Sở Xây dựng TP.HCM vừa đề nghị đầu tư gần 3.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây mới cầu Tân Thuận 1 nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối khu trung tâm với khu Nam, đồng bộ phát triển không gian đô thị ven sông Sài Gòn. Trong đó, cầu Tân Thuận 1 được xây dựng từ năm 1905, đến nay đã 120 năm.
Cầu Tân Thuận 1 dài 241m, bề ngang 8m, bắc qua kênh Tẻ (một nhánh của sông Sài Gòn) kết nối quận 7 và quận 4 cũ. Đây là một trong những cây cầu lâu đời nhất ở TP.HCM hiện còn được sử dụng. Theo thời gian, cầu Tân Thuận 1 đã xuống cấp trong khi lưu lượng phương tiện qua lại ngày càng nhiều.




Theo ghi nhận thực tế, nhiều hạng mục của cầu hoen gỉ, bong tróc, lớp sơn bảo vệ trên lan can và dầm thép bị ăn mòn do thời tiết và nước mưa. Phần mặt cầu hẹp chỉ 8m, thường xuyên ùn ứ giờ cao điểm, khiến các phương tiện chen chúc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Hệ thống dây điện và cáp viễn thông dọc thành cầu được buộc tạm bợ, chằng chịt như “mạng nhện”, dễ xảy ra sự cố khi gió lớn hoặc mưa giông. Sau mỗi trận mưa, nước đọng trên mặt cầu lâu rút, làm trơn trượt và gây hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu. Một số vị trí dưới gầm cầu cũng xuất hiện vết nứt, gỉ sét; trụ cầu bị bôi bẩn, vẽ bậy gây mất mỹ quan đô thị.
Kết quả kiểm định kỹ thuật mới nhất của Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, cầu Tân Thuận 1 không còn đảm bảo khả năng chịu tải, cần sớm giới hạn tải trọng khai thác và xây dựng cầu mới thay thế để đảm bảo an toàn giao thông.
Cùng cầu Tân Thuận 1, tuyến đường Nguyễn Tất Thành là trục giao thông huyết mạch kết nối khu trung tâm TP.HCM với khu Nam cũng đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng. Tuyến đường dài gần 1,94km, có mặt cắt ngang 8 - 14m, chưa được đầu tư mở rộng theo lộ giới quy hoạch 30 - 40m.
Trong năm 2024, đường Nguyễn Tất Thành đứng đầu danh sách các tuyến đường ùn ứ, kẹt xe. Chỉ trong 10 tháng, tuyến đường có đến 811 lần ùn ứ, tương đương hơn 81 lần trong một tháng. Lưu lượng xe cộ dày đặc nhưng hạ tầng chưa đáp ứng kịp, tuyến đường này trở thành “điểm nóng” giao thông, gây khó khăn cho người dân di chuyển hằng ngày.



Theo đề xuất của Sở Xây dựng TP.HCM, dự kiến đường Nguyễn Tất Thành được nâng cấp, mở rộng lên 6 - 8 làn xe, kết hợp xây dựng hầm chui Hoàng Diệu quy mô tối thiểu 4 làn xe và xây mới cầu Tân Thuận 1 với tổng vốn đầu tư khoảng 2.950 tỷ đồng. Phạm vi xây dựng từ điểm đầu tại cầu Khánh Hội và điểm cuối là cầu Tân Thuận 1, tổng chiều dài khoảng 2,5km.
Khi được nâng cấp, mở rộng và xây mới, đường Nguyễn Tất Thành và cầu Tân Thuận 1 sẽ đồng bộ với quy hoạch khu vực dọc sông Sài Gòn - nơi vừa được TP.HCM quyết định xây dựng công viên và không gian văn hóa Hồ Chí Minh; trở thành trục cảnh quan chính, điểm nhấn kiến trúc đô thị của TP.HCM; đồng thời đảm bảo đồng bộ về hạ tầng giao thông, phù hợp định hướng phát triển không gian đô thị TP.








Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận