Dự án Vành đai 2 TP.HCM gồm 3 đoạn chính, bao gồm đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp (chiều dài khoảng 3,578km); đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng (chiều dài khoảng 2,446km) và đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1.

Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu tới đường Võ Nguyên Giáp (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, hiện đoạn 1 và đoạn 2 của dự án đang được Ban Giao thông gấp rút hoàn tất hồ sơ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán. Công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp dự kiến sẽ được tổ chức trong tháng 10 và 11, để kịp khởi công toàn tuyến vào cuối tháng 11/2025.
Cùng thời điểm này, gói thầu xây lắp XL02 - nút giao thông Bình Thái (hạng mục của dự án Vành đai 2 đoạn 1) cũng được triển khai song song các thủ tục thẩm định, phê duyệt thiết kế và lựa chọn nhà thầu. Nếu đúng kế hoạch, gói thầu này sẽ chính thức khởi công vào cuối tháng 12/2025.
Tương tự, gói thầu xây lắp nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng đang được khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị các bước tổ chức đấu thầu. Dự kiến công trình sẽ được khởi công trong tháng 12/2025.

Dự án Vành đai 2 đoạn gần nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1 (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Tuy nhiên, theo Ban Giao thông, tiến độ khởi công các đoạn tuyến vẫn phụ thuộc lớn vào công tác giải phóng mặt bằng, do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP Thủ Đức (cũ) đảm trách. Theo báo cáo ngày 7/10, đơn vị này đặt mục tiêu đến đầu tháng 11 sẽ hoàn tất thu hồi đất toàn bộ phạm vi đoạn từ cầu Phú Hữu đến đường 79 (Vành đai 2, đoạn 1) và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (Vành đai 2, đoạn 2), tạo quỹ đất sạch phục vụ thi công.
Đối với các trường hợp chưa bàn giao mặt bằng, Ban Bồi thường sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân trong tháng 11. Trường hợp vẫn không đồng thuận, biện pháp thu hồi hành chính sẽ được áp dụng trong tháng 12/2025, đảm bảo tiến độ khởi công dự án.
Riêng đoạn 3 của Vành đai 2 được triển khai theo hình thức hợp đồng BT (Xây dựng - Chuyển giao), do nhà đầu tư tổ chức thực hiện. Ban Giao thông được UBND TP.HCM giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước đối với dự án này.

Khu vực nút giao Bình Thái sẽ được xây hầm chui, cầu vượt (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Hiện các sở, ngành liên quan đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi, đàm phán hợp đồng và thực hiện công tác bồi thường, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Dự án sẽ khởi công sau khi hoàn tất toàn bộ thủ tục pháp lý.
Đối với dự án mở rộng đường nối cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Vành đai 2), hiện Ban Giao thông đang triển khai công tác lựa chọn nhà thầu thi công, tư vấn Giám sát và bảo hiểm công trình, dự kiến hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu trong tháng 10/2025.
Dự kiến từ ngày 25 đến 27/10, Ban Giao thông sẽ trình Sở Xây dựng phê duyệt phương án phân luồng giao thông đường bộ và đường thủy phục vụ thi công. Dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 10, và thi công hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 12/2026.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận