Thời sự Xây dựng Giao thông Kinh tế Pháp luật Chất lượng sống Văn hóa - Giải trí Thể thao Công nghệ Thế giới Đi ++ Video Multimedia
Báo Xây dựng - Tin tức trong ngày, tin mới nhất, tin nhanh 24h Xã hội

TP.HCM cho phép mang xe đạp gấp lên metro số 1 để thử nghiệm mô hình giao thông kết nối

TP.HCM cho phép mang xe đạp gấp lên metro số 1 để thử nghiệm mô hình giao thông kết nối

01/08/2025, 08:09

Trong 3 tháng (từ 1/8 - 31/10), hành khách được mang xe đạp gấp lên tuyến metro số 1 nếu đáp ứng quy định về kích thước, đóng gói và không sử dụng trong ga, trên tàu.

Ngày 1/8, thông tin từ bà Văn Thị Hữu Tâm, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (TP.HCM) cho biết, đơn vị sẽ triển khai thí điểm cho phép hành khách mang xe đạp gấp cá nhân lên tàu tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 1/8 - 31/10.

TP.HCM cho phép mang xe đạp gấp lên metro số 1 để thử nghiệm mô hình giao thông kết nối- Ảnh 1.

TP.HCM thí điểm cho phép người dân mang xe đạp gấp gọn lên metro số 1 trong 3 tháng.

Chương trình được thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn và giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, đồng thời căn cứ nhu cầu thực tế của hành khách trong quá trình sử dụng dịch vụ metro.

Theo đó, hành khách được phép mang xe đạp gấp cá nhân lên tàu nếu đảm bảo các điều kiện gồm xe phải được gấp gọn trong túi đựng chuyên dụng, không vượt quá kích thước 120 x 70 x 40cm, không gây cản trở không gian tàu và ảnh hưởng đến an toàn vận hành. Hành khách không được sử dụng xe đạp gấp để đạp, đẩy, mở ra di chuyển trong khu vực nhà ga và trên tàu.

Người mang theo xe đạp gấp phải tự chịu trách nhiệm trong việc bảo quản tài sản, không để va quệt gây hư hại thiết bị, kết cấu hạ tầng trong nhà ga, và phải tuân thủ đầy đủ các quy định của đơn vị vận hành về an toàn và văn hóa ứng xử nơi công cộng.

TP.HCM cho phép mang xe đạp gấp lên metro số 1 để thử nghiệm mô hình giao thông kết nối- Ảnh 2.

Người dân TP.HCM sử dụng metro làm phương tiện lưu thông đi học, đi làm.

Việc thí điểm nhằm đánh giá nhu cầu thực tế, khả năng kết hợp phương tiện cá nhân với hệ thống giao thông công cộng, từ đó nghiên cứu triển khai chính thức mô hình trong tương lai. 

Đây là bước đi góp phần xây dựng hệ thống giao thông đô thị hiện đại, kết nối thuận tiện, an toàn, hiệu quả và thân thiện với môi trường.

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM, có chiều dài 19,7km, gồm 3 ga ngầm và 11 ga trên cao, nối trung tâm thành phố với khu vực phía Đông, đi qua các địa bàn quận 1 (cũ), Bình Thạnh (cũ), TP Thủ Đức (cũ).

Trước đó, quy định không được mang xe đạp gấp lên tàu từng khiến nhiều người cảm thấy bất tiện, đặc biệt là nhóm hành khách lựa chọn hình thức di chuyển “kết hợp” - đạp xe đến ga metro, đi metro rồi tiếp tục dùng xe đạp để hoàn thành hành trình.

Với việc triển khai thí điểm từ ngày 1/8 - 31/10, Công ty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân, đồng thời từng bước xây dựng thói quen di chuyển văn minh, thân thiện với môi trường trong đô thị lớn như TP.HCM. 

Đây cũng là một trong những nỗ lực nhằm thúc đẩy việc tích hợp đa phương thức giao thông, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững và thông minh của hệ thống vận tải công cộng trong thời gian tới.

TP.HCM yêu cầu khẩn trương rà soát mạng lưới metro theo địa giới hành chính mớiTP.HCM yêu cầu khẩn trương rà soát mạng lưới metro theo địa giới hành chính mới

Lãnh đạo UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn trương rà soát tổng thể quy hoạch mạng lưới metro theo mô hình, tầm nhìn mới, phù hợp với việc mở rộng địa giới hành chính; đồng thời chuẩn bị đầu tư và xây dựng cơ chế huy động vốn theo Nghị quyết 188.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.