Theo UBND TP.HCM, căn cứ định hướng tạm thời về biên chế khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương hai cấp, mỗi xã, phường hiện được bố trí khoảng 32 biên chế.

TP.HCM đề xuất tăng biên chế, bổ sung cơ chế đặc thù cho chính quyền cấp xã.
Với những đơn vị có quy mô dân số lớn, thành phố miền núi hoặc vùng cao, định mức được tăng thêm 1 công chức cho mỗi 1.000 - 2.000 dân, nhưng không vượt quá 50 biên chế đối với xã và 70 biên chế đối với phường.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy định mức này chưa đáp ứng nhu cầu công việc tại các xã, phường có dân số đông, tập trung nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất – kinh doanh. Hiện cấp xã chỉ có 1 trưởng phòng và 1 phó trưởng phòng, bình quân mỗi phòng chuyên môn chỉ khoảng 5 - 7 công chức, trong khi mỗi người phải kiêm nhiệm từ 4 - 9 nhóm nhiệm vụ, khối lượng công việc rất lớn.
Trước mắt, TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp tình thế như huy động công chức từ Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Xây dựng hỗ trợ Trung tâm Hành chính công Thành phố; biệt phái gần 600 công chức về 168 xã, phường để tăng cường quản lý trật tự xây dựng.
Dù vậy, theo UBND TP.HCM, các giải pháp trên chỉ mang tính ngắn hạn, trong phạm vi thẩm quyền của Thành phố. Để mô hình chính quyền địa phương hai cấp phát huy hiệu quả, cần có cơ chế và giải pháp căn cơ từ Trung ương.
Do đó, UBND TP.HCM kiến nghị Bộ Nội vụ xem xét, hướng dẫn và tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các chính sách tháo gỡ khó khăn trong công tác tổ chức, bố trí cán bộ, công chức cấp xã,.
Cụ thể, ban hành cơ chế ưu tiên, khuyến khích, thu hút nhân lực chất lượng cao làm việc tại cấp xã, phù hợp đặc thù đô thị lớn.
Giao biên chế chính thức cho TP.HCM (mới), đồng thời cho phép tính toán theo quy mô dân số, diện tích, tốc độ đô thị hóa và khối lượng hồ sơ hành chính.
Cho phép TP.HCM được giao tổng biên chế chung cho khối chính quyền cấp xã, không phân biệt giữa các khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể và hành chính; HĐND cấp xã được quyền phân bổ theo nhu cầu thực tế.
Đặc biệt, tăng số lượng Phó chủ tịch UBND cấp xã lên tối đa 3 người tại các địa phương có dân số từ 50.000 người trở lên.
Điều chỉnh Nghị định 150/2025/NĐ-CP theo hướng cho phép tăng số lượng cấp phó tại ba phòng chuyên môn cấp xã và trao quyền cho Chủ tịch UBND xã, phường quyết định số lượng cấp phó; Sửa đổi Nghị định 118/2025/NĐ-CP, quy định Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công là công chức chuyên trách thay vì kiêm nhiệm.
Ngoài ra, đề nghị Chính phủ cho phép TP.HCM tăng thêm 5 - 7 biên chế công chức cấp xã, phục vụ quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng và vỉa hè.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận