Vô tình phạm luật vì... đường chật
Nhiều ngày qua, người dân lưu thông qua giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ (quận 3, TP.HCM) nhận thấy vạch mắt võng màu vàng được kẻ kéo dài hàng chục mét. Vạch được bố trí theo hướng Cách Mạng Tháng Tám rẽ phải ra Điện Biên Phủ và từ Điện Biên Phủ rẽ phải sang Cách Mạng Tháng Tám.

Vạch mắt võng được kẻ tại giao lộ Điện Biên Phủ - Cách Mạng Thá.ng Tám. Ảnh: Mỹ Quỳnh
Giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ là điểm nóng giao thông với mật độ phương tiện dày đặc, thường xuyên ùn ứ vào giờ cao điểm. Vạch mắt võng được kẻ nhằm ưu tiên cho dòng xe rẽ phải; người dân không được dừng, đỗ trong khu vực này.
Ghi nhận sáng 11/4, một số người dân đã chủ động tránh vạch mắt võng, nhưng vẫn còn nhiều phương tiện chạy đè lên khu vực này dù không rẽ phải. Chỉ trong khoảng 30 phút, hàng trăm lượt xe vi phạm, dừng ngay trên vạch để chờ đèn đỏ, khiến dòng xe rẽ phải bị cản trở, phải len lỏi mới di chuyển được.
Đáng nói, do lượng phương tiện đông đúc, vạch mắt võng lại rộng gần nửa làn đường (hướng từ đường Cách Mạng Tháng Tám ra đường Điện Biên Phủ) khiến phần đường đi thẳng bị thu hẹp đáng kể, các phương tiện di chuyển thẳng buộc phải dồn về một bên, dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài.

Vạch mắt võng rộng gần nửa làn đường, nhiều người đè vạch khi đèn đỏ. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Vào giờ cao điểm, dòng xe dồn từ phía sau lên khiến nhiều người không còn khoảng trống để tránh vạch mắt võng. Nhiều trường hợp đang di chuyển thẳng gặp đèn đỏ, buộc phải dừng ngay trên vạch do làn đường bên cạnh đã chật kín, khiến nhiều người rơi vào thế "dở khóc dở cười", vô tình phạm luật.
Anh Nguyễn Văn Hùng (ngụ quận 10) cho biết, khi đi làm qua khu vực giao lộ, anh thấy vạch kẻ mới chiếm gần nửa phần đường.
“Tôi biết đây là phần dành cho xe rẽ phải, nhưng phía sau xe dồn lên quá đông, phía trước cũng phải di chuyển, nên khó tránh khỏi việc lấn lên vạch”, anh Hùng nói.
Cũng theo anh Hùng, vạch mắt võng được kẻ quá rộng, chiếm gần nửa phần đường. Trong khi đó, đường đã hẹp, xe lại đông khiến tình trạng kẹt xe càng nghiêm trọng.
Còn theo chị Minh Ánh (quận 6), nhiều người không nắm rõ quy định nên vẫn chen vào khu vực cấm dừng, gây lộn xộn và mất trật tự giao thông.
“Nhiều người sợ bị phạt nên né vội, tạt đầu xe rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn”, chị Ánh lo ngại.

Giờ cao điểm, đường Điện Biên Phủ đông nghẹt phương tiện, nhiều người dừng xe trên vạch mắt võng.
Tuyên truyền để nhường đường cho xe rẽ phải
Sáng cùng ngày, các chiến sĩ Đội CSGT Bàn Cờ (thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, PC08, Công an TP.HCM) đã có mặt tại giao lộ để trực tiếp hướng dẫn, nhắc nhở người dân di chuyển đúng phần đường, làn đường và không dừng lại trên vạch mắt võng. Lực lượng chức năng chủ yếu tuyên truyền, chưa xử phạt nhằm giúp người dân hiểu rõ mục đích và cách sử dụng vạch mới này.
Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình (Sở Giao thông công chánh TP.HCM) cho biết, từ ngày 4/4, thành phố thí điểm vạch mắt võng tại giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Điện Biên Phủ (quận 3). Dự kiến sau ngày 30/4, sẽ thí điểm vị trí thứ hai tại giao lộ Lê Duẩn - Tôn Đức Thắng (quận 1).
Trước khi triển khai vạch mắt võng, đơn vị chức năng đã lấy ý kiến các sở, ngành và Công an TP.HCM với mục đích hỗ trợ xe rẽ phải lưu thông thuận lợi.

CSGT tuyên truyền, hướng dẫn người dân đi đúng phần đường quy định. Ảnh: Mỹ Quỳnh.
Theo quy định, phương tiện không được dừng, đỗ trong khu vực có vạch mắt võng, người tham gia giao thông buộc phải dừng phía sau. Nếu dừng, đỗ trên khu vực là vi phạm luật
Hiện, việc kẻ vạch đang trong giai đoạn thí điểm, chưa áp dụng đại trà. Đơn vị chức năng sẽ theo dõi, đánh giá hiệu quả. Nếu phát sinh bất cập, ùn ứ không được cải thiện, sẽ xem xét điều chỉnh; thu hẹp vạch mắt võng hoặc xóa bỏ nếu không hiệu quả.
Ông Đỗ Ngọc Hải cho biết, nhiều người dân hiện vẫn có thói quen thấy trống là chen lên, vô tình chiếm hết phần đường dành cho xe rẽ phải, gây ùn ứ giao thông. Khi kẻ vạch mắt võng, cả cơ quan quản lý lẫn người dân đều phải chấp nhận có một làn ưu tiên để xe di chuyển liên tục, không dừng, giúp giao thông thông suốt.
"Việc thí điểm tùy theo tình hình thực tế, trong thời gian ngắn, nếu thấy không ổn sẽ điều chỉnh lại, còn nếu đáp ứng được sẽ kéo dài thời gian và nhân rộng", ông Hải nói.
Được biết, tại TP.HCM đã lắp đặt hơn 500 đèn cho phép rẽ phải và đang khảo sát, đánh giá để lắp đặt thêm ở các giao lộ khác. Việc kẻ vạch mắt võng cũng phụ thuộc vào tuyến đường đủ điều kiện như rộng rãi, người dân có nhu cầu rẽ phải nhiều...
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận