Khởi công gói thầu đầu tiên dịp 2/9/2026
Vừa qua, Quốc hội đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM với tổng vốn đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2025 và hoàn thành vào 2029.

Phối cảnh đường Vành đai 4 TP.HCM.
Dự án Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua 5 địa phương trước khi sáp nhập gồm: TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Sau khi sáp nhập, tuyến đường hiện đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh.
Trong đó, đoạn dài hơn 47km đi qua tỉnh Bình Dương (cũ) đã được khởi công từ tháng 6/2025. Các đoạn còn lại dài khoảng 160km, đi qua TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh được chia thành 10 dự án thành phần, triển khai theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng BOT.
Vành đai 4 là dự án trọng điểm quốc gia, nhằm xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên; thúc đẩy lưu thông hàng hóa, kết nối các khu công nghiệp, đô thị, cảng biển, sân bay; giảm áp lực giao thông nội đô, mở rộng không gian phát triển, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh theo các nghị quyết của Đảng.
Chính vì vậy, TP.HCM rất chú trọng, khẩn trương chuẩn bị dự án Vành đai 4 để kịp thời triển khai khi có mặt bằng và nguồn vốn. Thành phố đã giao các sở, ngành, địa phương liên quan lập kế hoạch chi tiết, phối hợp chặt chẽ với các tỉnh trong vùng, bộ, ngành liên quan để đẩy nhanh tiến độ các khâu chuẩn bị đầu tư, đảm bảo đồng bộ, hiệu quả, đúng quy định pháp luật.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, sau khi Chính phủ và Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4, các đơn vị liên quan đã tập trung vào nhiều nhóm công việc trọng tâm.
Trước tiên là tiếp tục hoàn thiện Nghị quyết của Chính phủ để cụ thể hóa Nghị quyết của Quốc hội, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo của dự án. Thứ hai, các nhóm công tác đang được phân chia theo từng nhiệm vụ.
Đối với nhóm dự án xây lắp BOT thuộc phần lõi cao tốc đang khẩn trương chuẩn bị hồ sơ, lựa chọn tư vấn và các bước tiếp theo để phê duyệt dự án đầu tư. Song song đó, nhóm giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng đang được triển khai.
Ông Phúc cho biết, công tác GPMB sẽ được tách ra thành một dự án thành phần độc lập, tương tự như cách làm tại dự án Vành đai 3. Các bước chuẩn bị tư vấn để lập và phê duyệt dự án GPMB đang được xúc tiến đồng thời với phần xây lắp.
Một phần việc quan trọng khác đang được triển khai là chuẩn bị hồ sơ, thủ tục để lựa chọn nhà đầu tư tham gia vào phần BOT lõi cao tốc. Đáng chú ý, trong thành phần dự án này có các hạng mục sử dụng vốn ngân sách để làm các tuyến đường song hành và cầu vượt, sẽ được triển khai đồng thời với phần cao tốc BOT.
"TP.HCM đang nỗ lực phấn đấu để có thể khởi công sớm nhất một số gói thầu sử dụng vốn ngân sách vào dịp 2/9/2026. Các dự án thành phần theo hình thức BOT dự kiến sẽ bắt đầu triển khai vào cuối năm 2026 và thi công liên tục trong giai đoạn 2027-2029, với thời gian thực hiện khoảng 2 đến 2,5 năm", ông Phúc nói.
Động lực phát triển mới cho vùng kinh tế phía Nam
Theo ông Lương Minh Phúc, dự án Vành đai 4 được đánh giá có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo động lực phát triển mới cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh TP.HCM đã hợp nhất địa giới hành chính với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, hiệu quả đầu tư của dự án được kỳ vọng sẽ gia tăng mạnh mẽ.

