Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Đường bộ

TP.HCM chi 590 tỷ đồng hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với QL50

TP.HCM chi 590 tỷ đồng hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với QL50

06/06/2025, 13:57

Dự án hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 tại huyện Bình Chánh với tổng mức đầu tư hơn 590 tỷ đồng sẽ được hoàn thành trong năm 2026.

UBND TP.HCM vừa phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50 tại huyện Bình Chánh. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) quản lý.

TP.HCM chi 590 tỷ đồng hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với QL50- Ảnh 1.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn phía Tây TP.HCM đã được thông xe. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

Mục tiêu dự án nhằm đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch được duyệt, hoàn thiện mặt cắt ngang toàn tuyến quốc lộ 50. Qua đó, hình thành nút giao thông hoàn chỉnh, thông suốt, phát huy hiệu quả đầu tư khi tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành và quốc lộ 50 đi vào khai thác.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 1,3km (không bao gồm phần nút giao đã thuộc giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành). Công trình tiếp giáp với gói thầu số 5 thuộc dự án mở rộng quốc lộ 50 và tiếp giáp với cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tổng mức đầu tư hơn 590 tỷ đồng, sử dụng hoàn toàn từ nguồn ngân sách TP.HCM.

Về tiến độ, dự án đã được thông qua chủ trương đầu tư. Trong quý III/2025, TP sẽ lập và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi. Công trình dự kiến khởi công vào quý IV/2025 và hoàn thành, quyết toán từ quý II - IV/2026.

TP.HCM chi 590 tỷ đồng hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với QL50- Ảnh 2.

TP.HCM chi 590 tỷ đồng hoàn chỉnh nút giao Bến Lức - Long Thành với quốc lộ 50. Ảnh: Mỹ Quỳnh.

UBND TP.HCM giao Ban Giao thông chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan để lập, trình cấp thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư theo đúng quy định. Chủ đầu tư có trách nhiệm xây dựng kế hoạch chi tiết về nội dung công việc, tiến độ thực hiện và kế hoạch giải ngân hằng tháng để đảm bảo tiến độ. Trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc, cần kịp thời báo cáo và đề xuất phương án xử lý với cơ quan có thẩm quyền.

Sở Tài chính chịu trách nhiệm về tính chính xác và cơ sở pháp lý của hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư. Sở Xây dựng cũng có trách nhiệm tương tự, đồng thời tổ chức triển khai quyết định được phê duyệt.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cần phối hợp với UBND huyện Bình Chánh, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các đơn vị liên quan để rà soát, đảm bảo dự án phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (đang chờ phê duyệt), cùng các quy hoạch khác có liên quan.

Đồng thời, hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục lập, trình, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư, làm cơ sở để HĐND TP cân đối, bố trí vốn bổ sung trong năm 2025.

Vì sao chưa thể bố trí vốn mở rộng gần 23km QL50 qua Long An?Vì sao chưa thể bố trí vốn mở rộng gần 23km QL50 qua Long An?

Việc cân đối vốn nâng cấp mở rộng gần 23km quốc lộ 50 qua Long An còn khó khăn do nguồn ngân sách phân bổ cho Bộ GTVT còn hạn hẹp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.