vùng đô thị rộng lớn chứ không riêng Đồng Nai", ông Sơn cho hay.

Lấy giao thông kết nối làm bàn đạp để phát triển

Với không gian phát triển mới rộng lớn hơn, tập trung nhiều khu công nghiệp, dịch vụ… các công trình hạ tầng giao thông, xây dựng trọng điểm cũng hình thành.

Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, một trong những nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm đặt ra đối với địa phương lúc này là huy động nguồn lực, đẩy mạnh đầu tư mạng lưới giao thông đồng bộ, liên hoàn, tỏa khắp toàn tỉnh, nhất là các tuyến đường huyết mạch giúp biến tiềm năng thành thành quả thực tế, tạo sức bật phát triển kinh tế - xã hội.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 6.

Đường xuyên rừng tương lai là đường kết nối trực tiếp các phường, xã của Đồng Nai mới.

Việc kết nối giao thông liên hoàn ngay cả giữa các địa phương giáp ranh tỉnh Đồng Nai và Bình Phước cũ từ trước đến nay còn hạn chế, không khơi dậy được lợi thế đất đai rộng lớn, vùng nguyên liệu tại chỗ dồi dào ở khu vực phía tây bắc của tỉnh.

Do đó, để nhanh chóng tháo gỡ điểm nghẽn giao thông, các chuyên gia và lãnh đạo sở, ngành cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Đồng Nai ưu tiên nâng cấp, đầu tư hệ thống giao thông kết nối đoạn đường từ Đồng Xoài cũ đến Biên Hòa cũ và khu đô thị mới trong tương lai gần.

Tiến sĩ Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai đánh giá, Đồng Nai thuận lợi mở rộng không gian phát triển và trở thành vùng đệm kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nguyên.

Để khai thác hiệu quả, vấn đề còn lại là phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp điều kiện mới, trên cơ sở đó tính toán những dự án đầu tư ưu tiên để tạo đột phá. Tập trung đường giao thông xuyên tỉnh, hay xem lại quy hoạch một số tuyến đường sắt đô thị phải tính thêm kết nối với Đồng Xoài hoặc các địa bàn khác của tỉnh Bình Phước (cũ).

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 7.

Những năm qua, tỉnh Bình Phước cũ cũng đầu tư mạnh cho hạ tầng giao thông.

Tín hiệu khởi đầu cho bước chuyển động tạo đột phá hạ tầng giao thông kết nối liền mạch là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức sớm quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Mã Đà với kinh phí hơn 192 tỷ đồng. Đây là tuyến đường kết nối trực tiếp duy nhất giữa tỉnh Đồng Nai (cũ) và tỉnh Bình Phước (trước đây).

Cầu Mã Đà (bao gồm đường dẫn đầu cầu) có điểm đầu giao với đường ĐT 753; điểm cuối giao với đường kết nối từ cầu đến đường Vành đai 4 TP.HCM, được thiết kế với quy mô bề rộng 34,5m, 8 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa, làn xe thô sơ hai bên, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện tối đa ba năm kể từ khi bố trí vốn thực hiện.

Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 8.
Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 9.
Tỉnh Đồng Nai đột phá hạ tầng, kiến tạo không gian đô thị liên kết vùng- Ảnh 10.

Đồng Nai tận dụng những ưu điểm vượt trội để tiếp tục phát triển.

Cùng dự án đầu tư khôi phục cầu Mã Đà, tỉnh Đồng Nai mới quan tâm xúc tiến mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối đường tỉnh 761. Đặc biệt, để có nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng, Đồng Nai cũng đang gấp rút đấu giá đất để có nguồn lực phát triển các dự án.

Tương lai sẽ còn có thêm nhiều cung đường lớn được mở, những cây cầu kiên cố hình thành, tiềm lực được cộng hưởng sẽ trở thành nền tảng vững chãi tạo bệ phóng cho công nghiệp, thương mại, dịch vụ, đô thị, kiến tạo diện mạo mới cho tỉnh Đồng Nai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.