Vành đai 4 TP.HCM sẽ được xây dựng 4 làn xe trong giai đoạn 1 (Ảnh: Sở Xây dựng TP.HCM).
Khi hoàn thành, Vành đai 4 sẽ cùng với Vành đai 2, Vành đai 3 và năm tuyến cao tốc hướng tâm sẽ khép kín hệ thống giao thông liên vùng, cơ bản hoàn thiện khung hạ tầng chiến lược của TP.HCM và các tỉnh thành lân cận.
Ông Phúc đánh giá, dự án Vành đai 4 khi thực hiện sẽ được kế thừa những bài học từ dự án Vành đai 3, từ công tác tổ chức đến cơ chế triển khai.
Dự án cũng có những cơ chế đặc thù tương tự Vành đai 3, thậm chí tốt hơn, linh hoạt hơn để rút ngắn thời gian thực hiện, đặc biệt trong công tác bồi thường, GPMB. Bên cạnh đó, việc Luật Đấu thầu mới có hiệu lực cũng tạo điều kiện cho các chủ đầu tư được chủ động hơn, cho phép thực hiện trước hoặc song song một số công đoạn, rút ngắn quy trình lựa chọn nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ.
Tuy nhiên, dự án vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Với chiều dài hơn 200km, trải dài trên nhiều địa phương với khối lượng công việc rất lớn, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các tỉnh, thành. Thách thức đầu tiên chính là thống nhất quy chuẩn thiết kế, thông số kỹ thuật để đảm bảo tính đồng bộ trên toàn tuyến.

Dự án Vành đai 4 có điểm đầu tại cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối tại cảng Hiệp Phước, TP.HCM (Ảnh: Mỹ Quỳnh).
Bên cạnh đó, khối lượng GPMB của dự án rất lớn, quyết định phần lớn đến tiến độ dự án nên phải phải chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ đầu.
Ngoài ra, việc huy động nguồn lực theo hình thức PPP và BOT cũng đặt ra yêu cầu cao đối với việc lựa chọn nhà đầu tư đủ tiềm lực, kinh nghiệm và cam kết lâu dài. Cùng với đó, yêu cầu về cơ chế, chế độ chính sách để thu hút, mời gọi được các nhà đầu tư có đủ năng lực và tạo điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư thực hiện thành công dự án cũng là thách thức không nhỏ.
"Không giống như Vành đai 3 được đầu tư hoàn toàn bằng vốn ngân sách, phần lõi cao tốc của Vành đai 4 sẽ huy động nguồn vốn xã hội hóa. Vì vậy, dự án cần khung chính sách phù hợp, ổn định để thu hút và tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư triển khai thành công dự án", ông Phúc nói.
Lãnh đạo Ban Giao thông kỳ vọng người dân sẽ đồng hành và ủng hộ, đặc biệt trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng - yếu tố then chốt để đảm bảo tiến độ chung. Đồng thời, các địa phương cũng cần nâng cao hiệu quả phối hợp, chủ động hơn trong tổ chức thực hiện.
Trong thời gian tới, các ban chỉ đạo, tổ điều hành sẽ được thành lập nhằm đảm bảo cơ chế phối hợp thông suốt, hiệu quả giữa các bên liên quan. Đây sẽ là nền tảng để đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng triển khai và khai thác dự án đúng kỳ vọng.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.HCM, thành phố đang tích cực triển khai các thủ tục liên quan đến bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án Vành đai 4. Bên cạnh phương án bồi thường hợp lý, TP.HCM còn chú trọng hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề và tái lập cuộc sống ổn định cho người dân bị ảnh hưởng.
UBND TP.HCM đã giao Sở Xây dựng rà soát quỹ nền tái định cư còn dư để phục vụ dự án, đồng thời yêu cầu các đơn vị khẩn trương đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư mới.
Dự án sẽ được giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 8 làn xe, dù giai đoạn 1 chỉ thi công 4 làn. Tổng chi phí giải phóng mặt bằng đoạn qua TP.HCM ước tính hơn 20.000 tỷ đồng. Trong đó, tại huyện Củ Chi thu hồi khoảng 173,6ha đất, ảnh hưởng 1.235 hộ; tại Nhà Bè là 32,86ha với 27 hộ, tổng kinh phí bồi thường khoảng 8.218 tỷ đồng.
Tại tỉnh Bình Dương (trước sáp nhập), đoạn tuyến đi qua Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát và Bắc Tân Uyên với diện tích thu hồi khoảng 239,8ha, ảnh hưởng 1.451 hộ (khoảng 300 hộ cần tái định cư), tổng kinh phí khoảng 7.926 tỷ đồng.
Tại Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), dự án thu hồi khoảng 146,8ha, liên quan 595 hộ, với kinh phí khoảng 3.924 tỷ đồng.
Hiện, đoạn dài gần 48km qua Bình Dương đã khởi công từ tháng 6/2025. Các đoạn còn lại, dài khoảng 160km, vừa được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư với tổng mức hơn 120.412 tỷ đồng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận